Thầy Nguyễn Phi Hùng cảnh báo về độ khó của phần tập làm văn lớp 8

359

Với nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy môn Ngữ văn cấp THCS, Thầy Nguyễn Phi Hùng – giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã đưa ra cảnh báo về độ khó của phần tập làm văn lớp 8, để phụ huynh và học sinh lưu ý, khẩn trương xây dựng lộ trình học tập rõ ràng cho chương trình Ngữ văn 8.

Nhằm giúp các bậc phụ huynh và các em học sinh định hướng tốt những trọng tâm kiến thức cơ bản của chương trình Ngữ văn 8 học kỳ I. Mới đây, thầy Nguyễn Phi Hùng – giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã khái lược về “Tổng quan chương trình Ngữ văn 8”. 

Thầy Phi Hùng cho biết, cũng giống như Ngữ văn 6 và Ngữ văn 7, chương trình Ngữ văn 8 học kỳ I, học sinh sẽ tiếp tục được học 3 phần đơn vị kiến thức cơ bản đó là

  • Các tác phẩm văn học
  • Tiếng Việt
  • Tập làm văn

Tuy nhiên, nội dung chương trình Ngữ văn 8 sẽ vô cùng phong phú với các thủ pháp nghệ thuật đa dạng. Đặc biệt, thầy Hùng cũng cảnh báo về độ khó đối với phần tập làm văn – một trong những phần luôn nằm trong nỗi lo lắng của nhiều bạn học sinh.

Thầy Nguyễn Phi Hùng – giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI trong bài giảng khái lược về “Tổng quan chương trình Ngữ văn 8”.

Nói về độ khó trong phần kiến thức tập làm văn của chương trình Ngữ văn 8, Thầy Hùng cho biết:

“Tiếp nối của những mạch bài tập làm văn ở lớp 6 và lớp 7 phần đầu tiên của Ngữ văn 8 vẫn yêu cầu chúng ta luyện viết các dạng bài về văn tự sự. Nhưng văn tự sự lớp 8 đã khác xa văn tự sự lớp 6 cả về nội dung và yêu cầu. Đề bài của văn tự sự lớp 8 cũng đã khác xa so với đề bài tự sự của các lớp trước, nó tạo ra một độ mở rất lớn. Lúc này, các em viết bài văn tự sự phải có sự kết hợp với miêu tả, biểu cảm……”

Điều này cho thấy, học sinh không còn dễ dàng nắm bắt được một “công thức” chung để triển khai cho nhiều bài viết giống như chương trình Ngữ văn ở các lớp dưới nữa. Mà trong bài văn tự sự lúc này, học sinh phải triển khai thêm các phương thức biểu đạt khác như: miêu tả, biểu cảm…..mang dấu ấn cá nhân để bài viết được sinh động hơn.

Ngoài ra, Thầy Hùng cũng chia sẻ thêm “Vào giữa và cuối kì 1 chúng ta sẽ  được làm quen với một kiểu bài văn mới đó là văn thuyết minh. Văn thuyết minh theo thầy đánh giá không phải một kiểu bài văn khó để chúng ta viết một bài văn hoàn chỉnh, nhưng nó sẽ rất khó để chúng ta có được một bài viết hay, một bài viết ấn tượng.”

>>> Đăng ký học thử tại đây: http://bit.ly/ngu-van-8-thay-phi-hung

Bởi lẽ, mục đích chính của một bài văn thuyết minh là cung cấp thông tin về một đối tượng, để người đọc – người nghe có thể hiểu chính xác và đủ đầy hơn về bản chất của đối tượng đó. Nếu người học không có tầm hiểu biết rộng và kiến thức phong phú thì sẽ rất khó để hoàn thiện bài văn thuyết minh một cách đúng, chứ chưa nói đến là hay và ấn tượng.

Trước những cảnh báo của thầy Phi Hùng về độ khó của phần kiến thức tập làm văn 8, các bậc phụ huynh và học sinh hãy nhanh chóng xây dựng cho mình lộ trình học tập Ngữ văn 8 sớm và bài bản nhất. 

Rất nhiều học sinh đã thành công khi lựa chọn lộ trình Học tốt Ngữ văn 8 do thầy Nguyễn Phi Hùng vạch ra tại HOCMAI để “làm bạn đồng hành” trong quá trình học tập. Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh lớp 8 hãy nhanh tay đăng ký học thử để trải nghiệm khóa học thú vị này, đừng bỏ lỡ nhé!