Xu hướng ra đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 năm 2020

0
7163

Hiện nay, đề thi Ngữ văn vào 10 tại nhiều tỉnh thành phố trên cả nước đã có sự cách tân về cách thức ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 theo hướng mở và nó có thể trở thành xu hướng ra đề môn Ngữ Văn vào lớp 10 trong những năm tới. 

Xu hướng ra đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10

Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận xét: “Đề thi vào lớp 10 sẽ có cấu trúc khác biệt giữa các tỉnh thành phố. Tuy nhiên, nhìn một cách khái quát, đề thi môn Ngữ văn vào 10 của các tỉnh thành đang có 2 xu hướng thay đổi rất rõ: Thiên về kiểm tra đánh giá kĩ năng hơn là kiểm tra kiến thức học thuộc lòng và chú trọng khả năng đọc hiểu của học sinh”. 

Theo thầy Hùng, thay vì kiểm tra kiến thức học thuộc lòng, đề thi Ngữ Văn vào 10 hiện nay có xu hướng thiên về đánh giá kĩ năng của học sinh. Điều này có thể thấy rõ trong đề thi vào 10 Thanh Hóa. Đề thi Ngữ Văn tại Thanh Hóa đã có sự thay đổi lớn: gồm 2 phần – Đọc hiểu văn bản và Tạo lập văn bản. Với cấu trúc đề thi như vậy, học sinh không chỉ phải nắm vững kiến thức Ngữ văn trên lớp mà còn phải biết vận dụng rất nhiều kĩ năng như: Kĩ năng đọc hiểu văn bản, kĩ năng làm đoạn văn nghị luận, xác định đúng phương thức biểu đạt, chủ đề của văn bản, kĩ năng dùng từ đặt câu,….

Đề Ngữ văn vào lớp 10 năm 2019 của Thanh Hóa

Một số tỉnh thành phố có xu hướng thay đổi cấu trúc đề thi theo hướng chú trọng khả năng đọc hiểu của học sinh. Hà Nội là một ví dụ điển hình. Trong đề thi vào 10 tại Hà Nội năm 2019 đã có những bước đột phá và có thể trong năm tới đây cái xu hướng có thể rõ rệt hơn. Tuy đề thi vẫn gồm 2 phần quen thuộc, nhưng thay vì hỏi về một văn bản văn xuôi và một văn bản thơ, đề chỉ hỏi về một văn bản thơ nhưng câu hỏi còn lại lại liên quan đến một văn bản trong nằm trong chương trình học chính khóa. Cách hỏi như vậy rất gần với cấu trúc của một bài dạng đọc hiểu. Thậm chí, có thể trong các năm tới, thí sinh sẽ phải vận dụng kĩ năng đọc hiểu để phân tích một tác phẩm nằm ngoài chương trình học.

Thầy Nguyễn Phi Hùng phân tích xu hướng ra đề thi vào 10 môn Ngữ Văn tại Hà Nội

Riêng với đề nghị luận xã hội, mặc dù nhiều tỉnh thành vẫn ra dạng đề tư tưởng đạo lý nhưng lại gắn rất chặt với các hiện tượng đời sống. Đề thi ngày càng có xu hướng mở rộng ngữ liệu và liên hệ thực tế nhiều hơn. Đề thi mới với mức độ yêu cầu cao, học sinh phải làm chủ được kiến thức và đưa ra được quan điểm cá nhân về những vấn đề nóng trong xã hội. 

Phương pháp ôn luyện môn Ngữ văn hiệu quả trong năm học lớp 9

Cấu trúc đề mới với yêu cầu vận dụng kiến thức thực tế cũng như kĩ năng làm bài cao đòi hỏi học sinh 2k5 cần có định hướng và lộ trình học cụ thể ngay từ thời điểm này:

+ Nắm chắc kiến thức cơ bản: Trước hết, học sinh vẫn phải nắm vững kiến thức cơ bản về văn bản, bám sát chương trình sách giáo khoa Ngữ văn 9 để ôn tập, đọc và học các tác phẩm, trang bị kiến thức.

+ Mở rộng kiến thức xã hội: Đọc, tìm hiểu các vấn đề xã hội đang quan tâm nhằm tích lũy kiến thức vận dụng vào bài học.

+ Tập trung rèn luyện kĩ năng, đặc biệt là kĩ năng đọc hiểu văn bản: với xu hướng đề thi thiên về kiểm tra kĩ năng, học sinh cần lên kế hoạch để rèn luyện kỹ năng lí luận văn học và học tập có tính hệ thống xâu chuỗi để tăng tính logic khi cần phải suy luận, luyện tập kĩ năng xác định phương thức biểu đạt cũng như chủ đề của văn bản,…

+ Khi ôn luyện, học sinh cần ôn luyện theo các dạng bài, cấu trúc đề thi vào 10 của tỉnh, thành phố.

+ Học tập có lộ trình rõ ràng: Học sinh nên chia thành 3 giai đoạn ôn tập cụ thể: Trang bị kiến thức, ôn luyện theo các chuyên bám sát cấu trúc đề thi và luyện đề. Các giai đoạn có thể đan xen nhau như trang bị kiến thức đến đâu ôn luyện đến đó, ôn luyện đến đâu luyện đề đến đó. Tuy nhiên phải cân đối và tuần tự, tránh nóng vội, học quá sức không hiệu quả

Trên đây là những nhận định chi tiết về xu hướng ra đề thi Ngữ văn vào lớp 10 và những lời khuyên của thầy Nguyễn Phi Hùng về phương pháp ôn luyện môn Ngữ văn sao cho hiệu quả. Qua đó, học sinh có thể đưa ra mục tiêu đúng đắn và định hướng cho bản thân phương pháp học tập khoa học, phù hợp để sẵn sàng bước vào năm học lớp 9

Bên cạnh đó để việc học sớm kiến thức lớp 9 và thi vào 10 trở nên đơn giản và hiệu quả theo một lộ trình được xây dựng sẵn bởi các giáo viên giàu kinh nghiệm chuyên môn thì teen 2k5 hãy tham khảo ngay HM10 Luyện thi

HM10 Luyện thi là giải pháp luyện thi toàn diện vào các trường THPT không chuyên trong cả nước. Đây là lộ trình học được xây dựng dựa trên sự phân tích cấu trúc đề thi của các tỉnh thành cả nước và chương trình kiến thức THCS hiện hành, trong đó trọng tâm là lớp 9. Khóa học phù hợp với học sinh có mong muốn thi vào các trường THPT trên cả nước.

Để được tư vấn chi tiết, quý phụ huynh và học sinh vui lòng liên hệ cho HOCMAI qua hotline 0936 5858 12!