Giải pháp giúp học sinh sợ học, lười học tự giác học tập

0
3671

Nhiều ông bố bà mẹ đau đầu lo lắng vì con quá mải chơi, lười học, kết quả học tập sa sút và thậm chí mất gốc kiến thức. Vậy bố mẹ cần làm gì để giúp con rèn luyện tinh thần tự giác trong học tập?

Tự giác trong học tập là điều mà mỗi học sinh đều cần có để có thể học tốt. Tinh thần tự học sẽ giúp các em chủ động hơn trong việc tiếp thu kiến thức và sẽ nắm chắc kiến thức hơn. Tuy nhiên để rèn luyện được tinh thần tự học thì không phải một điều đơn giản, nhất là đối với các em học sinh còn lười học, sợ học.

Tâm lý chung của các em học sinh lười học, sợ học

Các em học sinh thường có tâm lý không tập trung nghe giảng, dễ bị phân tâm bởi vì các em không có hứng thú với môn học, không tiếp thu được các kiến thức. Kiến thức cũ chưa hiểu rõ đã phải “nạp” thêm các kiến thức mới dẫn tới tình trạng càng học càng không hiểu, các em lại càng chán nản hơn. Một số bạn nhận ra được sự “mất gốc” của mình cố gắng nỗ lực rất nhiều để hiểu các kiến thức mới nhưng không có hiệu quả. Thậm chí có nhiều bạn còn tự ti với suy nghĩ tại sao các bạn hiểu bài mà mình không hiểu, ái ngại không dám hỏi, chia sẻ với thầy cô và bạn bè.  

Nguyên nhân của việc sợ học, lười học

Từ phía các em học sinh, có thể do các em chưa tìm được hứng thú với môn học, động lực học. Việc không xác định được mục đích học tập, học để làm gì sẽ khiến cho các em học một cách mông lung, không hiệu quả và dễ dẫn tới chán nản, bỏ cuộc. 

Một nguyên nhân nữa có thể được vô tình tạo ra bởi bố mẹ, đó chính là áp lực học. Bố mẹ đôi khi đặt quá nhiều kỳ vọng vào con bằng những câu nói vu vơ như “con phải trở thành bác sĩ để sau này còn giúp bố mẹ”, hay những câu có ý so sánh con với bạn khác  “tại sao con không chăm chỉ, học giỏi như bạn A nhỉ?”. Những câu nói này vô hình chung đã gây áp lực cho con, nhiều bạn không cố gắng được như bố mẹ mong muốn sẽ buồn thất vọng về bản thân, sau đó không muốn cố gắng nữa.

Giải pháp giúp các em chủ động, tự giác trong học tập

Bố mẹ cần phải xác định đúng lực học của con: 

Xác định đúng lực học của con để biết con đang học ở mức độ nào, khả năng tiếp thu kiến thức của con ra sao. Từ đó, bố mẹ sẽ hiểu con hơn tránh những câu nói gây áp lực cho con. 

Bố mẹ muốn nắm rõ được lực học của con cần luôn sát sao theo dõi tình hình học tập của con trên lớp, thường xuyên trao đổi chia sẻ với cô giáo chủ nhiệm. Còn trong dịp nghỉ hè, bố mẹ có thể cho con tham gia các bài kiểm tra đánh giá năng lực online theo Chương trình Master của HOCMAI. Bố mẹ có thể đăng ký cho con tham gia MIỄN PHÍ tại đây.

Tạo động lực học tập: 

Các bạn học sinh đang lười học sợ học cần phải xác định được mục tiêu phấn đấu trong tương lai để các em cố gắng, nỗ lực đã được mục tiêu ấy. Mục tiêu chính là động cơ thúc đẩy mạnh mẽ giúp con người tiến thẳng tới con đường thành công. Đối với các em học sinh cấp 2, mục tiêu gần nhất các em có thể đặt ra cho mình chính là vào được trường cấp 3 mà mình mong muốn. Chưa cần phải ước mơ xa trở thành một người vĩ đại hay có công việc kiếm nhiều tiền, một mục tiêu ngắn hạn sẽ giúp các em học sinh dễ hình dung ra những công việc mình cần phải làm để đạt được mục tiêu đó: không có gì khác ngoài việc chủ động học tập chăm chỉ. 

Việc xác định mục tiêu không phải điều đơn giản, việc này cần sự giúp đỡ hướng dẫn của bố mẹ. Bố mẹ cần có những buổi nói chuyện định hướng nghiêm túc cho con. Đồng thời, thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần con để các con cảm thấy vững tin và có động lực hơn trong việc học tập.

Xây dựng kế hoạch học tập phù hợp: 

Trong kỳ nghỉ hè, các bạn học sinh cần sắp xếp thời gian hợp lí để cân bằng giữa việc học và chơi. Các bạn học sinh cần xây dựng một kế hoạch học tập trong hè để có thể ôn luyện phần kiến thức bị hổng trong năm học, vừa chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới. Khi tự tập ra kế hoạch, các em sẽ tự có ý thức thực hiện những gì mình đã đề ra. Dần dần sẽ hình thành được sự tự giác trong học tập.

Để xây dựng được một kế hoạch học hè hiệu quả, các em học sinh nên dành ra một khoảng thời gian cố định mỗi ngày khoảng 2 tiếng cho việc học. Hai tiếng là một khoảng thời gian hợp lí, không quá dài, không quá ngắn để học tập nghiêm túc. Việc tập trung tối đa trong một khoảng thời gian nhất định sẽ giúp việc tiếp thu kiến thức trở nên đơn giản hơn. Các em học sinh cũng nên có một lộ trình học phù hợp, bắt đầu ôn tập từ dễ đến khó, từ cơ bản đến nâng cao. Như vậy mới nắm bắt được kiến thức nền tảng, những kiến thức bị hổng và dễ dàng hơn cho tiến bộ, sự bứt phá trong năm học mới.

 

Giúp con học tập có lộ trình, rèn luyện tinh thần tự giác, HOCMAI đã xây dựng chương trình MASTER học hè lớp 6-9: học tương tác online 1:1 cùng giáo viên. Với chương trình MASTER các con sẽ chủ động hơn trong việc học với sự đồng hành xuyên suốt của giáo viên. Các con sẽ được xây dựng lộ trình học riêng phù hợp với khả năng của bản thân, học vững các kiến thức nền tảng, chuẩn bị sớm cho năm học mới. Khóa học sẽ giúp cho các con học sinh đang còn sợ học, lười học cảm thấy hứng thú hơn qua các lớp học nhóm online. Đặc biệt, sẽ rèn luyện cho con nếp học trong hè và tinh thần học tập tích cực.

Bố mẹ hãy đồng hành cùng con trong mùa hè với chương trình MASTER HỌC HÈ, học hè an toàn trong mùa dịch, đạt kết quả cao trong năm học tới.

Tưng bừng khai giảng Chương trình MASTER HỌC HÈ với ưu đãi SIÊU HẤP DẪN:
  • Giảm trực tiếp 30% học phí khóa học MASTER
  • Tặng bộ sách cẩm nang Toán và Tiếng Anh dành cho học sinh lớp 6,7,,8
  • Tặng sách Bài tập tự luyện Toán và Cẩm nang Tiếng Anh cho học sinh lớp 9