Kỹ năng lập dàn ý bài văn nghị luận về tư tưởng đạo lí trong đề thi vào 10

0
17413

Nghị luận về một tư tưởng đạo lí là dạng bài thường xuất hiện trong đề thi vào 10 môn Ngữ văn. Để ghi trọn điểm phần câu hỏi này thì học sinh cần rèn luyện kỹ năng làm bài thông qua bước lập dàn ý. 

Trong quá trình làm bài văn nghị luận về tư tưởng đạo lí, rất nhiều học sinh gặp khó khăn không biết cách lập dàn ý hay bỏ qua bước lập dàn ý trước khi viết bài. Điều này sẽ khiến học sinh rơi vào tình trạng lạc đề hoặc viết lan man, không đúng trọng tâm của đề bài. 

Thầy Nguyễn Phi Hùng, giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI chia sẻ phương pháp lập dàn ý đầy đủ, ngắn gọn cho bài nghị luận về tư tưởng đạo lí giúp học sinh đạt điểm cao. Đồng thời giúp rút ngắn thời gian làm bài đối với câu hỏi này, để dành thời gian cho những câu hỏi khác trong bài thi.

>>> Xem ngay video để được hướng dẫn chi tiết:


Thầy Hùng hướng dẫn học sinh “Cách lập dàn ý bài văn Nghị luận về tư tưởng đạo lí

Kỹ năng viết phần mở bài

Ở phần này yêu cầu học sinh giới thiệu được vai trò, ý nghĩa của vấn đề cần nghị luận. Vấn đề nghị luận được chia làm hai loại: Mang tính thời sự và mang tính xuyên suốt thời gian. Do đó học sinh cần tìm ra ý nghĩa, vai trò đặc biệt của vấn đề để giới thiệu trong mở bài nhằm gây ấn tượng cho người chấm.

Đặc biệt nếu đề bài có những lời trích dẫn thì học sinh bắt buộc phải viết lại những lời trích dẫn ấy một cách chính xác và được đặt trong dấu ngoặc kép. Việc này giúp học sinh xác định được bản thân đang đi đúng hướng và nghị luận đúng vấn đề mà đề bài yêu cầu.

Kỹ năng triển khai phần thân bài

Đối với phần thân bài, học sinh cần trình bày thành từng đoạn nhỏ để các ý, các luận điểm của bài viết được sáng rõ giúp giáo viên dễ dàng xác định hệ thống luận điểm khi chấm bài. Ngoài ra, cách chia thân bài thành từng đoạn cũng tạo cảm giác dễ chịu cho người đọc đồng thời thể hiện được tư duy của học sinh một cách mạch lạc, sáng rõ.

Giải thích vấn đề

Trước hết, học sinh cần giải thích những từ ngữ, hình ảnh quan trọng nhưng chưa sáng rõ hay cấu trúc, biện pháp nghệ thuật đặc biệt có trong đề bài. Qua đó học sinh có thể hiểu được ý nghĩa của từng từ ngữ, hình ảnh, hiểu được tác dụng của cấu trúc, biện pháp nghệ thuật được sử dụng để giải thích khái quát cho vấn đề cần nghị luận.

Thầy Hùng hướng dẫn học sinh phân tích, giải thích vấn đề

Bình luận – chứng minh

Bình luận về vấn đề là việc học sinh xác định xem tính đúng hay sai, tích cực hay tiêu cực của vấn đề. Khi đánh giá vấn đề, học sinh chú ý đưa ra quan điểm, ý kiến của cá nhân về tư tưởng – đạo lí đang nghị luận. Sau khi trình bày những quan điểm, học sinh cần sử dụng những lí lẽ, dẫn chứng để tăng tính thuyết phục, chiều sâu cho bài viết.

Rút ra bài học

Thông thường, học sinh cần rút ra bài học về nhận thức và hành động cụ thể. Nhận thức ở đây là những kiến thức hữu ích, bồi bổ thêm cho nhận thức của bản thân. Còn hành động nghĩa là nhận thức cần chuyển hóa thành hành động nhằm minh chứng những tác động trực tiếp của vấn đề trong đời sống.

