Cô Nguyễn Thu Trang hướng dẫn teen 2k4 cách viết văn Nghị luận xã hội đạt điểm cao

10494

Để đạt điểm cao khi viết bài văn, đoạn văn nghị luận xã hội trong đề thi vào 10 năm 2019, teen 2k4 cần tham khảo ngay và nắm chắc những hướng dẫn dưới đây của cô Nguyễn Thu Trang.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm dạy và luyện thi vào 10 môn Ngữ văn cho học sinh, cô Nguyễn Thu Trang lưu ý học sinh khi viết văn cần đảm bảo viết đúng và viết đủ yêu cầu của đề bài trước khi hướng tới viết hay, bay bổng và lãng mạn.

“Đưa tư duy logic của Toán học vào trong Văn là điều mà các em học sinh nên tập và rèn luyện cho mình khi viết các bài văn, đoạn văn. Bất kể là với dạng nghị luận văn học hay nghị luận xã hội”  

Cô Trang hướng dẫn học sinh 2k4 cách viết bài văn nghị luận xã hội đạt điểm cao 

“Quy trình” để viết một bài văn, đoạn văn Nghị luận xã hội

Trong quá trình dạy và truyền đạt kiến thức môn Văn cho học sinh của mình, cô Trang vẫn thường quan niệm học Văn cũng như học Toán, các em cần phải có tư duy logic và lối diễn đạt rõ ràng, rành mạch khi viết một bài văn, đoạn văn.

Để viết một bài, đoạn văn Nghị luận xã hội đạt điểm cao thì học sinh cần phải đảm bảo tuân thủ và làm theo 4 bước sau, nghĩa là phải trả lời được 4 câu hỏi dưới đây:

+ Vấn đề đó là gì?

+ Biểu hiện của vấn đề như thế nào?

+ Tại sao: Nó đóng vai trò gì trong cuộc sống: Tích cực hay tiêu cực?

+ Liên hệ thực tế. Sau đó lấy dẫn chứng tiêu biểu.

Chỉ cần nắm chắc quy trình 4 bước này thì với bất kỳ đề bài nào về văn nghị luận xã hội các em học sinh đều có thể viết tốt.

Để học sinh hiểu và áp dụng đúng quy trình này vào trong bài viết của mình, cô Trang lấy ví dụ cụ thể như sau: “Ví dụ với một đề văn nghị luận về lòng biết ơn trong xã hội hiện nay, để trình bày cho người đọc hiểu được vấn đề này thì trước tiên các em cần phải giải thích lòng biết ơn là gì – Khẳng định đây là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Sau đó các em đi đến bước liệt kê ra những biểu hiện của lòng biết ơn, có thể lấy ví dụ về các ngày lễ, tri ân như 20/11, 27/7 chính là những ngày tôn vinh công lao của người thầy, người lính – đó chính là biểu hiện của lòng biết ơn trong truyền thông văn hóa dân tộc. Tiếp đó các em hãy nói đến vai trò của lòng biết ơn trong cuộc sống, nó có mặt tích cực và mặt tiêu cực như thế nào thì các em cũng phải thể hiện được rõ ràng. Cuối cùng là bước liên hệ thực tế, ở bước này cần lấy dẫn chứng tiêu biểu để chứng minh cho vấn đề.”

Ngoài chỉ ra quy trình 4 bước như trên, để viết văn tốt thì các em cần phải trải qua bước lập dàn ý. Điều này sẽ giúp các em viết một bài văn đúng yêu cầu của đề, không bị thiếu ý hay thừa ý. Cụ thể sau khi đọc xong đề bài các em hãy dùng giấy nháp gạch nhanh những luận điểm chính và dẫn ra các luận cứ, dẫn chứng để chứng minh cho yêu cầu của đề. Chỉ với 5, 10 phút thôi nhưng với bước này chắc chắn bài văn sẽ hoàn chỉnh hơn mà không bị đi lạc đề.

Để viết tốt bài văn Nghị luận xã hội học sinh cần phải tích lũy vốn sống

Không giống như Nghị luận văn học với các kiến thức, dẫn chứng, trích dẫn mang tính “kinh điển”, đi cùng năm tháng thì văn Nghị luận xã hội lại đòi hỏi sự sáng tạo, mới mẻ và mang tính cấp thiết của thời đại, xã hội được cập nhật từng ngày từng giờ. Do vậy cô Nguyễn Thu Trang lưu ý học sinh để viết tốt dạng văn này thì các em cần phải tích lũy vốn sống, thường xuyên mở mang tri thức.

“Với văn nghị luận xã hội khi lấy dẫn chứng các em phải lấy dẫn chứng về những nhân vật tiêu biểu, điển hình chứ không nên lấy chung chung. Để bài viết của mình thuyết phục với dẫn chứng phong phú thì cô khuyên các em nên “bỏ túi” sẵn cho mình khoảng 10 tấm gương điển hình về người tốt việc tốt, danh nhân, doanh nhân hay các nhà khoa học tiêu biểu sống trong thời đại mình.” 

Để làm tốt dạng văn Nghị luận xã hội thì bản thân học sinh phải thường xuyên cập nhật và tìm hiểu các thông tin, vấn đề xã hội để tích lũy vốn sống và sự hiểu biết cho mình. Và để làm được điều này thì các em học sinh nên chịu khó đọc sách, xem báo đài thường xuyên để cập nhật thông tin, bổ sung kiến thức xã hội cho chính mình để giúp cho bài viết trở nên phong phú hơn, thể hiện được cái nhìn đa chiều và quan điểm của cá nhân của chính các em. Cho thấy sự sáng tạo, điểm mới mẻ và hấp dẫn trong bài văn thay vì những bài văn mang tính chất “rập khuôn” với cái nhìn phiến diện, thể hiện quan điểm một chiều của người viết.

Ngoài những hướng dẫn đã nêu trên thì cô Nguyễn Thu Trang cũng cho rằng để viết văn tốt thì bản thân học sinh phải thường xuyên rèn luyện và trau dồi kỹ năng diễn đạt của mình. Đó là bài văn phải đảm bảo đúng, đủ yêu cầu của đề. Các phần các đoạn được diễn đạt rành mạch, rõ ràng và sáng ý. Và để làm tốt được điều này thì các em hãy luyện tập thường xuyên để tự rút ra kinh nghiệm cho mình.

Để việc ôn thi vào 10 năm 2019, môn Ngữ văn trở nên bài bản với lộ trình học – ôn toàn diện và đạt kết quả cao, teen 2k4 hãy tham khảo ngay khóa HM10 – chuyên luyện thi vào 10 môn Văn của cô Trang nhé.

Với khóa học này các bạn sẽ được hệ thống lại toàn bộ kiến thức bám sát chương trình sách giáo khoa, luyện thi theo từng chuyên đề và kỹ năng làm bài thi, giúp đạt điểm cao trong kỳ thi vào 10 năm học 2019 – 2020.

>>> Đăng ký khóa học tại: http://bit.ly/hoc-tot-ngu-van-thi-vao-10

Hoặc gọi ngay hotline 0936 5858 12 để được tư vấn chi tiết và miễn phí về khóa học.

SHARE