Thực tế giảng dạy môn tiếng Việt tại các trường Tiểu học hiện nay đều không giúp các con nhận biết được các dạng bài thường gặp trong đề kiểm tra. Với kinh nghiệm của mình cô Thùy Dương (giáo viên tại HOCMAI) sẽ tổng hợp các dạng bài quan trọng và cách làm các dạng bài này hiệu quả.

Các dạng bài thường gặp

Phần 1: Phân loại từ 

Ở môn tiếng Việt lớp 4, con phải phân loại được TỪ ĐƠN, TỪ GHÉP và TỪ LÁY. Ở mặt chức năng con sẽ phải phân biệt được DANH TỪ, ĐỘNG TỪ và TÍNH TỪ.

Để làm tốt dạng bài này, con buộc phải nắm chắc kiến thức. Cha mẹ tham khảo hai ảnh dưới đây để giúp con bổ sung lý thuyết nếu con còn thiếu.

Trong phân loại từ con sẽ thường xuyên bắt gặp 3 dạng bài bài hay xuất hiện trong bài kiểm tra.

Cấp độ 1: Bài tập nhận diện. Tìm/xác định/ phân biệt các từ đơn, từ ghép, từ láy hoặc danh từ, động từ, tính từ xuất hiện trong đoạn văn hoặc câu cho trước.

Ví dụ: Hãy tìm các danh từ, động từ, tính từ xuất hiện trong đơn văn sau:

Mẹ em năm nay 40 tuổi. Mẹ làm giáo viên dạy lớp 3. Mẹ có dáng người nhỏ nhắn. Mái tóc mẹ đen nhánh. Nước da mẹ trắng ngần. Đặc biệt, mẹ có nụ cười rất tươi.

Cấp độ 2: Cấu tạo từ. Ở dạng này giáo viên sẽ cho một tiếng có sẵn, sau đó yêu cầu các con cấu tạ thành từ có 2, 3 tiếng. Ví dụ (Nhà – Nhà cửa, Xe – Xe máy,…)

Ví dụ: Từ các từ đơn dưới đây, hãy cấu tạo thành từ ghép có nghĩa:

– Quạt:………………………………………………………………

– Hoa:……………………………………………………………….

Cấp độ 3: Vận dụng. Dạng này yêu cầu các con phải vận dụng cao hơn 2 dạng trên. Con sẽ phải đặt câu hoặc viết đoạn văn theo từ có sẵn.

Ví dụ: xe máy – Bố em đi xe máy màu đỏ 

Phần 2: Luyện từ và câu

Kiến thức trọng tâm giai đoạn giữa kì I của môn tiếng Việt 4 sẽ xoay quanh DẤU NGOẶC KÉP và CÁCH VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÝ VIỆT NAM.

DẤU NGOẶC KÉP

 

Bài tập 

Bài 1: Xác định công dụng của dấu ngoặc kép

Bài: Tìm lỗi sai trong việc sử dụng dấu ngoặc kém

Bài 3: Đặt dấu ngoặc kép vào dấu thích hợp và giải thích lý do

Bài 4: Viết đoạn văn sử dụng dấu ngoặc kép

CÁCH VIẾT DANH TỪ RIÊNG + VIẾT HOA

Bài tập: Nhận biết danh từ chung và danh từ riêng trong đoạn văn sau:

Chúng tôi / đứng / trên / núi / Chung /. Nhìn / sang / trái / là / dòng / sông / Lam / uốn khúc / theo / dãy / núi / Thiên Nhẫn /. Mặt / sông / hắt / ánh / nắng / chiếu / thành / một / đường / quanh co / trắng xóa /.

PHẦN 3: TẬP LÀM VĂN

Áp dụng cấu trúc trên, các con hãy thực hành bài tập sau:

Bài 1: Viết thư cho bố đang đi xa nhà

Hi vọng bài viết trên sẽ phần nào giúp con đạt được điểm cao trong kì thi giữa kì sắp tới. Cha mẹ có thể đăng kí tại đây để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích khác.

Đăng ký Chương trình Học Tốt 2020 – 2021

  • Trang bị kiến thức toàn diện với hệ thống bài giảng bám sát SGK, thay thế việc học thêm.
  • Hệ thống đề kiểm tra và bài tập tự luyện có ĐÁP ÁN và HƯỚNG DẪN GIẢI.
  • Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm giảng dạy.
  • Giúp học sinh tăng cơ hội giành điểm 9 – 10 trong các bài thi, bài kiểm tra.

Thông tin chi tiết về khóa học, phụ huynh và học sinh hãy gọi ngay hotline 0936 5858 12 để được tư vấn miễn phí.