Kỹ năng viết phần kết bài

Kết bài học sinh đánh giá chung lại vấn đề và có thể nâng tầm vấn đề để chỉ ra ý nghĩa thực tiễn của tư tưởng – đạo lí cần nghị luận trong cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó, học sinh cần chú ý đánh giá ý nghĩa của vấn đề, ví dụ như vấn đề là tư tưởng – đạo lí ngàn đời nhưng luôn có tính thời sự khiến mọi người quan tâm, chú ý đến.

Trên đây là một số lưu ý giúp học sinh biết cách làm dàn ý một cách ngắn gọn đầy đủ khi viết bài văn nghị luận về tư tưởng – đạo lí. Hi vọng những hướng dẫn của thầy Nguyễn Phi Hùng sẽ giúp học sinh dễ dàng chinh phục dạng bài này, đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, bài thi, đặc biệt là đối với bài thi vào lớp 10. 

Ngoài ra để rèn luyện kỹ năng viết các dạng văn nghị luận, tăng cơ hội đạt điểm cao trong kỳ thi vào 10 đối với môn Ngữ văn, học sinh lớp 9 cần tổng ôn lại các kiến thức và dành thời gian rèn luyện các kỹ năng. Quá trình hệ thống kiến thức này sẽ giúp học sinh điểm lại các nội dung trọng tâm, rà soát lại kiến thức xem mình còn yếu, thiếu ở đâu để kịp thời bổ sung.

Trong thời điểm này chương trình HM10 Tổng ôn là sự lựa chọn phù hợp, giúp học sinh luyện đề môn Ngữ văn nhanh chóng ôn tập các kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi vào 10.

Được biên soạn và giảng dạy bởi các thầy cô giáo với nhiều năm kinh nghiệm luyện thi vào 10, HM10 Tổng ôn tập hợp những bí kíp đã nêu ở trên. Khóa học được xây dựng với mục tiêu giúp học sinh chắc kiến thức và thành thạo kĩ năng làm bài thông qua việc hệ thống hóa kiến thức và rèn luyện kĩ năng làm bài thông qua hệ thống bài tập được phân dạng từ dễ đến khó.

Dựa vào việc phân tích cấu trúc, ma trận đề thi của tất cả các tỉnh thành phố trong cả nước, thầy cô sẽ tập hợp các dạng bài, các nội dung kiến thức theo từng chuyên đề, đảm bảo việc bao phủ và ôn luyện toàn diện kiến thức, phương pháp cho học sinh trước khi đi thi.

Cùng tham gia khóa học HM10 tổng ôn ngay hôm nay để tự tin chinh phục kiến thức vào 10 môn Ngữ văn nhé.

>> CƠ HỘI HỌC THỬ MIỄN PHÍ KHÓA HM10 TỔNG ÔN – LUYỆN THI NGỮ VĂN CÙNG THẦY CÔ TOP ĐẦU CẢ NƯỚC KHI ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY <<<

ĐĂNG KÝ GIẢI PHÁP HM10 TỔNG ÔN 2021 – 2022

  • Ôn tập và hệ thống toàn diện kiến thức, phương pháp làm các dạng bài trọng tâm theo từng chuyên đề, bám sát cấu trúc đề thi tuyển sinh vào 10 những năm gần đây.
  • Dịch vụ hỏi đáp 24/7: Giải đáp mọi thắc mắc của học sinh cả trong và ngoài bài học, cam kết hỗ trợ trong 30 phút
  • Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, trên 10 năm kinh nghiệm luyện thi vào 10 trực tiếp giảng dạy.
  • Hình thức học hiện đại với video bài giảng ghi hình trước, giúp học sinh yên tâm ôn luyện trong mùa dịch, tăng cơ hội giành điểm cao trong kỳ thi vào lớp 10.

Mọi thông tin chi tiết về chương trình vui lòng liên hệ Hotline 0936585812 để được tư vấn và giải đáp miễn phí!