Hóa học 8-9: Đánh giá về việc điều chỉnh nội dung dạy học và hướng dẫn lộ trình học tập hiệu quả

0
1667

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có công văn chính thức về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT. Theo đó, cô Phạm Thị Thúy Ngọc – Giáo viên môn Hóa học tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã có những đánh giá về việc giảm tải chương trình học đối với môn Hóa học và hướng dẫn lộ trình học tập hiệu quả trong năm học mới cho học sinh tham khảo.

Việc điều chỉnh nội dung dạy học theo công văn 3280 là hoàn toàn hợp lý và phù hợp với tình hình thực tiễn

Đánh giá chung về nội dung tinh giản, cô Ngọc cho biết: Việc điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT theo công văn 3280, ngày 27/8/2020 của Bộ GD&ĐT là hoàn toàn hợp lý và phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay của đất nước chúng ta. Đồng thời còn phù hợp với việc tiếp cận phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh để chuẩn bị tiếp cận với chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Cụ thể, việc tích hợp các nội dung kiến thức môn Hóa học có tính chất tương đồng, liên quan đến nhau thành các chủ đề lớn là một cách tiếp cận chương trình giáo dục mới nhanh hơn.

Đồng thời, việc tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh các nội dung cho phù hợp sẽ tạo điều kiện cho học sinh học tập thuận lợi hơn mà vẫn đảm bảo được kiến thức, kỹ năng cơ bản để hình thành và phát triển các phẩm chất và năng lực cho học sinh.

Các nội dung điều chỉnh có khá nhiều nội dung trùng lặp với nội dung đã điều chỉnh theo Công văn số 5842 (năm 2011) về việc hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông của Bộ GD&ĐT. Vì vậy, phụ huynh học sinh và giáo viên phần nào đã có sự chuẩn bị trước với nội dung điều chỉnh lần này.

Khoảng 30-35% nội dung kiến thức được tinh giản so với chương trình

Với môn Hóa học, nội dung tinh giản được điều chỉnh so với chương trình cũ là khá nhiều, khoảng xấp xỉ 30% – 35% số bài có điều chỉnh.

Nhiều nội dung trong các bài được hướng dẫn học sinh tự học, tự đọc, tự nghiên cứu. Các nội dung này thường là có liên quan, lặp lại phần kiến thức đã học. Nội dung điều chỉnh lần này đã giảm sự trùng lặp không cần thiết về một nội dung mà cứ học đi học lại nhiều lần.

Đặc biệt, việc tích hợp các bài có cùng nội dung vào một chủ đề được thực hiện khá nhiều trong chương trình Hóa học.

Ví dụ: Trong Hóa học 8, 5 bài giảng: Tính chất của oxi, Sự oxi hóa. Phản ứng hóa hợp. Ứng dụng của oxi, Oxit, Điều chế oxi – Phản ứng phân hủy, Bài thực hành 4 tích hợp thành một chủ đề thống nhất: Oxi, cùng với đó là hướng dẫn nội dung dạy học tích hợp cho giáo viên.

Trong Hóa học 9, 2 bài giảng: Tính chất Hóa học của oxit, Khái quát về sự phân loại oxit và Một số oxit quan trọng tích hợp thành một chủ đề: Oxit.

Phụ huynh, học sinh xem chi tiết nội dung tinh giản ở môn Hóa học tại: link

Các nội dung trọng tâm cần lưu ý trong Hóa học lớp 8-9

Để học tốt chương trình Hóa học lớp 8-9, học sinh cần nắm chắc các kiến thức cơ bản về các khái niệm chất, nguyên tử, phân tử, đơn chất hợp chất, mol….

Cụ thể, Hóa học 8, học sinh lưu ý kiến thức trọng tâm: các tính chất hóa học của các chất cụ thể như oxi, hidro, nước. Hóa học 9: tính chất của loại chất: oxit, axit, bazơ, muối, hiđrocacbon, dẫn xuất của hidrocacbon. Các kiến thức này sẽ theo các bạn trong chương trình Hóa học ở các lớp trên.

Bên cạnh các kiến thức về tính chất hóa học của các chất, học sinh cũng cần nắm được cách điều chế chất, ứng dụng của các chất trong cuộc sống.

Lộ trình học môn Hóa lớp 8-9 hiệu quả

Trước nội dung điều chỉnh kiến thức môn Hóa học lớp 8-9, cô Ngọc tư vấn lộ trình học hiệu quả cho học sinh tham khảo khi bước vào năm học mới. Trước tiên, học sinh nắm chắc các kiến thức cơ bản của từng chủ đề thật chắc chắn. Sau đó, luyện tập khả năng tự học ở các nội dung yêu cầu tự học, tự đọc, tự nghiên cứu.

Tiếp theo, hệ thống hóa kiến thức bằng phương pháp sơ đồ tư duy theo từng chủ đề. Sơ đồ này sẽ giúp bạn ghi nhớ một cách tổng quát hơn. Điều này giúp bạn dễ nhớ hơn so với việc xem sơ đồ người khác (hoặc là bạn có thể tham khảo sơ đồ của ai đó để tự làm một sơ đồ cho mình). Ngoài ra, cần ghi lại những ý quan trọng vào quyển sổ tay để sử dụng khi cần.

Cuối cùng, học sinh phát huy khả năng tự học, đặc biệt là học online sao cho hiệu quả. Nội dung giảm tải có rất nhiều phần kiến thức tự học, tự đọc, học sinh không nên coi đó là phần kiến thức tham khảo không quan trọng mà bỏ qua. Với chương trình tinh giản, tinh thần tự học của các bạn càng cần được nâng cao, chủ động. Học sinh cần bổ trợ thêm kiến thức cho các chủ đề bằng phương pháp tự nghiên cứu bài học.

Để việc học online hiệu quả, học sinh hãy tìm một website trực tuyến uy tín để học hỏi thêm môn Hóa học. Các bậc phụ huynh và các bạn học sinh có thể lựa chọn các khóa học của HOCMAI với Chương trình học tốt năm học 2020-2021 để bắt đầu sớm cho năm học sắp tới. Tất cả bài giảng trong chương trình đều được thiết kế theo chương trình sách giáo khoa hiện hành do Bộ GD&ĐT ban hành. Đội ngũ giáo viên tham gia giảng dạy đều có nhiều năm kinh nghiệm và có những phương pháp giảng dạy hiện đại, sáng tạo, kích thích tư duy của học sinh. 

>>> Phụ huynh, học sinh điền thông tin TẠI ĐÂY để nhận tư vấn và học thử miễn phí <<<

Đăng ký chương trình Học Tốt 2020 – 2021 

  • Trang bị kiến thức toàn diện với hệ thống bài giảng bám sát SGK, thay thế việc học thêm.
  • Hệ thống đề kiểm tra và bài tập tự luyện có ĐÁP ÁN và HƯỚNG DẪN GIẢI.
  • Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm giảng dạy.
  • Giúp học sinh tăng cơ hội giành điểm 9 – 10 trong các bài thi, bài kiểm tra.

Thông tin chi tiết về khóa học, phụ huynh và học sinh hãy gọi ngay hotline 0936 5858 12 để được tư vấn miễn phí.