Thi vào 10 căng thẳng như thi đại học, phụ huynh cần cùng con chuẩn bị những gì cho năm học cuối cấp?

0
1976

Tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… kì thi tuyển sinh vào lớp 10 đang dần trở thành một kì thi “căng thẳng” không kém kì thi Đại học. 

Kì thi vào 10 những năm gần đây – Căng thẳng như thi đại học

Tại nhiều thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… kì thi tuyển sinh vào lớp 10 đang dần trở thành một kì thi “căng thẳng” do chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập ít hơn rất nhiều tỉ lệ thí sinh đăng ký thi vào lớp 10.

Chị Nguyễn T.M.L có con gái học lớp 8 trường THCS Khương Đình, Hà Nội, chia sẻ nhiều năm nay thấy tỷ lệ “chọi” cao nên bố mẹ đứng ngồi không yên vì lo con năm sau bị rớt. Chị L. cho biết gia đình rất mong muốn con được vào học trường công hết bậc THPT.

Bởi theo chị L., gia đình không có điều kiện để cho con theo học trường ngoài công lập tốt vì học phí cao, còn gửi con vào các trung tâm giáo dục thường xuyên hay học nghề thì không mong muốn. Vì vậy, ngay từ cuối hè lớp 8, chị đã bắt đầu chuẩn bị cho con theo các lớp ôn luyện Toán, Văn, dự định tuần 4 buổi và thuê cả gia sư giỏi về nhà kèm cặp.

Từ đầu tháng 5, khi mà con còn đợi kết quả lớp 8 và chưa tổng kết năm học, chị Phan T.N (phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2) đã “rụch rịch” tìm gia sư, lớp học thêm cho con trai đang học lớp 8. Năm sau, con trai chị có ý định chọn thi vào lớp 10 trường THPT tại Q.1 Tp Hồ Chí Minh.

(Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Con trai 8 năm liền học lực giỏi, nhưng trường vốn dĩ nhiều năm có tỷ lệ một chọi gần 1,7 nên người mẹ nơm nớp: “Kỳ thi vào lớp 10 chẳng thua vào đại học là mấy, thậm chí khó hơn. Nhiều trường một chọi 3-4. Việc học là từ đầu năm chứ vào năm hay cuối năm lớp 9 mới ôn thì sao kịp. Tôi cho cháu học để ôn trước, sau còn biết mà vá lỗ hổng và rèn bài tập khó may ra mới cạnh tranh được với người ta”, chị N. chia sẻ.

Vấn đề của học sinh là học, sức khỏe, nhưng vấn đề của phụ huynh thực sự cũng căng thẳng không kém. Việc tham gia tìm và chọn lớp học thêm, chăm sóc sức khỏe, xem xét hồ sơ thủ tục và cùng con chọn trường, lớp phù hợp là những khó khăn đặt ra đối với cha mẹ. Tuy nhiên, đây là thời điểm phụ huynh thực sự cần trở thành bạn đồng hành, trang bị đủ hành trang cho con chinh phục kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Phương pháp đồng hành cùng con trong năm học lớp 9 ngay từ hè

Chị Nguyễn T.T.H – Hà Nội chia sẻ: “Trước kỳ thi là cả sự thử thách đối với cả các con và phụ huynh chúng tôi. Con căng thẳng cha mẹ căng thẳng không kém. Tuy nhiên, không vì thế mà để con thấy lo lắng, áp lực. Tôi chọn cách sắp xếp thời gian để đồng hành cùng con trong các hoạt động từ học tập, ôn luyện cho tới sức khỏe và các thủ tục, định hướng”.

Bên cạnh đó, các giáo viên, chuyên gia tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cũng đưa ra 3 lời khuyên để phụ huynh tham khảo với quan điểm: “Cha mẹ không tạo thêm áp lực cho con mà hãy đồng hành cùng con chinh phục kỳ thi vào 10”.

Thứ nhất, phụ huynh cần tìm hiểu và nắm đầy đủ, hệ thống thông tin về kỳ thi như: quy chế tuyển sinh, hồ sơ, thủ tục, chỉ tiêu tại trường THPT muốn theo học; môn thi, thời gian, lộ trình ôn tập. Thầy Nguyễn Danh Chiến – Hiệu trưởng trường THPT Cao Bá Quát cho biết, cha mẹ cần nắm rõ thông tin để hiểu con cần gì, nhắc con khi cần thiết và hỗ trợ con những thông tin về kỳ thi, tránh việc để con tự “bơi” hoặc phó mặc cho thầy cô, nhà trường.

