Thi cuối học kì I và những sai lầm học sinh cần tránh

0
2674
thi-cuoi-hoc-ki-i-va-nhung-sai-lam-hoc-sinh-can-tranh

Kì thi học kì I sắp đến, để ôn tập và làm bài thi hiệu quả, học sinh cần tránh mắc phải những sai lầm không đáng có. Bài viết dưới đây HOCMAI sẽ chỉ cho học sinh những sai lầm thường gặp cũng như giải pháp để các bạn khắc phục tình trạng này.

Những sai lầm học sinh hay mắc phải trong quá trình ôn thi học kì

Học tập không khoa học

Thời điểm gần đến kì thi học kì I, các bạn học sinh đang “nước rút” ôn tập để chuẩn bị cho kì thi để đạt được điểm số cao nhất. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả ôn tập cao nhất, các bạn cần có tâm thế cũng như phương pháp ôn thi phù hợp. Bên cạnh đó, nhiều học sinh đôi khi mắc phải một số sai lầm khiến việc ôn thi trở nên mệt mỏi và không đạt hiệu quả như mong đợi.

Một “sở thích” của nhiều học sinh cuối cấp đó là học tủ với mong muốn phần may mắn thuộc về mình, học ít mà điểm lại cao. Nhưng sự thật là người “trúng tủ” thì ít, mà người bị “tủ đè'” lại nhiều. Đặc biệt, đối với những môn thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan việc học tủ lại càng “sai sách” bởi với hình thức thi trắc nghiệm phổ kiểm tra rộng và bao quát hơn so với tự luận. Bởi thế, hãy chú trọng tất cả những kiến thức được giới hạn trong thi cử. Chỉ cố gắng, chăm chỉ ôn luyện và có phương pháp học đúng đắn, hợp lý bạn mới dễ dàng “chiến thắng” những kỳ thi.

thi-cuoi-hoc-ki-i-va-nhung-sai-lam-hoc-sinh-can-tranh-1

Trong đó, tình trạng mà rất nhiều học sinh mắc phải đó là “học tủ và đoán đề”. Với tình trạng này, các bạn sẽ chỉ tập trung vào môn học hoặc phần kiến thức đó mà lơ là đi các môn và phần còn lại. Tuy các bạn có thể xác định được việc mình sẽ có thể hoặc không làm được bài nhưng xuất phát từ tâm lí “có còn hơn không”, các bạn chỉ ôn những phần mà các bạn đoán là sẽ thi vào.

Ôn tập dồn dập cùng một lúc 

Với mong muốn điểm số cao, cuối năm tổng kết giỏi, nhiều học sinh đã “vùi đầu” vào bài vở, ôn tập thâu đêm suốt sáng để cải thiện thành tích. Những kì thi sắp đến, áp lực điểm số, những kì vọng từ thầy cô và gia đình đôi khi khiến bạn mệt mỏi, bị áp lực căng thẳng.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều bạn dồn nhiều môn vào học cùng một lúc dẫn đến tình trạng “quá tải” thu nạp kiến thức. Các bạn nên chia khung thời gian và môn học ra để học cho hợp lý bởi khung giờ học môn học nào ảnh hưởng khá lớn đến việc tiếp thu kiến thức. Dưới dây là gợi ý khung giờ học tập hiệu quả cho các bạn: 

“Chạy sô” đi học thêm 

Học sinh thường quan niệm, đi học thêm sẽ nâng cao, bổ sung được thêm nhiều kiến thức, đồng nghĩa với việc, các bạn dễ đạt được điểm số cao. Nhưng thực tế, không phải cứ học thêm là kiến thức của bạn tăng vọt, và cũng không ít người chỉ học trên lớp và tự học mà vẫn đạt kết quả cao trong học tập. 

Muốn nâng cao kiến thức, ngoài việc chăm chú lắng nghe các bài giảng của thầy cô giáo thì phần quyết định vẫn ở mỗi học sinh. Mỗi bạn cần tự trang bị cho mình tinh thần tự học, ôn luyện đều đặn thì dù không học thêm, kiến thức của bạn cũng chẳng kém ai. Ngược lại, nhiều học sinh mải mê “chạy show” học thêm, vừa mất quá nhiều thời gian, các buổi học nối tiếp nhau, dồn dập cuối cùng cũng chẳng hiểu chẳng nhớ được gì!

