Tổng hợp kiến thức toán 4 (Tháng 10) – Những dạng bài tập và lỗi sai thường gặp!

5049

Thầy Hà Đình Hạnh (HOCMAI) sẽ hướng dẫn các em học sinh về các phần kiến thức: Đọc, viết các số có 6 chữ số; Phép toán Trung bình cộng; Tính giá trị của biểu thức chứa chữ và Tính theo cách thuận tiện nhất.

Phép cộng có nhớ và không nhớ – Những quy luật và cách giải những bài toán liên quan (phần 1)

  1. Kiến thức trọng tâm trong tháng 10.

a) Đoc, viết các số có 6 chữ số.

b) Cộng – Trừ các số tự nhiên (dưới dạng đặt tính rồi tính)

c) Tính Trung bình cộng của các số cho trước.

d) Tính giá trị của biểu thức chứa chữ.

e) Tính giá trị biểu thức theo cách thuận tiện nhất.

Sử dụng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp để nhóm các hàng đơn vị thành số tròn chục.

(Thầy Hạnh – HOCMAI hướng dẫn về những dạng bài trọng tâm trong tháng 10)

  1. Phương pháp giải một số dạng bài cụ thể và những lỗi sai thường gặp.

a) Đọc các số sau và cho biết mỗi số 6 thuộc hàng nào, lớp nào và giá trị của mỗi chữ số đó.

Phương pháp giải:

– Bước 1: Đọc đúng dãy số.  (Xác định số đầu tiên của số thuộc hàng nào; Số cần đếm có mấy chữ số)

– Bước 2: Xác định số đề bài yêu cầu thuộc lớp nào (dựa vào kiến thức lý thuyết về lớp và hàng)

– Bước 3. Xác định giá trị của chữ số bằng cách thay những số còn lại phía sau số đó bằng chữ số 0.

Ví dụ: Đọc các số sau và cho biết mỗi số 6 thuộc hàng nào, lớp nào và giá trị của mỗi chữ số đó. 62 519; 138 625; 287 196; 617 983

Bài làm.

62 519

– Bước 1: Đọc dãy số. 

Số đầu tiên thuộc hàng chục nghìn. Số cần đếm có 5 chữ số.

Đọc là: Sáu mươi hai nghìn năm trăm mười chín.

– Bước 2: Vì chữ số 6 thuộc hàng chục nghìn nên số 6 thuộc lớp nghìn.

– Bước 3: Sau chữ số 6 còn 4 chữ số khác. Thay tất cả chữ số đó bằng số 0 thì được số 

60 000. Vậy giá trị của chữ số 6 là 60 000 (Sáu mươi nghìn)

Những lỗi sai thường gặp phải:

Lỗi sai

Cách giải quyết

– Không xác định chữ số đầu tiên thuộc hàng nào => Khi đọc thiếu số/thừa số – Đếm từ Phải sang Trái từ hàng bé nhất tới hàng lớn nhất.
– Nhầm lẫn hàng và lớp với nhau. Lớp đơn vị không chỉ chứa hàng đơn vị mà chứa cả hàng chục và hàng trăm. Tương tự với lớp nghìn, lớp triệu,… – Nắm chắc kiến thức hàng và lớp.
– Nhầm giá trị của chữ số cần xác định => Viết giá trị bị thiếu/thừa – Thay các chữ số bên phải chữ số cần tìm giá trị bằng các chữ số 0.

Thầy Hà Đình Hạnh chia sẻ một vài thủ thuật giải Toán 4 – Tháng 10

b) Đặt tính rồi tính (Cộng trừ các số trong phạm vi số có 6 chữ số)

 

Phương pháp giải:

– Bước 1: Đặt tính sao cho các số trong từng hàng thẳng với nhau. Hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục, hàng trăm thẳng hàng trăm,…

– Bước 2: Chú ý các phép cộng có nhớ. Cần phải cộng thêm phần nhớ vào trong các lần tính.

Xem đồng hồ và cách giải những bài toán liên quan (phần 1)

Những lỗi sai thường gặp:

Lỗi sai

Cách giải quyết

– Không đặt các chữ số thẳng hàng với nhau mà viết số theo thứ tự từ trái sang phải

– Viết số theo đúng hàng.
– Quên cộng có nhớ, đặc biệt nhớ liên tiếp từ hàng nọ sang hàng kia. – Chú ý, cẩn thận trong từng lần cộng. Đặc biệt là cộng có nhớ.

c) Bài toán Trung Bình Cộng (TBC).

(*) Tìm TBC của một dãy số.

