Tiếng Anh 8: “Bí kíp” nhớ từ vựng và ngữ pháp trong chủ đề “thảm họa thiên nhiên”

0
2627

Theo cô Lê Thu Hà (giáo viên môn Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI), để ghi nhớ từ vựng và ngữ pháp hiệu quả, học sinh nên học theo trường từ vựng và vận dụng chúng để đặt câu theo đúng ngữ pháp. 

Mở rộng vốn từ chủ đề “thảm họa thiên nhiên” 

Ghi nhớ từ vựng là một phần quan trọng để học một ngôn ngữ, tuy nhiên thực hiện điều đó không phải dễ dàng. Học sinh thường rơi vào trạng thái học 10 từ nhưng chỉ nhớ được 3 từ sau một tuần, hay từ nào cũng thấy “quen quen” nhưng không nắm rõ nghĩa và cách dùng.

Dưới đây là các từ vựng liên quan theo chủ điểm “thảm họa thiên nhiên”, học sinh hãy học theo cách này nhằm tăng hiệu quả ghi nhớ từ vựng của mình nhé! 

Bảng từ vựng chủ điểm “thảm họa thiên nhiên” môn tiếng Anh lớp 8 học kì II. 

Liên tục sử dụng từ vựng theo chủ điểm để nắm chắc ngữ pháp

Trong chủ đề này, học sinh sẽ được học ngữ pháp về câu bị độngthì hiện tại hoàn thành. Một trong những cách hiệu quả nhất để ghi nhớ phần ngữ pháp này là đặt câu với từ vựng trong chủ điểm vừa nêu. Học sinh theo dõi thêm các ví dụ dưới đây. 

  • Câu bị động

Câu chủ động: The storm destroyed our house. 

Câu bị động: Our house was destroyed by the storm.

Từ đó, học sinh rút ra công thức chung: 

Cấu trúc câu chủ động: S + V + O

Cấu trúc câu bị động: S’ + tobe + V(P2) + by O’

Một số lưu ý về câu bị động: 

– Trong câu bị động luôn có dạng:  tobe + V(P2).

– Chỉ những động từ đi theo chủ ngữ chính thì mới chuyển đổi dạng thức thành bị động. 

– Với những chủ ngữ không xác định (anyone, they, people, it…) thì không nhất thiết trong câu bị động có by + O’. 

  • Thì quá khứ hoàn thành 

Cấu trúc: S + had + V(P2)

Cách dùng: Thì quá khứ hoàn thành diễn tả hành động xảy ra trước một mốc thời gian hoặc trước một hành động khác trong quá khứ. 

Ví dụ: Was anyone injured? – Only a few minor injuries were reported. Most people had moved to safe areas when the storm broke. 

Muốn con học tốt một ngôn ngữ, cha mẹ hãy rèn cho trẻ tính kiên trì và sử dụng chúng thường xuyên, kể cả trong cuộc sống hằng ngày. Cách học “2 trong 1” – học từ vựng theo chủ điểm song song với cấu trúc ngữ pháp là phương pháp ghi nhớ kiến thức hiệu quả mà phụ huynh có thể cho con tham khảo. Ngoài ra, con hãy thử một số phương pháp khác như học từ vựng thông qua flashcard (thẻ chứa thông tin), học từ mới kết hợp với sử dụng âm thanh và hình ảnh…

Trên đây là những lưu ý của cô Lê Thu Hà trong việc giúp học sinh nhớ từ vựng và ngữ pháp trong chủ điểm “thảm họa thiên nhiên”. Bên cạnh chủ điểm này, học sinh cần phải nắm vững các từ vựng khác thuộc chủ điểm khác như “giao tiếp”, “khoa học và công nghệ”… để có thể học và làm tốt các đề kiểm tra, đề thi trong học kỳ II. 

Các chủ điểm này đều được cô Hà tóm gọn và giải thích rõ ràng trong khóa học cơ bản thuộc Chương trình Học tốt 2019-2020 của HOCMAI. 

Phụ huynh, học sinh quan tâm đến khóa học có thể đăng ký trực tiếp TẠI ĐÂY hoặc liên hệ hotline 0936585812 để được giải đáp chi tiết và miễn phí!