Nước đến chân mới nhảy 

Với tâm lý “học trước sẽ quên sau” nhiều học sinh chọn cách đến khi nào gần thi thì ôn luyện luôn một thể cho nhớ. Vậy nên gần trước ngày thi, các bạn học sinh mới nhanh nhanh chóng chóng nhồi nhét tất cả những kiến thức cần học. Điều này chẳng những không giúp bạn nhớ lâu mà còn khiến bạn dễ bị “loạn” và phá vỡ mạch liên kết của khối kiến thức cũ.

Nhiều kiến thức học dồn dập một lúc sẽ khiến bạn bị quá tải. Điều này không hề giúp bạn nâng cao điểm số, ngược lại làm tinh thần bạn mệt mỏi. Chính vì thế, hãy lên kế hoạch học tập cụ thể, để việc ôn tập diễn ra từng bước một, học đến đâu nắm chắc kiến thức đến đó. Hãy học có chiến lược, ôn tập có kế hoạch, chuẩn bị tới từng thứ một… kì thi phía trước sẽ dễ dàng hơn rất nhiều! 

TOPCLASS  GIẢI PHÁP HỌC TẬP TOÀN DIỆN

✅ Chinh phục mọi bộ SGK – Bứt phá điểm 9,10

✅ Mô hình học tập 4 bước toàn diện: HỌC – LUYỆN – HỎI – KIỂM TRA

✅ Đội ngũ giáo viên luyện thi hàng đầu 16+ năm kinh nghiệm

✅ Dịch vụ hỗ trợ học tập đồng hành xuyên suốt quá trình học tập

Những sai lầm học sinh hay mắc phải trong quá trình thi cử 

Quên trước quên sau

Để chắc chắn học sinh làm một bài thi tốt, các bạn nên chắc chắn mình không quên phòng thi, số báo danh hoặc đồ dùng học tập. Đã có nhiều trường hợp, học sinh ngủ quên, trễ giờ thi dẫn đến điểm kém. Việc đi muộn có thể ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý khi các bạn đi thi, việc này cũng khiến hiệu quả các bạn làm bài thi kém đi. Vì vậy, hãy đến đúng giờ và hãy chuẩn bị một chai nước để bình ổn lại tâm trạng nhé! 

Không chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập

Để làm bài thi tốt, các bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập để chuẩn bị cho bài làm. Tùy vào đặc thù môn học mà các bạn cần chuẩn bị đồ dùng học tập khác nhau. Ví dụ như môn Toán đòi hỏi nhiều đồ dùng, các bạn nên chuẩn bị sẵn bút, thước, compa,… để không ảnh hưởng đến quá trình làm bài.

Đồng thời, để làm bài thi đạt điểm số cao nhất, các bạn cần nắm chắc kiến thức nền tảng các môn học. Phụ huynh và học sinh tham khảo ngay giải pháp học tập toàn diện TOPCLASS được xây dựng theo lộ trình bài bản, phù hợp với từng đối tượng học sinh.

HOCMAI TOPCLASS là giải pháp học tập trực tuyến hàng đầu hiện nay được hàng ngàn phụ huynh và học sinh lựa chọn bởi những ưu điểm vượt trội:

CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN: Chương trình học trực tuyến duy nhất được cấp chứng nhận Hợp chuẩn với chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GD-ĐT được cấp bởi Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội.

CHU TRÌNH CHUẨN: Chu trình học khép kín HỌC – LUYỆN – HỎI – KIỂM TRA

DỊCH VỤ CHUẨN:

  • Đánh giá năng lực đầu vào chi tiết, chuyên sâu từng đơn vị kiến thức
  • Đánh giá định kỳ để xác định kiến thức, kỹ năng của học sinh
  • Điều chỉnh kế hoạch học tập thích ứng với năng lực của con
  • Hệ thống đôn đốc, nhắc nhở và hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình học tập
  • Phòng luyện kiến thức giúp học sinh thành thạo kiến thức, kỹ năng
  • Tham gia hoạt động thi đua xếp hạng, học bổng với các bạn trong cùng hệ thống

ĐA DẠNG HÌNH THỨC HỌC TẬP:

– Khóa học iLearn: Học tập chủ động thông qua các bài giảng trực tuyến

– Khóa học iLIVE+: Lớp học tương tác trực tuyến 2 chiều với giáo viên kết hợp học tập chủ động

HOCMAI Topclass cũng là giải pháp DUY NHẤT hiện nay cam kết hoàn trả 100% học phí nếu học sinh không có sự tiến bộ trong học tập. Do đó, các con học sinh và phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm về đầu ra khi đăng ký cho con tham gia giải pháp.

TÌM HIỂU THÊM VỀ GIẢI PHÁP TẠI ĐÂY