THẦY NGUYỄN PHI HÙNG: Ý NGHĨA NHAN ĐỀ TÁC PHẨM TRONG ĐỀ THI VÀO 10 MÔN NGỮ VĂN

692

Đối với bài nghị luận văn học, học sinh luôn phải phân tích ý nghĩa nhan đề của tác phẩm, tuy nhiên đây không phải là phần học sinh có thể dễ dàng ghi trọn điểm.

Trong quá trình làm một bài nghị luận văn học, rất nhiều học sinh gặp khó khăn khi phân tích đầy đủ ý nghĩa nhan đề của tác phẩm. Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI sẽ chia sẻ phương pháp đạt điểm tuyệt đối khi phân tích ý nghĩa nhan đề tác phẩm nhằm giúp học sinh đạt điểm cao môn ngữ văn trong kì thi sắp tới.

Thầy Nguyễn Phi Hùng hướng dẫn học sinh phân tích Ý nghĩa nhan đề tác phẩm

Những kiến thức về nhan đề học sinh cần ghi nhớ

Nhan đề là gì?

Nhan đề là tên gọi của tác phẩm, do đó học sinh cần chú ý để không nhầm lẫn với tiêu đề và tựa đề của văn bản. Thông thường, tên của tác phẩm thường được đặt theo tên của nhân vật chính (Truyện Kiều, Chuyện người con gái Nam Xương, Lão Hạc…) hay một hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng (Bếp lửa, Chiếc lược ngà, Bến quê…) hoặc một hành động trạng thái nổi bật (Nói với con, Viếng lăng Bác…).

Thầy Hùng hướng dẫn học sinh về định nghĩa nhan đề tác phẩm văn học

Vai trò của nhan đề

Nhan đề của tác phẩm văn học có vai trò vô cùng quan trọng, cụ thể như sau:

+ Nhan đề hé lộ và thể hiện tư tưởng, chủ đề của tác phẩm.

+ Nhan đề tạo ấn tượng với người đọc.

Thế nào là nhan đề hay?

Theo thầy Hùng chia sẻ, nhan đề hay là nhan đề ấn tượng về hình thức và sâu sắc, thú vị về nội dung.

Ví dụ:

+ Một số nhan đề ấn tượng về hình thức: “Đồng chí” (ngắn gọn, súc tích), “Lặng lẽ Sapa” (nghệ thuật đảo ngữ), “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” (tưởng như có từ dư thừa)…

+ Một số nhan đề lại gây ấn tượng sâu sắc, thú vị bởi nội dung: “Ánh trăng” (hình ảnh biểu tượng tập trung tư tưởng của tác phẩm), “Mùa xuân nho nhỏ” (kết hợp những ngôn từ độc đáo, mới mẻ)…

Một số nhan đề tác phẩm cần chú ý

Trong chương trình Ngữ văn lớp 9, thầy Hùng sẽ hướng dẫn học sinh phân tích một số nhan đề của những tác phẩm tiêu biểu như: “Những ngôi sao xa xôi”, “Lặng lẽ Sapa”, “Làng”, “Chiếc lược ngà”, “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”, “Đồng chí”, “Ánh trăng”, “Bếp lửa”, “Sang thu”, “Mùa xuân nho nhỏ”.

Thầy Nguyễn Phi Hùng hướng dẫn học sinh phân tích nhan đề tác phẩm

Một số lưu ý khi phân tích nhan đề

Khi làm bài nghị luận văn học về tác phẩm truyện hay tác phẩm thơ, học sinh đều phải phân tích ý nghĩa nhan đề bởi nó tập trung chủ đề cũng như tư tưởng của toàn bài. Ngoài ra khi phân tích nhan đề, học sinh cần đặc biệt lưu ý những nghệ thuật được tác giả sử dụng ở đây để có thể hiểu rõ được nghĩa đen và nghĩa bóng của nhan đề.

Bên cạnh đó, sau khi phân tích xong ý nghĩa nhan đề, học sinh có thể viết thêm những dẫn chứng có tư tưởng hay triết lí nhân văn tương tự để bài làm có thêm chiều sâu và tạo ấn tượng mạnh với người chấm.

Trên đây là một số lưu ý giúp học sinh làm thật tốt khi phân tích ý nghĩa nhan đề của tác phẩm văn học. Hi vọng những hướng dẫn của thầy Nguyễn Phi Hùng sẽ giúp học sinh dễ dàng chinh phục dạng bài này, đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, bài thi.

Ngoài ra, để chuẩn bị tốt cho năm học 2019 – 2020 sắp tới, quý phụ huynh và học sinh hãy tham khảo ngay Chương trình Học tốt của HOCMAI. Khóa học gồm đầy đủ các kiến thức bám sát sách giáo khoa, hệ thống bài tập tự luyện, bài kiểm tra định kì và phương pháp học tập phù hợp cho mỗi môn học.

>> Phụ huynh, học sinh tham khảo chương trình Ngữ văn năm học mới và đăng ký HỌC THỬ MIỄN PHÍ tại: http://bit.ly/chuong-trinh-hoc-tot-Ngu-van-9

Mọi thắc mắc liên quan đến khóa học, phụ huynh và học sinh vui lòng liên hệ cho HOCMAI qua hotline 0936 58 58 12 để được tư vấn nhanh chóng và miễn phí!

SHARE