Hệ thống kiến thức nội dung ôn thi vào lớp 10 môn văn – HOCMAI

0
61142

Hệ thống kiến thức nội dụng ôn thi vào lớp 10 môn Văn giúp học sinh cuối cấp biết cách học và ôn thi hiệu quả đối với môn học này, đồng thời có thể tự tăng cường luyện đề để chuẩn bị bứt phá trong kỳ thi vào 10. 

Đối với học sinh lớp 9 đang ở năm cuối cấp cần tận dụng thời gian này để tự học và ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi vào 10, đảm bảo mạch kiến thức không bị đứt gãy.

Đối với môn Ngữ văn lớp 9, học sinh có thể lựa chọn phương pháp học tập hiệu quả cũng như kế hoạch học tập phù hợp trong giai đoạn này, dựa trên những tư vấn chuyên môn của các thầy cô giáo. Các em học sinh có thể tham khảo thêm bài viết: phương pháp ôn thi vào lớp 10

Để giảm bớt khối lượng kiến thức môn học này, học sinh 2K7 có thể tham khảo ngay nội dung bài giảng về “Tổng quan kiến thức chính trong chương trình Ngữ văn lớp 9” của thầy Nguyễn Phi Hùng. Từ đó biết cách hệ thống những kiến thức trọng tâm cần ghi nhớ trong chương trình học kỳ I và học kỳ II. 

Theo thầy Hùng chia sẻ, cấu trúc chương trình Ngữ văn THCS được chia thành 3 phần đơn vị kiến thức, cụ thể gồm phần văn bản, phần tiếng Việt và phần tập làm văn. 

 

Nội dung ôn thi vào lớp 10 môn văn

Dưới đây là hệ thống tác phẩm ôn thi vào lớp 10 ở học kỳ I và II lớp 9 do thầy hướng dẫn, học sinh cùng tham khảo.

KIẾN THỨC TRỌNG TÂM CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN LỚP 9 – HỌC KỲ I

ĐƠN VỊ KIẾN THỨC

NỘI DUNG CỤ THỂ

Văn bản nhật dụng Phong cách Hồ Chí Minh;

Đấu tranh cho một thế giới hòa bình;

Quyền trẻ

Truyện kí trung đại Chuyện người con gái Nam Xương;

Hoàng Lê nhất thống chí;

Truyện thơ nôm Truyện Kiều;

Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga

Thơ hiện đại Đồng chí;

Bài thơ về tiểu đội xe không kính;

Đoàn thuyền đánh cá;

Bếp lửa;

Ánh trăng;

Bếp lửa

Truyện hiện đại Làng;

Lặng lẽ Sapa;

Chiếc lược ngà;

Phần tiếng Việt Sự phát triển của từ vựng;

Tổng kết từ vựng

Phần tập làm văn Văn thuyết minh: Kết hợp với những biện pháp nghệ thuật hay sử dụng yếu tố miêu tả vào văn thuyết minh.
Văn tự sự: Kỹ năng vận dụng những biện pháp nghệ thuật như nghị luận hay yếu tố miêu tả nội tâm nhân vật.

KIẾN THỨC TRỌNG TÂM CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN LỚP 9 – HỌC KỲ II

ĐƠN VỊ KIẾN THỨC

NỘI DUNG CỤ THỂ

Văn bản nghị luận

 

Bàn về đọc sách;

Tiếng nói văn nghệ;

Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới;

Thơ hiện đại Mùa xuân nho nhỏ;

Viếng lăng Bác;

Sang thu;

Nói với con;

Mây và song

Truyện hiện đại Những ngôi sao xa xôi;

Bố của Xi – Mông

Thơ hiện đại Đồng chí;

Bài thơ về tiểu đội xe không kính;

Đoàn thuyền đánh cá;

Bếp lửa;

Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ;

Ánh trăng

Phần tiếng Việt Khởi ngữ;

Các thành phần biệt lập trong câu;

Cách tạo liên kết trong câu hoặc đoạn văn;

Nghĩa tường minh;

Nghĩa hàm ý

Phần tập làm văn Nghị luận xã hội;

Nghị luận văn học

Hiện tại, học sinh lớp 9 tại nhiều tỉnh thành chưa thể trở lại trường học vì tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Vì vậy, để việc học tập đạt kết quả cao, thời điểm này, ngoài việc học online ở trên trường, học sinh cần phải tự học, xây dựng kế hoạch ôn thi vào lớp 10 môn Văn và luyện đề để tích lũy kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài thi. Để việc luyện đề có định hướng và được luyện những bộ đề thi sát với cấu trúc của tỉnh thành mình, các bạn có thể tham khảo chương trình HM10 Luyện đề của HOCMAI.

Nhóm khóa học là giải pháp học tập toàn diện giúp học sinh 2K7 trang bị toàn diện kiến thức và kĩ năng làm đề, cũng như bổ sung chiến thuật/ mẹo và nắm được các dạng bài trọng tâm thi vào 10. Qua đó, giúp teen lớp 9 vừa học tốt lớp 9 vừa đạt kết quả cao thi vào 10.