Phương pháp giải:

– Bước 1: Xác định dãy số đó thuộc dạng nào và tính TBC (Quy tắc ở mục c phần 1)

  • Dãy số có các số hạng cách đều nhau.
  • Dãy số không có quy luật.

Những lỗi sai thường gặp:

Lỗi sai

Cách giải quyết

– Áp dụng công thức tính TBC nhanh cho dù dãy số cần tính TBC không cách đều. – Công thức tính TBC nhanh chỉ được áp dụng cho dãy số cách đều. Với những dãy số không cách đều phải tính TBC theo cách bình thường.
– Chia cho số các số hạng sai. Nghĩ là TBC chỉ chia cho 2. – Chỉ chia cho 2 trong trường hợp tính TBC nhanh với dãy số cách đều. Những công thức tính TBC cho dãy số không cách đều thì phải chia cho số các số hạng trong dãy.

 

Ví dụ: Tính TBC của dãy số từ 1 đến 9

– Đây là dãy số cách đều (số hạng sau bằng số hạng trước + 1)  nên có thể áp dụng phương pháp tính nhanh.

(*) Tìm một số biết TBC của hai số và số còn lại.

Phương pháp tính:

– Bước 1: Tính Tổng của hai số từ TBC đã biết

– Bước 2: Tìm số thứ 2.

Ví dụ: TBC của hai số bằng 30. Biết số thứ nhất bằng 26. Tìm số thứ hai.

Bài làm.

– Bước 1: Tổng của hai số là: 30 x 2 = 60

– Bước 2: Số thứ hai là : 60 – 26 = 34

Những lỗi sai thường gặp phải:

Lỗi sai

Cách giải quyết

– Nhầm lẫn công thức tính tổng từ TBC. Nhân số các số hạng thì tính nhầm thành chia các số hạng. – Áp dụng đúng công thức.

 

(*) Tìm hai số hạng biết TBC và số thứ nhất hơn số thứ hai bao nhiêu đơn vị.

Phương pháp tính:

– Bước 1: Tính tổng của 2 số từ TBC.

– Bước 2: Giải bài toán theo dạng tìm hai số khi biết Tổng và Hiệu.

Những lỗi sai thường gặp:

Lỗi sai

Cách giải quyết

– Không tìm tổng hai số mà đã thực hiện tính hai số. Bị nhầm TBC là Tổng. – Tính tổng từ TBC đã biết theo công thức.

 

d) Tính giá trị của biểu thức có chứa chữ

Phương pháp tính:

– Bước 1: Thay các chữ số vào giá trị tương ứng.

– Bước 2: Tính toán theo đúng nguyên tắc tính toán.

 Ví dụ: Tính giá trị của biểu thức a + b x c. Biết a = 5, b = 7, c = 8.

Ta có: a + b x c = 5 + 7 x 8 = 5 + 56 = 61

Những lỗi sai hay gặp phải.

Lỗi sai

Cách giải quyết

– Thay nhầm số vào giá trị => Tính toán sai và ra kết quả sai. – Cẩn thận, thay đúng số vào đúng giá trị tương ứng.

 

e) Tính nhanh.

Phương pháp tính:

Dùng tính chất giao hoán và tính chất kết hợp để thực hiện phép tính sao cho phù hợp.

Ghép các số hạng có hàng đơn vị cộng với nhau tạo thành một số tròn chục.

Ví dụ: Tính nhanh biểu thức sau: 17 + 26 + 59 + 23 + 11 + 24

Ta có: 17 + 26 + 59 + 23 + 11 + 24

= (17 + 23) + (26 + 24) + (59 + 11)

= 40 + 50 + 70

= 90 + 70

= 160

Những lỗi sai thường gặp:

Lỗi sai

Cách giải quyết

– Bài yêu cầu tính nhanh mà không tính nhanh => Sai yêu cầu của đề bài. – Áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp sao cho hiệu quả.

 

Vậy là thầy Hà Đình Hạnh (HOCMAI) đã tổng kết toàn bộ kiến thức trọng tâm trong tháng 10 này về môn Toán lớp 4 cho các em rồi. Hy vọng với cách hướng dẫn chi tiết và cụ thể, các em có thể học tập thật tốt nhé!. Và sang tháng, nhớ đón xem phần mới từ thầy Hà Định Hạnh.

Xem thêm: 

Phép cộng có nhớ và không nhớ – Những quy luật và cách giải những dạng bài liên quan! (Phần 2)

Tìm hiểu về đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và cách viết đơn xin vào đội