Thứ hai, cha mẹ cần nắm bắt được vấn đề của con; tạo môi trường cho con chia sẻ vướng mắc, khó khăn đang gặp phải từ đó bàn cách xử lý. Đặc biệt, cha mẹ hãy tư vấn, định hướng, gợi ý chứ không nên áp đặt con theo ý của mình như phải học trường này, lớp này hay ngay việc học thêm cũng cần để con cùng tham gia chọn.

Chia sẻ về điều này, cô Phạm Thị Thúy Ngọc – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trung Tú cho biết, khi con được làm việc mình yêu thích, học môn mình chọn, hướng đến mục tiêu đã đặt ra thì hiệu quả việc học chắc chắn sẽ cao hơn khi con bị ép buộc. Vậy nên, các bậc phụ huynh, thay vì áp đặt, hãy đồng hành, lắng nghe và tôn trọng mong muốn của các con.

Thứ ba, quan tâm con đúng cách. Ở năm cuối cấp, cha mẹ nào cũng quan tâm tới việc học của con nhưng không phải cha mẹ nào cũng làm đúng cách thành ra vô tình tạo thêm áp lực cho con. Thay vì hối thúc, răn đe con phải đậu trường mà phụ huynh mong muốn hay ép con học thêm ở thầy này lớp kia thì cha mẹ hãy cùng con trao đổi, lên kế hoạch và mục tiêu cụ thể, sắp xếp thời gian biểu phù hợp với con, động viên khích lệ kịp thời.

“Không ít phụ huynh bị tâm lý ‘con nhà người ta’ hay lo lắng thái quá thành ra đặt thêm áp lực trên đôi vai vốn đã nặng gánh vì học hành, thi cử của các con. Học sinh khi bị áp lực lớn từ gia đình sẽ rất khó học và tiếp thu kiến thức, thậm chí sinh ra những hành động khó lường trước. Phụ huynh nên kiềm chế, tránh bộc lộ quá nhiều sự lo lắng ngay cả trong tình huống khó khăn nhất để các con có thể vững tin ôn luyện trong năm học cuối cấp”, thầy Nguyễn Danh Chiến chia sẻ thêm.

Ngoài ra để không phải lo lắng về việc đưa đón con đi học thêm dịp hè, cũng như nâng cao khả năng và tinh thần tự học của con thì cha mẹ có thể tham khảo cho con hình thức học online.

Chia sẻ về việc cho con tự học hè tại nhà bằng hình thức học online, chị Lê T.H (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) cho biết: “Từ trước đến nay chị không cho con đi học thêm tại đâu cả, con chỉ học các khóa online tại hocmai.vn nhưng tất cả các môn con đều đạt 8.0Khi tham gia học online, chị thấy con rất tự giác và chủ động hơn trong học tập. Đây là cách học giúp kích thích tư duy và truyền cảm hứng học cho học sinh. Vậy nên chị rất yên tâm.”

Tiếp tục đồng hành cùng phụ huynh – học sinh trong năm học mới 2019 – 2020, HOCMAI tiếp tục triển khai Chương trình Học Tốt. Với chương trình học này phụ huynh có thể đồng hành cùng con trong việc chuẩn bị sớm kiến thức từ hè, con tự học hè tại nhà thay vì phải đi học thêm.

Đặc biệt với tính năng tích hợp học bạ điện tử được gửi trực tiếp về email của phụ huynh nên phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm khi để con tự học tại nhà và có thể theo sát quá trình học của con.

Ngoài ra chương trình học này còn rất nhiều ưu điểm vượt trội khác nữa mà phụ huynh – học sinh có thể tìm hiểu chi tiết cho con trước khi đăng ký khóa học.

TÌM HIỂU CHƯƠNG TRÌNH HỌC TẠI ĐÂY 

>> ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY

Phụ huynh – học sinh liên hệ hotline 0936 58585 12 để được tư vấn miễn phí và chi tiết về khóa học.