Từ đề thi môn Lịch sử vào 10 tại Hà Nội và định hướng ôn thi môn thứ 4 cho học sinh 2k5 trong kỳ thi năm sau

1361

Đề thi môn Lịch sử vào 10 tại Hà Nội năm nay được đánh giá là khá dễ, học sinh dễ dàng đạt điểm 7 trở lên. Tuy nhiên phụ huynh và học sinh 2k5 đừng vội chủ quan mà hãy lên kế hoạch ôn tập với môn thi thứ 4 trong kỳ thi năm sau.

Kỳ thi vào 10 năm nay tại Hà Nội có sự thay đổi lớn về phương án thi với 4 môn thi và Lịch sử trở thành môn thi thứ 4 với hình thức thi trắc nghiệm.

Đề thi chính thức môn Lịch sử được nhiều giáo viên và học sinh 2k4 nhận xét là khá “dễ thở”, do vậy dễ dàng đạt điểm khá trở lên. Điều này cũng khiến cho thí sinh lạc quan hơn sau khi kết thúc bài thi.

Phụ huynh và học sinh 2k5 tại Hà Nội cần chủ động chuẩn bị sớm đối với môn thi thứ 4 vào 10 ở năm sau (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên đề thi môn Lịch sử dễ là chuyện của kỳ thi năm nay, còn kỳ thi năm sau vẫn chưa biết môn thi thứ 4 sẽ là môn nào, mức độ khó – dễ ra sao. Do vậy phụ huynh và học sinh 2k5 không nên chủ quan, thay vào đó hãy chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập sớm đối với môn thi thứ 4.

Theo đó học sinh 2k5 có thể dựa trên cấu trúc, ma trận đề thi và nội dung câu hỏi trong đề thi môn Lịch sử tại Hà Nội năm nay để từ đó lập cho mình một lộ trình ôn tập phù hợp. Đặc biệt là kinh nghiệm, kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm đối với môn thi thứ 4 để dễ dàng đạt điểm cao.

Phân tích chi tiết đề thi môn Lịch sử vào 10 tại Hà Nội

Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương, Giáo viên Lịch sử tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định đề thi môn Lịch sử năm nay với nội dung kiến thức nằm hoàn toàn trong chương trình Lịch sử lớp 9. Do đó học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa đều có thể hoàn thành tốt. Đề thi chủ yếu kiểm tra khả năng tái hiện các sự kiện, nhân vật lịch sử, cùng với đó là những đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn lịch sử.

Cụ thể về ma trận đề thi gồm các nội dung kiến thức trải đều từ lịch sử thế giới sang phần lịch sử Việt Nam.

Tổ giáo viên Lịch sử tại HOCMAI nhận định về ma trận đề thi môn Lịch sử

Về cấu trúc đề thi gồm 40 câu, thời gian làm bài 60 phút. Các câu hỏi đều thuộc kiến thức trong chương trình lớp 9, bao gồm 12 câu hỏi về lịch sử thế giới và 28 câu hỏi về lịch sử Việt Nam. Nội dung câu hỏi không mang tính “đánh đố” mà chủ yếu thiên về đánh giá mức độ tái hiện kiến thức của học sinh.

Về nội dung câu hỏi trong đề thi gồm các nội dung thuộc tất cả các chuyên đề phần lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam. Về sự phân bổ kiến thức theo lớp: 100% câu hỏi nằm trong chương trình Lịch sử 9. Về độ khó, dễ trong từng chuyên đề: Các câu hỏi khó phân bố ở cả phần lịch sử Việt Nam và lịch sử thế giới. Các chuyên đề chứa nhiều câu hỏi dễ là: Các nước Á – Phi – Mĩ Latinh (1945 – 200); Lịch sử Việt Nam 1919 – 1930, Lịch sử Việt Nam 1954 – 1975.

Nói chung đối với hình thức thi trắc nghiệm của môn thi thứ 4 này, toàn bộ kiến thức đều thuộc về khung chương trình của bậc THCS, cụ thể là trong chương trình lớp 9.

Định hướng ôn tập với môn thi thứ 4 dành cho teen 2k5

Từ những phân tích chi tiết trên đây về cấu trúc, ma trận và xu hướng đề thi môn Lịch sử năm nay có thể thấy đối với hình thức thi trắc nghiệm nội dung kiến thức trải đề tất cả các phần chứ không chú trọng vào phần nào. Vì vậy học sinh 2k5 cần đặc biệt lưu ý điều này trong quá trình ôn tập, không chỉ riêng với môn Sử mà còn với các môn học khác như Hóa học, Vật lí, Sinh học, Địa lí, Giáo dục công dân có khả năng sẽ trở thành môn thi thứ 4 trong kỳ thi vào 10 tại Hà Nội năm sau.

Đối với những môn học này học sinh 2k5 cần có kế hoạch và lộ trình học toàn diện để phân bố thời gian hợp lý giữa các môn học, đảm bảo nắm chắc kiến thức căn bản của từng môn thay vì chỉ tập trung học môn này mà bỏ qua môn kia.

Học sinh 2k5 cần có kế hoạch ôn tập sớm đối với môn thi thứ 4 vào lớp 10 (Nguồn: Internet)

Học đều kiến thức tất cả các môn học, không nên học lệch vì môn thi thứ 4 sẽ được sở GD&ĐT Hà Nội công bố rất muộn, vào tháng 3 của năm sau – thời điểm rất sát với kỳ thi chính thức. Do vậy nếu học sinh 2k5 chờ đến lúc biết môn thi thứ 4 là môn nào mới bắt đầu học thì sẽ không kịp và không đạt được hiệu quả vì khối lượng kiến thức lớn, thời gian lại gấp rút sẽ gây ra tình trạng “hổng” kiến thức, không đáp ứng được yêu cầu của đề thi. Trong khi đó nội dung kiến thức trong đề thi trắc nghiệm sẽ trải đều tất cả các phần, đòi hỏi khả năng ghi nhớ và tái hiện kiến thức của học sinh.

Vì môn thi thứ 4 thi theo hình thức trắc nghiệm với thời gian làm bài là 60 phút, gồm 40 câu hỏi nên trong quá trình ôn tập teen cần thay đổi phương pháp học phù hợp với bài thi trắc nghiệm để rút ngắn thời gian ôn tập và đạt được hiệu quả như mong muốn.

Đặc biệt cần tích lũy kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm thông qua luyện đề thường xuyên, điều này không chỉ giúp các bạn trau dồi kiến thức mà còn nâng cao khả năng phản xạ nhanh của bản thân, tạo tâm lí tự tin khi làm bài thi chính thức.

Vì vậy để ôn thi hiệu quả môn thi thứ 4 trong kỳ thi năm sau và đạt kết quả cao thì học sinh 2k5 cần có sự chuẩn bị sớm ngay từ hè này. Theo đó các bạn có thể tham khảo ngay Chương trình Học Tốt 2019 – 2020 với đầy đủ các môn học như Lịch sử, Hóa học, Vật lí, Sinh học, Địa lí, Giáo dục công dân, giúp học sớm kiến thức căn bản của lớp 9, bám sát chương trình sách giáo khoa, đồng thời tích lũy kỹ năng làm các dạng bài tập của từng môn học.

>>> Đăng ký HỌC THỬ MIỄN PHÍ tại: http://bit.ly/Định-hướng-ôn-tập-môn-thi-thứ-4-vào-10

Gọi ngay Hotline 0936 5858 12 để được tư vấn miễn phí và chi tiết về khóa học.

SHARE