Nhân với số có hai chữ số, ba chữ số – Kiến thức tổng hợp và phương pháp giải

0
16566

Trong chương trình Toán 4 tháng 11, đây là phần đơn vị kiến thức cực kì quan trọng và được áp dụng nhiều trong các dạng bài tập. Để có thể nắm vững và làm được những bài liên quan, mời phụ huynh và học sinh tham khảo bài viết dưới đây nhé!

7 Bước đơn giản để làm tập làm văn “Kể lại buổi đầu tiên đi học” hay như văn mẫu!

Kì thi cuối học kì 1 đang tới gần, các em học sinh đã ôn tập được những phần kiến thức cần thiết chưa? Hãy cùng Cô Nguyễn Thị Huệ (giáo viên môn Toán 4 – Chương trình Học Tốt) hệ thống lại bài “Nhân với số có hai chữ số, ba chữ số” qua bài giảng này nhé! Với cách giảng chi tiết, có áp dụng nhiều ví dụ minh họa cụ thể, cô Huệ sẽ giúp các em hiểu bài tốt hơn.

Cô Nguyễn Thị Huệ giảng bài Nhân với số có hai chữ số, ba chữ số  (Khóa Trang bị kiến thức toán 4)

Cha mẹ và các em học sinh có thể tham khảo bài giảng chi tiết của cô Nguyễn Thị Huệ tại: https://hocmai.vn/bai-giang-truc-tuyen/67090/bai-15-nhan-voi-so-co-ba-chu-so.html

I/ Tổng hợp lý thuyết nhân với số có hai chữ số và ba chữ số

1. Nhân với số có hai chữ số.

Ví dụ: 36 x 14 = ?

Nhân với số có hai chữ số, ba chữ số – Ví dụ 1 (Khóa Trang bị kiến thức toán 4)

Quy tắc: Để nhân một số có hai chữ số với một số có hai chữ số, có thể thực hiện theo 2 cách sau:

Cách 1: Biến phép tính nhân hai số có hai chữ số thành một số nhân với một tổng

Bước 1: Tách một trong hai thừa số thành một tổng, trong đó có một số hạng là số tròn chục.

Bước 2: Nhân lần lượt thừa số đó với số hạng thứ nhất và số hạng thứ hai trong tổng

Bước 3: Cộng hai kết quả đó lại với nhau sẽ được đáp số.

Cách 2: Đặt tính rồi tính.

Lưu ý: Đặt các số sao cho hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục.

Bước 1: Nhân lần lượt từng hàng của thừa số thứ nhất với hàng đơn vị của thừa số thứ hai. Lưu ý với các phép tính có nhớ.

Bước 2: Nhân lần lượt từng hàng của thừa số thứ nhất với hàng chục của thừa số thứ hai. Lưu ý với các phép tính có nhớ.

Bước 3: Cộng hai kết quả với nhau theo đúng hàng.

2. Nhân với số có ba chữ số.

Ví dụ: 164 x 135 = ?

Nhân với số có hai chữ số, ba chữ số – Ví dụ 2 (Khóa Trang bị kiến thức toán 4)

Quy tắc: Để nhân hai số có ba chữ số, có thể thực hiện theo 2 cách sau:

Cách 1: Biến phép tính nhân hai số có ba chữ số thành một số nhân với một tổng

Bước 1: Tách một trong hai thừa số thành một tổng, trong đó có một số hạng là số tròn trăm, một số hạng là số tròn chục.

Bước 2: Nhân lần lượt thừa số đó với số hạng thứ nhất, số hạng thứ hai, số hạng thứ ba trong tổng

Bước 3: Cộng ba kết quả đó lại với nhau sẽ được đáp số.

Cách 2: Đặt tính rồi tính.

Lưu ý: Đặt các số sao cho hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục.

Bước 1: Nhân lần lượt từng hàng của thừa số thứ nhất với hàng đơn vị của thừa số thứ hai. Lưu ý với các phép tính có nhớ.

Bước 2: Nhân lần lượt từng hàng của thừa số thứ nhất với hàng chục của thừa số thứ hai. Lưu ý với các phép tính có nhớ.

Bước 3: Nhân lần lượt từng hàng của thừa số thứ nhất với hàng trăm của thừa số thứ hai. Lưu ý với các phép tính có nhớ.

Bước 4: Cộng ba kết quả với nhau theo đúng hàng.

II/ Các dạng bài tập liên quan.

Dạng 1: Đặt và tính

Quy tắc: Làm theo đúng nguyên tắc tính cách 2 của phần lý thuyết.

Nhân với số có hai chữ số, ba chữ số – Bài tập 1 (Khóa Trang bị kiến thức toán 4)

Dạng 2: Tính giá trị biểu thức có chứa chữ

Quy tắc: 

Bước 1: Thay giá trị có sẵn vào chữ trong biểu thức. Lưu ý với những biểu thức có từ 2 chữ cần phải thay trở lên thì cẩn thận, tránh trường hợp bị nhầm giá trị với nhau.

Bước 2: Biểu thức có chứa chữ đã trở thành biểu thức thông thường. Thực hiện phép tính theo đúng nguyên tắc tính toán: Trong ngoặc trước ngoài ngoặc sau, nhân chia trước cộng trừ sau, từ trái sang phải.

Nhân với số có hai chữ số, ba chữ số – Bài tập 2 (Khóa Trang bị kiến thức toán 4)

 

Dạng 3: Toán đố

Bước 1: Đọc kĩ đề bài, gạch chân dưới những từ quan trọng. Từ đó xác định phép tính cần tính toán (phép cộng, phép nhân,…)

Bước 2:  Làm tóm tắt. (Ghi rõ các đại lượng có sẵn ở trong bài, đại lượng cần tìm)

Bước 3: Bài giải. Tính toán tuần tự theo những phép tính được xác định ở bước 1. 

Trong quá trình tính toán, cần đổi về cùng chung một đại lượng và phần ghi đơn vị tính ở đằng sau kết quả.

Nhân với số có hai chữ số, ba chữ số – Bài tập 3 (Khóa Trang bị kiến thức toán 4)

III/ Khóa Trang bị kiến thức Toán 4 của cô Nguyễn Thị Huệ

Kiến thức môn Toán lớp 4 là phần trọng tâm trong chương trình Toán ở bậc Tiểu học. Với mỗi một một bài học đều có tính ứng dụng cao ở các năm học kế tiếp, thậm chí liên quan tới chương trình THCS. Chính vì vậy, các em học sinh cần phải nắm chắc và hệ thống được những nội dung học. 

Khóa Trang bị kiến thức Toán lớp 4 của cô Nguyễn Thị Huệ là một phương pháp bổ trợ hay, có thể giúp học sinh học tốt. Với từng bài giảng, được bám sát theo chương trình sách giáo khoa, và những phần bài tự luyện dưới mỗi bài học, chắc chắn học sinh sẽ được ôn luyện nhuần nhuyễn. Từ đó nắm chắc kiến thức dễ dàng.

Cha mẹ và các em học sinh hãy tìm hiểu thêm về cô Nguyễn Thị Huệ và khóa Trang bị kiến thức môn Toán 4 của cô để tiếp xúc với một hình thức học tập mới mẻ, đa dạng và trực quan nhé!

Xem thêm:

“How do you learn English?” – “Bạn đã học Tiếng Anh như thế nào?” (Unit 7 Tiếng Anh lớp 5)

3 bước đơn giản để viết Mở bài và kết bài hay trong văn kể chuyện – Tập làm văn lớp 4