Thầy Nguyễn Phi Hùng gợi ý cách lập dàn ý “chất” cho bài văn Nghị luận về tư tưởng – đạo lí

0
7359

Trong chương trình Ngữ văn lớp 9, dạng bài nghị luận về tư tưởng – đạo lí là dạng nghị luận học sinh thường gặp trong các kỳ thi, tuy nhiên rất nhiều học sinh chưa biết cách lập dàn ý để ghi trọn điểm dạng bài này.

Trong quá trình làm bài nghị luận về tư tưởng – đạo lí, rất nhiều học sinh gặp khó khăn không biết cách lập dàn ý hay bỏ quên bước lập dàn ý trước khi viết bài. Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI chia sẻ phương pháp lập dàn ý đầy đủ, ngắn gọn cho bài nghị luận về tư tưởng đạo lí giúp học sinh đạt điểm cao khi làm dạng bài này.


Thầy Hùng hướng dẫn học sinh “Cách lập dàn ý bài văn Nghị luận về tư tưởng đạo lí”

Mở bài

Ở phần này, thầy Hùng yêu cầu học sinh giới thiệu được vai trò, ý nghĩa của vấn đề cần nghị luận. Vấn đề nghị luận được chia làm hai loại: mang tính thời sự và mang tính xuyên suốt thời gian. Do đó học sinh cần tìm ra ý nghĩa, vai trò đặc biệt của vấn đề để giới thiệu trong mở bài nhằm gây ấn tượng cho người chấm.

Đặc biệt nếu đề bài có những lời trích dẫn thì học sinh bắt buộc phải viết lại những lời trích dẫn ấy một cách chính xác và được đặt trong dấu ngoặc kép. Việc này giúp học sinh xác định được bản thân đang đi đúng hướng và nghị luận đúng vấn đề mà đề bài yêu cầu.

Thân bài

Lưu ý về hình thức cho học sinh khi làm bài nghị luận về tư tưởng – đạo lí, phần thân bài, học sinh cần trình bày thành từng đoạn nhỏ để các ý, các luận điểm của bài viết được sáng rõ giúp giáo viên dễ dàng xác định hệ thống luận điểm khi chấm bài. Ngoài ra, cách chia thân bài thành từng đoạn cũng tạo cảm giác dễ chịu cho người đọc đồng thời thể hiện được tư duy của học sinh một cách mạch lạc, sáng rõ.

Giải thích vấn đề

Trước hết, học sinh cần giải thích những từ ngữ, hình ảnh quan trọng nhưng chưa sáng rõ hay cấu trúc, biện pháp nghệ thuật đặc biệt có trong đề bài. Qua đó học sinh có thể hiểu được ý nghĩa của từng từ ngữ, hình ảnh, hiểu được tác dụng của cấu trúc, biện pháp nghệ thuật được sử dụng để giải thích khái quát cho vấn đề cần nghị luận.

Thầy Hùng hướng dẫn học sinh phân tích, giải thích vấn đề

Bình luận – chứng minh

Bình luận về vấn đề là việc học sinh xác định xem tính đúng hay sai, tích cực hay tiêu cực của vấn đề. Khi đánh giá vấn đề, học sinh chú ý đưa ra quan điểm, ý kiến của cá nhân về tư tưởng – đạo lí đang nghị luận. Sau khi trình bày những quan điểm, học sinh cần sử dụng những lí lẽ, dẫn chứng để tăng tính thuyết phục, chiều sâu cho bài viết.

Rút ra bài học

Thông thường, học sinh cần rút ra bài học về nhận thức và hành động cụ thể. Nhận thức ở đây là những kiến thức hữu ích, bồi bổ thêm cho nhận thức của bản thân. Còn hành động nghĩa là nhận thức cần chuyển hóa thành hành động nhằm minh chứng những tác động trực tiếp của vấn đề trong đời sống.

Kết bài

Kết bài học sinh đánh giá chung lại vấn đề và có thể nâng tầm vấn đề để chỉ ra ý nghĩa thực tiễn của tư tưởng – đạo lí cần nghị luận trong cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, học sinh cần chú ý đánh giá ý nghĩa của vấn đề, ví dụ như vấn đề là tư tưởng – đạo lí ngàn đời nhưng luôn có tính thời sự khiến mọi người quan tâm, chú ý đến.

Trên đây là một số lưu ý giúp học sinh làm dàn ý một cách ngắn gọn đầy đủ dàn ý cho bài văn nghị luận về tư tưởng – đạo lí. Hi vọng những hướng dẫn của thầy Nguyễn Phi Hùng sẽ giúp học sinh dễ dàng chinh phục dạng bài này, đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, bài thi.

Ngoài ra, để chuẩn bị tốt cho năm học 2019 – 2020 sắp tới, quý phụ huynh và học sinh hãy tham khảo Chương trình học tốt của HOCMAI. Khóa học gồm đầy đủ các kiến thức bám sát sách giáo khoa, hệ thống bài tập tự luyện, bài kiểm tra định kì và phương pháp học tập phù hợp cho mỗi môn học.

>> Phụ huynh, học sinh tham khảo chương trình Ngữ văn năm học mới và đăng ký HỌC THỬ MIỄN PHÍ tại đây

Mọi thắc mắc liên quan đến khóa học, phụ huynh và học sinh vui lòng liên hệ cho HOCMAI qua hotline 0936 58 58 12 để được tư vấn nhanh chóng và miễn phí!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here