3 sai lầm khi viết văn khiến các bạn học sinh không đạt được điểm cao

5371

Học sinh thường có thói quen viết dài, có suy nghĩ viết văn phải bay bổng, lãng mạn hay đọc thuộc lòng các bài văn mẫu với hy vọng đạt điểm cao. Tuy nhiên, đây chính là 3 sai lầm nghiêm trọng khiến cho bài văn của các bạn không những lan man mà còn đạt điểm không tốt. 

Với hơn 10 năm kinh nghiệm dạy Ngữ Văn, cô Nguyễn Thu Trang – Giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã chỉ ra 3 lỗi sai học sinh thường mắc phải khi viết văn và cách khắc phục từng lỗi này để học sinh viết văn đúng và hay hơn. 

Cố viết dài để được điểm cao

Nhiều học sinh có tâm lý chung là những bài văn càng dài thì sẽ càng được thầy cô ưu tiên cho điểm cao. Tuy nhiên, môn Văn cũng giống như môn Toán hay các môn học khác, đều có khung chấm điểm rõ ràng. Thầy cô chỉ quan tâm đến chất lượng bài viết có tốt hay không, bài viết có đầy đủ ý tứ và câu từ có được trau chuốt, gọn gàng hay không để cho điểm chứ không quan trọng độ dài ngắn của bài văn. Chính vì vậy, khi viết văn, các bạn cần viết đúng, viết đủ ý mà đề bài yêu cầu. Đặc biệt, học sinh cần phải viết vào đúng trọng tâm của vấn đề kèm dẫn chứng cụ thể thì mới có thể dành được điểm cao. 

3-sai-lam-khi-viet-van-khien-cac-ban-hoc-sinh-khong-dat-duoc-diem-cao (1)

Viết dài nhưng không đúng trọng tâm sẽ khiến cho bài viết bị lan man, điểm thấp

Để có thể viết được đúng và đủ ý, học sinh cần lập dàn ý trước khi làm bài. Hãy viết ra giấy nháp những ý cần triển khai cho bài viết, sắp xếp các vấn đề theo thứ tự để viết và tránh để lặp ý. Đồng thời, trong quá trình viết, học sinh cũng nên phân đoạn, ngắt đoạn hợp lý để bài viết được thông thoáng và sạch đẹp. Ngoài ra, để bài viết có tính logic, học sinh nên triển khai các đoạn theo hình thức quy nạp, diễn dịch hoặc tổng – phân hợp. 

Viết văn càng bay bổng càng được điểm cao

Văn chương cần đến khả năng cảm thụ văn học của học sinh thì bài viết mới sâu sắc và làm bật lên được những ý tứ mà tác giả đề cập. Thế nhưng, trong viết văn, không phải để cho bài viết trôi theo dòng cảm xúc, lãng mạn cá nhân thì sẽ được điểm cao. Những bài viết như thế sẽ bị đánh giá là lan man và sáo rỗng. Đặc biệt, đối với những dạng bài như nghị luận xã hội, rất cần đến những câu chuyện, những dẫn chứng chính xác, cụ thể mà học sinh lại “bịa” hoặc “chém gió” ra các dẫn chứng xa rời thực tế thì bài viết sẽ bị đánh giá có chất lượng không tốt. 

3-sai-lam-khi-viet-van-khien-cac-ban-hoc-sinh-khong-dat-duoc-diem-cao (2)

