Ngữ văn 9: Những lỗi sai cần tránh khi viết kết bài bài văn Nghị luận văn học

0
1644

Kết bài có một vai trò quan trọng, nó có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá những vấn đề đã được đặt ra ở phần mở bài và giải quyết ở phần thân bài. Đây chính là phần giúp cho bài văn thêm hoàn chỉnh và trọn vẹn.

Trong chương trình Ngữ văn trung học cơ sở, học sinh tuy đã quen thuộc với dạng bài nghị luận văn học nhưng vẫn thường bị mất điểm đáng tiếc bởi những lỗi sai cơ bản. Nhằm giúp học sinh khắc phục tình trạng này và đạt điểm cao trong những kì thi quan trọng, cô Đỗ Khánh Phượng, giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI sẽ chia sẻ những lỗi sai cần tránh khi viết kết bài, cụ thể:

  1. Kết bài không gói gọn được vấn đề nghị luận

Nếu mở bài có tính chất của một câu hỏi, thì kết bài có tính chất là một câu trả lời. Vì vậy kết bài phải thâu tóm lại vấn đề đã được đặt ra ở mở bài và phát triển ở thân bài, đồng thời khơi gợi những nội dung cảm xúc nối tiếp từ những vấn đề đã nêu ra và giải quyết. Tuy nhiên cô Phượng chia sẻ khi viết kết bài, học sinh thường quên hoặc rất ít tóm lại vấn đề được nghị luận ở bên trên.

  1. Kết bài quá ngắn gọn

Bên cạnh lỗi sai đầu tiên, cô còn chỉ ra học sinh thường có phần kết bài quá ngắn gọn do không đủ thời gian hoặc mở bài thân bài viết quá nhiều dẫn tới phần kết bài cảm thấy không còn cảm xúc để viết. Ví dụ khi phân tích nhân vật ông Hai trong tác phẩm “Làng”, có học sinh đã kết bài bằng một câu như sau: “Tóm lại, ông Hai là nhân vật người nông dân tiêu biểu của cuộc kháng chiến chống Pháp”.

Cô Khánh Phượng lấy ví dụ minh họa cho những lỗi sai thường gặp của học sinh

  1. Kết bài qua loa đại khái

Trong quá trình chấm bài, cô Phượng tâm sự nhiều học sinh kết bài viết một cách qua loa đại khái khiến cho người cảm thấy ức chế và không được tôn trọng. Thậm chí nhiều học sinh viết kết bài thiếu cả chủ ngữ lẫn vị ngữ. Vẫn với đề bài như ví dụ trên, học sinh có cách kết bài ngắn gọn, thiếu chủ ngữ như : “Qua hình ảnh ông Hai đã tái hiện được hình ảnh người nông dân trong cuộc kháng chiến chống Pháp vĩ đại”.

  1. Kết bài dài dòng lan man

Và lỗi kết bài cuối cùng học sinh hay vướng phải, đó là kết bài quá dài dòng và lan man. Đây cũng là điều khiến cho học sinh bị mất điểm một cách đáng tiếc do viết lạc đề hoặc ý viết bị trùng với ý ở phần thân bài. Do đó, ở kết bài học sinh cần gói lại được vấn đề và gói làm sao cho gọn gàng, dễ hiểu nhưng vẫn đủ ý.

Trên đây là bốn sai lầm học sinh cần tránh khi viết kết bài bài văn nghị luận văn học. Hi vọng những chia sẻ hữu ích của cô Nguyễn Khánh Phượng sẽ giúp học sinh cải thiện kỹ năng viết và đạt điểm cao môn Ngữ văn trong các kỳ thi quan trọng.

Ngoài ra, để chuẩn bị tốt cho kì thi học kì 1 sắp tới, quý phụ huynh và học sinh hãy tham khảo ngay Chương trình học tốt của HOCMAI. Khóa học gồm đầy đủ các kiến thức bám sát sách giáo khoa, hệ thống bài tập tự luyện, bài kiểm tra định kì và phương pháp học tập phù hợp cho mỗi môn học.

>>> Phụ huynh, học sinh tham khảo ngay chương trình Học tốt của HOCMAI và đăng ký HỌC THỬ MIỄN PHÍ tại: http://bit.ly/Học-tốt-Ngữ-văn-9

Mọi thắc mắc liên quan đến khóa học, phụ huynh và học sinh vui lòng liên hệ cho HOCMAI qua hotline 0936 58 58 12 để được tư vấn nhanh chóng và miễn phí!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here