Thầy Nguyễn Phi Hùng chia sẻ phương pháp làm bài văn thuyết minh trong văn học lớp 9

19604

Văn thuyết minh là kiểu văn bản thường gặp trong mọi lĩnh vực của đời sống bằng phương pháp trình bày, giới thiệu và giải thích. Đây là một trong những dạng bài khiến không ít học sinh mất điểm do không biết cách làm.

Thầy Hùng hướng dẫn phương pháp làm bài văn thuyết minh

Theo thầy Nguyễn Phi Hùng – giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI chia sẻ, đối với dạng bài văn thuyết minh là bài cung cấp thông tin về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân,… của các hiện tượng, sự vật phải chính xác, đầy đủ và phù hợp.

Văn bản thuyết minh khác với các loại văn nghị luận, tự sự hay miêu tả. Nó là một kiểu văn bản riêng không thay thế được.

Phương pháp làm bài văn thuyết minh

Thầy Hùng cho rằng, yêu cầu của văn thuyết minh là nội dung phải khách quan, chính xác, có ích cho người đọc cũng như người nghe. Văn phải trình bày rõ ràng, ngắn gọn và mạch lạc. 

Sự mạch lạc trong văn thuyết minh cũng sẽ hiển thị ở trình tự trình bày. Một một bài văn thuyết minh có cấu trúc:

  • Mở bài: giới thiệu đối tượng cần thuyết minh.
  • Thân bài: trình bày các đặc điểm có tính chất khách quan khoa học về đối tượng; giải thích nguyên nhân, nguồn gốc, cấu tạo, liệt kê các bộ phận cấu thành, các chủng loại,…của đối tượng và công dụng của nó.
  • Kết bài: đánh giá về đối tượng với khả năng, vai trò ứng dụng của nó trong thực tế.

Cách làm văn thuyết minh để đạt điểm cao

Đối với học sinh lớp 9 để đạt điểm cao, văn thuyết minh không chỉ đúng mà còn phải hay. Để văn bản thuyết minh được sinh động, hấp dẫn, chúng ta có thể sử dụng thêm một số biện pháp nghệ thuật. Bởi vì các biện pháp nghệ thuật thích hợp sẽ góp phần làm nổi bật đặc điểm của đối tượng thuyết minh và gây hứng thú cho người đọc.

Bài văn thuyết minh không chỉ đúng mà còn phải hay

Theo thầy Hùng, một số biện pháp nghệ thuật thường dùng trong văn bản thuyết minh là: kể chuyện, tự thuật, đối thoại theo lối ẩn dụ, nhân hoá, các hình thức vè và diễn ca,…Thông thường hơn cả là các phép nhân hóa, ẩn dụ, so sánh để khơi gợi sự cảm thụ về đối tượng thuyết minh. 

Để bài văn thuyết minh cụ thể sinh động, hấp dẫn, học sinh có thể kết hợp sử dụng yếu tố miêu tả. Bởi vì yếu tố miêu tả có tác dụng làm cho đối tượng thuyết minh được nổi bật, gây ấn tượng. Tuy nhiên, thầy Hùng cũng nhấn mạnh rằng, khi sử dụng yếu tố miêu tả, học sinh không được nhầm lẫn giữa văn thuyết minh và văn miêu tả để tránh sai sót trong quá trình làm.

Trên đây là một số lưu ý giúp học sinh làm thật tốt khi làm bài văn thuyết minh. Hy vọng những chia sẻ của thầy Nguyễn Phi Hùng, học sinh sẽ dễ dàng chinh phục dạng bài này, đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, bài thi.

Ngoài ra, để chuẩn bị tốt cho năm học 2019 – 2020, quý phụ huynh và học sinh hãy tham khảo Chương trình Học tốt của HOCMAI. Khóa học gồm đầy đủ các kiến thức bám sát sách giáo khoa, hệ thống bài tập tự luyện, bài kiểm tra định kì và phương pháp học tập phù hợp cho mỗi môn học.

>> Phụ huynh, học sinh tham khảo chương trình Ngữ văn năm học mới và đăng ký HỌC THỬ MIỄN PHÍ tại:

http://bit.ly/chuong-trinh-hoc-tot-Ngu-van-9

Mọi thắc mắc liên quan đến khóa học, phụ huynh và học sinh vui lòng liên hệ cho HOCMAI qua hotline 0936 58 58 12 để được tư vấn nhanh chóng và miễn phí!

SHARE