Học sinh cần lập dàn bài trước khi viết để bài viết được logic, mạch lạc

Để có thể viết văn đạt điểm cao, học sinh cần nắm chắc các kiến thức cơ bản, cách làm các dạng bài, thể loại và cách viết cho những bài cụ thể. Ví dụ, muốn viết văn nghị luận xã hội hay, có dẫn chứng đa dạng, học sinh hãy đọc thêm các câu chuyện về kỹ năng sống, quan điểm sống hay xem thêm tài liệu, báo chí để lấy dẫn chứng làm phong phú thêm cho các ý trong bài viết. Hoặc khi làm các dạng bài văn nghị luận văn học, học sinh cần nắm chắc kiến thức phần văn bản, cách triển khai một bài văn nghị luận văn học về một đối tượng nhân vật, một đoạn trích trong tác phẩm văn học… để bài viết không bị lan man, lạc đề. Về các phần kiến thức này, học sinh có thể trau dồi bằng việc xem lại vở ghi các bài học trên lớp, tự học ở nhà hoặc học trực tuyến… Mỗi lần học lại kiến thức sẽ giúp các bạn nắm chắc kiến thức và có thể triển khai ý viết bài dễ dàng và đạt điểm cao hơn. 

Học thuộc lòng văn mẫu để viết lại

Đây có lẽ là tình trạng mà nhiều học sinh thường mắc phải nhất. Nhiều bạn xem văn học như một môn học thuộc lòng vì thế, trước mỗi khi kiểm tra hoặc làm bài thi thường cố gắng đọc thuộc lòng các bài văn có sẵn để viết lại. Nhưng điều này không những là một việc làm rất khó khăn khi rất khó có thể nhớ được hết từng câu, từng chữ, từng ý dài dằng dặc mà không phải do mình viết mà còn khiến bài văn lủng củng, không logic do học sinh quên ý hoặc thiếu ý. 

Muốn thi văn đạt điểm cao, bên cạnh việc viết đúng và đủ ý, học sinh còn phải thể hiện được tính sáng tạo trong cách triển khai đề bài, khả năng cảm thụ của cá nhân và quan điểm của học sinh. Tuy nhiên, để làm được điều này thì không hề đơn giản vì không phải ai cũng có đủ sự nhạy cảm để hiểu sâu sắc những nhận định, những đánh giá mà đề bài đưa ra. Bởi vậy, ngoài việc học trên lớp các bạn cần phải tự học ở nhà bằng cách đọc sách để nâng cao khả năng cảm thụ văn học, quan sát những hoạt động của đời sống để tích lũy vốn kiến thức thực tế hoặc đăng ký các khóa học trực tuyến dành cho môn Văn để được cung cấp thêm tài liệu ôn tập và hướng dẫn học tập bởi các thầy cô giáo giỏi, giàu kinh nghiệm.

Xem thêm: Vì sao phụ huynh nên cho con học online?

Theo cô Trang, trong khi chấm bài thi của học sinh, cô thường gặp những bài viết của học sinh mắc các lỗi sai trên. Cô Trang cũng cho biết, muốn viết văn hay và đủ ý, học sinh cần xây dựng phương pháp học tập khoa học và chủ động đọc thêm nhiều tài liệu để bồi dưỡng kiến thức môn Văn cho bản thân chứ không nên phụ thuộc vào các bài văn mẫu hay học thuộc lòng các bài viết có sẵn. Học sinh có thể trau dồi thêm kiến thức cho mình bằng hình thức học nhóm, tự học hoặc học trực tuyến… Với việc xây dựng kế hoạch học tập hiệu quả thì chắc chắn điểm môn Văn trong những lần kiểm tra, thi cử sắp tới sẽ được cải thiện. 

Nếu học sinh quan tâm đến việc học trực tuyến thì có thể tìm hiểu thêm Chương trình Học tốt 2019 – 2020 với hai khóa học là Cơ bản và Ôn luyện. Hai khóa học này cung cấp cho học sinh đầy đủ kiến thức cơ bản bám sát sách giáo khoa, hệ thống câu hỏi, đề thi phong phú để tự luyện và được hướng dẫn bởi đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, hình thức học này giúp cho học sinh giảm bớt áp lực, học tập trước mỗi kỳ thi và tiết kiệm chi phí cho phụ huynh. Quý phụ huynh có thể tham khảo lộ trình học tập TẠI ĐÂY.

Mọi thắc mắc về chương trình, quý phụ huynh và các bạn học sinh có thể liên hệ hotline 0936 58 58 12 để được tư vấn nhanh chóng, miễn phí và đầy đủ nhất! 

SHARE