Phương pháp làm bài văn tự sự Ngữ văn 6

1008

Cô Nguyễn Thị Thu Trang, giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI sẽ hướng dẫn học sinh các bước làm bài văn tự sự cũng như hai dạng bài cơ bản: kể chuyện đời thường và kể chuyện tưởng tượng.

Học sinh xem video bài giảng chi tiết tại đây: 

Các bước làm bài văn tự sự

Cô Trang hướng dẫn học sinh cách làm bài văn tự sự trong 5 bước như sau:

Bước 1: Tìm hiểu đề bài

Ở bước này, học sinh cần chỉ ra được yêu cầu, nội dung cũng như phạm vi của đề bài. Làm cẩn thận bước này sẽ giúp học sinh tránh được hiện tượng lạc đề, xa đề, lệch đề.

Bước 2: Tìm ý

Học sinh cần xác định được các nội dung cơ bản mà đề bài yêu cầu và vạch ra các ý sẽ trình bày trong bài

Bước 3. Lập dàn ý/ lập dàn ý chi tiết

Sắp xếp lại xem sự việc nào kể trước, sự việc nào kể sau để giúp người đọc theo dõi câu chuyện và hiểu ý người viết muốn truyền tải.

Bước 4. Viết bài theo dàn ý

Từ dàn ý đã lập, học sinh viết lại thành một bài văn hoàn chỉnh, đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Viết rõ ràng, mạch lạc và dùng ngôn từ sao cho hay, sáng tạo và phù hợp nhất.

Bước 5. Đọc lại bài

Bước soát lại bài là bước cuối cùng, tuy nhiên nó đóng vai trò rất quan trọng, giúp học sinh kiểm tra chính tả, lỗi dấu câu, lỗi dùng từ để tránh mất điểm đáng tiếc.

Vận dụng các bước đã học để tập làm văn

Để hiểu hơn về cách áp dụng 5 bước để viết một bài văn tự sự hoàn chỉnh và thành thạo trong cách viết bài, cô Trang sẽ hướng dẫn học sinh qua đề bài “Một lần về thăm quê”

Cô Trang hướng dẫn làm bài văn “Một lần về thăm quê”

Khi viết bài, học sinh nên tìm những điểm khác biệt, có thể là các trải nghiệm, chia sẻ để làm bài văn thêm phong phú, sâu sắc và có cảm xúc chân thực. Tuyệt đối không được lạm dụng các bài văn mẫu có sẵn.

Hai dạng bài tự sự: kể chuyện đời thường và kể chuyện tưởng tượng

Kể chuyện đời thường tức là nói về những đề tài, sự việc mà liên quan đến đời sống hàng ngày. Ví dụ: Kể lại một kỷ niệm đáng nhớ, một chuyện vui, một cuộc gặp gỡ, những đổi mới ở quê em,…

Đây là dạng bài đơn giản bởi nó sử dụng những chất liệu ngay xung quanh ta như: gia đình, bạn bè, làng xóm, mà mình được chứng kiến, tham gia hoặc nghe kể lại. Tuy nhiên, cái khó của dạng văn kể chuyện đời thường là làm sao chọn lọc chi tiết, tư duy đột phá cho bài văn hay và hấp dẫn.

Dàn ý của một bài văn kể chuyện đời thường:

Ảnh từ video bài giảng của cô Trang

Khác với kể chuyện đời thường, kể chuyện tưởng tượng là dùng trí tưởng tượng xây dựng sự việc, nhân vật mà trong thực tế đời sống không có. Ví dụ: Kể lại 10 năm sau khi về thăm trường, Tưởng tượng và kể lại cuộc nói chuyện giữa Lê Lợi và Rùa Vàng,… Tuy nhiên, khi làm dạng bài này, không phải muốn gì kể nấy, học sinh tưởng tượng vẫn phải theo trình tự logic nhất định và hợp lí.

Dàn ý của một bài văn kể chuyện tưởng tượng:

Ảnh từ video bài giảng của cô Trang

Để chuẩn bị tốt cho năm học mới ngay từ bây giờ, học sinh và phụ huynh có thể tham gia ngay Chương trình HỌC TỐT 2019 – 2020. Với lộ trình từ trang bị kiến thức cơ bản theo sách giáo khoa đến củng cố và ôn luyện kiến thức, chương trình HỌC TỐT 2019 – 2020 sẽ giúp học sinh tự tin đạt kết quả cao trong năm học tới.

>> ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ TẠI: http://bit.ly/học_tốt_văn_tự_sự

Thông tin chi tiết về khóa học, phụ huynh – học sinh hãy liên hệ ngay Hotline 0936 5858 12 để được tư vấn cụ thể.

SHARE