Cô Nguyễn Thị Thu Trang và cách làm tốt 4 bước trong bài văn nghị luận lớp 8

393

Với nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy môn Ngữ văn cấp THCS, trong chuyên đề tập làm văn lớp 8, cô Nguyễn Thị Thu Trang – giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã hướng dẫn cách làm tốt 4 bước trong bài văn nghị luận lớp 8 giúp các em đạt điểm cao.

Cô Nguyễn Thị Thu Trang – giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI là một giáo viên đã tham gia giảng dạy ở nhiều trường phổ thông có tiếng trên địa bàn thành phố Hà Nội như: THCS Quốc Tế Hanoi Academy, THPT Đoàn Kết – Hai Bà Trưng – Hà Nội. Và hiện nay, cô đang giảng dạy tại trường Song ngữ – Quốc tế Wellspring.

Mới đây, trong bài giảng về chuyên đề tập làm văn lớp 8 của cô tại HOCMAI, cô Trang cho biết: “Văn nghị luận là một phần khá quan trọng trong các đề thi, đề kiểm tra tập làm văn lớp 8. Một số bạn khá sợ và e dè với phần này vì cho rằng mình chưa thật sự nắm vững cách làm bài”.

Cô Nguyễn Thị Thu Trang – giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI

Để giúp các bạn học sinh lớp 8 làm tốt các dạng bài văn nghị luận, cô Trang hướng dẫn học sinh cách làm tốt 4 bước trong bài văn nghị luận.

>>> ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY: http://bit.ly/ngu-van-8-cung-co-thu-trang

Bước 1: Tìm hiểu đề và tìm ý

Bước này, học sinh thường rất hay bỏ qua vì thường khi đọc đề xong, các bạn sẽ bắt tay vào làm bài luôn nhưng thực ra đây là bước rất quan trọng. Cô Trang đã gợi ý triển khai bước 1 này bằng cách sau:

Thứ nhất, để tìm hiểu đề (vấn đề nghị luận, phạm vi nghị luận), các bạn hãy gạch những từ khóa trong đề bài.

Thứ hai, để tìm ý, các bạn hãy xây dựng hệ thống luận điểm rõ ràng

Để các bạn hiểu rõ vấn đề một cách cụ thể nhất, cô Trang đã lấy ví dụ minh họa với đề bài sau: “Hãy trình bày suy nghĩ của em về tác động tích cực của Internet trong đời sống”. Trong đó:

  • Từ khóa là “tác động tích cực”, “Internet” , trong đời sống. Đây là những từ khóa quan trọng để ta biết được đề bài đang nói đến tác động tích cực của internet trong đời sống
  • Các ý chính trong hệ thống luận điểm như là: Tác động tích cực của internet trong đời sống giải trí hay tác động tích cực của internet trong việc nâng cao kiến thức….

Bước 2: Lập dàn ý

Ở bước lập dàn ý, học sinh không cần lập dàn ý chi tiết, mà chỉ cần lập dàn ý sơ lược để tự hình dung được hệ thống luận điểm trong bài. Cụ thể:

  • Mở bài: giới thiệu vấn đề và phạm vi nghị luận
  • Thân bài: hệ thống luận điểm, luận cứ, lập luận
  • Kết bài: khẳng định vấn đề, mở rộng, nâng cao vấn đề

Bước 3: Viết bài

Khi tiến hành viết bài văn nghị luận, học sinh cần viết theo hệ thống dàn ý đã triển khai (mỗi luận điểm là một đoạn văn).

Bước 4: Đọc và sửa chữa

Học sinh cần đọc lại bài viết để kiểm tra xem các luận điểm, luận cứ đã được sắp xếp đầy đủ chưa. Đồng thời kiểm tra lại các lỗi câu, từ và chính tả để bài viết được hoàn thiện hơn.

Văn nghị luận là dạng văn quan trọng và thường xuất hiện trong các đề thi. Thế nhưng, cô Trang chia sẻ: “Thông thường khi thực hiện một bài viết văn nghị luận các em học sinh lại chỉ tiến hành “viết bài” và “đọc – sửa chữa”, chứ không tiến hành 2 bước rất cơ bản và rất quan trọng của một bài văn nghị lận đó là “tìm hiểu đề, tìm ý” và “ lập dàn ý”. Điều này dẫn đến các bài viết mang tính “cảm tính” cao, một số luận điểm, luận cứ không rõ ràng hay đôi khi các em chưa kịp bổ sung ý kiến dẫn đến việc trình bày bài viết không khoa học”

Trước những chia sẻ trên của cô Thu Trang – giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI, học sinh cần tự giác học kỹ và nắm chắc các bước làm bài văn nghị luận, đồng thời luyện tập thường xuyên để hình thành kỹ năng làm bài. 

Để xem kỹ hơn về phần hướng dẫn làm bài nghị luận cũng như các phần kiến thức khác của môn Ngữ văn lớp 8, học sinh có thể học thử các bài giảng của cô Thu Trang tại Hocmai.vn. Ngoài ra, học sinh có thể học thử các khóa học khác, môn học khác tại chương trình Học tốt để chuẩn bị tốt nhất cho năm học 2019 – 2020 sắp bắt đầu.

>>> ĐĂNG KÝ MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY: http://bit.ly/ngu-van-8-cung-co-thu-trang