Lưu ý để con không mất điểm dạng từ vựng môn Tiếng Việt trong kỳ thi vào 6 trường CLC

0
8292

Dạng câu hỏi về từ vựng rất thường gặp trong những đề thi môn Tiếng Việt, đặc biệt kỳ thi vào 6 các trường CLC. Để xử lý những bài dạng này, phụ huynh cần giúp con hiểu rõ nghĩa của từ và các khái niệm về các loại từ.

1. Giúp con hiểu rõ nghĩa của từ

Trong đề thi vào 6 môn Tiếng Việt năm 2013 trường Amsterdam dạng câu về từ vựng chiếm 2 trên tổng số 15 điểm. Trong đó, dạng câu này được chia làm 2 phần.

  • Câu 1: Điền từ
  • Câu 2: Nối câu

Câu 1 được chia ra làm 4 ý nhỏ yêu cầu điền các từ: Tài đức, tài hoa, tài năng, tài trí vào ô trống sao cho thích hợp. Ở câu này, đề bài yêu cầu học sinh hiểu ý nghĩa của từ và câu. Để làm những câu hỏi dạng này, các con cần nắm chắc nghĩa của từ và nghĩa của câu hoặc từ đứng trước và đứng sau của từ cần điền. Ngoài ra, học sinh cần căn cứ vào ngữ cảnh, bối cảnh của cả câu văn để có thể giải quyết bài này.

Câu 2 cũng được chia là 4 ý, với yêu cầu nối từ: Ở câu này, đề bài cho 2 cột A và cột B. Trong đó, cột A gồm từ và cột B gồm câu (ảnh 1.1). Cột B là những câu giải thích nghĩa cho từ ở cột A. Ở phần này, các con cũng cần hiểu nghĩa của từ và nghĩa của câu để nối từ với câu một cách chuẩn xác.

Ảnh 1.1 Cô Vũ Hà với bài tập từ vựng dạng nối câu

Theo cô Vũ Hà, giáo viên Ngữ văn – Tiếng Việt tại Hệ thống Giáo dục Hocmai.vn: “Để giúp con xử lý nhanh, gọn những câu hỏi về từ vựng với dạng điền từ – nối câu cũng như những câu đọc – hiểu hay tập làm văn, phụ huynh nên khuyến khích con đọc truyện, sách, báo, xem truyền hình để trau dồi vốn từ”.

2. Nhắc nhở con học để hiểu các khái niệm về loại từ

Những câu hỏi về khái niệm của các loại từ thường phổ biến trong dạng câu kiểm tra từ vựng. Trong đề thi vào 6 trường Amsterdam năm 2009; 2010; 2011; 2012…và các trường Lương Thế Vinh, Nguyễn Tất Thành…Trong bài về từ vựng đều yêu cầu học sinh hiểu về khái niệm và cách phân loại từ.

Ví dụ đề thi năm 2012 trường Amsterdam yêu cầu học sinh hoàn thành khái niệm từ. Trong bài về từ vựng cũng gồm 2 phần:

  • Câu 1: Qua một câu có sẵn, học sinh cần điền từ để hoàn thành khái niệm về từ (ảnh 1.2).
  • Câu 2: Xác định nghĩa và chỉ ra dạng của từ.

Ảnh 1.2: Đề thi vào 6 hệ THCS trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam

Để làm những câu hỏi này, điều cực kỳ quan trọng chính là việc các con học tốt kiến thức trên lớp. Ngoài hiểu nghĩa của từ, các con cần chỉ ra được khái niệm, dạng của từ – phức tạp hơn đề bài còn yêu cầu học sinh chỉ ra thành phần cấu tạo trong câu; biện pháp nghệ thuật của câu kết hợp với những dạng bài từ vựng.

Cô Hà cho rằng: “Có thể nói, dạng câu hỏi về khái niệm của các loại từ là dạng câu khó. Kiến thức phần lớn nằm trong sách giáo khoa, chính vì vậy các con cần học chăm chỉ để hiểu về khái niệm. Tuy nhiên, chương trình Tiểu học, đặc biệt – chương trình lớp 5 có khá nhiều loại từ. Nếu các con học vẹt, học một cách máy móc sẽ khó để hoàn thành bài hoàn chỉnh. Do đó, các con nên học theo ý hiểu của mình. Con thật sự hiểu bài mới có thể giành điểm tối đa trong bài từ vựng”.

Dạng bài từ vựng trong đề thi vào 6 các năm trước chiếm từ khoảng 1 điểm đến 5 điểm trên thang điểm 15. Năm nay theo hướng dẫn của Sở giáo dục Đào tạo Hà Nội, thang điểm trong kỳ thi vào 6 là thang điểm 10 nên có độ vênh khá lớn với những năm trước. Do đó, các con cần cố gắng hoàn thành chỉn chu. Nắm chắc kiến thức từng bài để tránh làm mất điểm. Trong đó học sinh cần chú ý đến những bài từ vựng trong đề – đặc biệt các con cần hiểu rõ nghĩa của từ và chăm chỉ học và hiểu rõ những khái niệm về loại từ, các thành phần trong câu.

Để đăng ký học thử MIỄN PHÍ bài giảng trong chương trình Luyện thi cấp tốc vào 6 các trường CLC môn Tiếng Việt, cô Vũ Hà, phụ huynh có thể đăng ký cho con tại đây hoặc liên hệ hotline: 0936 5858 12 để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ!