Tinh giản Sinh học 7,8,9: Giảm áp lực kiến thức để học sinh “dễ thở” hơn

0
1261

Nội dung chương trình Sinh học lớp 7,8,9 năm học 2021 – 2022 được điều chỉnh tinh giản theo 3 hướng. Theo cô Dương Thu Hà – Giáo viên môn Sinh học tại Hệ thống giáo dục HOCMAI, sự điều chỉnh này sẽ giúp học sinh giảm áp lực kiến thức, nhưng vẫn đảm bảo nội dung cơ bản và yêu cầu cần đạt, làm cơ sở để học sinh lĩnh hội những đơn vị kiến thức các lớp trên.

Cô Dương Thu Hà đánh giá về việc điều chỉnh nội dung chương trình Sinh học 7,8,9 năm học 2021 – 2022
HM10 2024 - GIẢI PHÁP LUYỆN THI TOÀN DIỆN
NẮM CHẮC KIẾN THỨC - KHÔNG LO BIẾN DỘNG ĐỀ THI
  • Lộ trình toàn diện - NẮM CHẮC NỀN TẢNG - TỔNG ÔN TOÀN DIỆN - LUYỆN ĐỀ CHUYÊN SÂU
  • ĐA DẠNG HÌNH THỨC HỌC - PHÙ HỢP VỚI MỌI NHU CẦU
  • TOP THẦY CÔ DANH TIẾNG, GIÀU KINH NGHIỆM
  • DỊCH VỤ HỖ TRỢ HỌC TẬP ĐÔNG HÀNH TRONG SUÔT QUÁ TRÌNH HỌC TẬP
Ưu đãi đặt chỗ sớm - Giảm đến 45%! Áp dụng cho PHHS đăng ký trong tháng này!

3 hướng tinh giản nội dung chương trình Sinh học lớp 7,8,9

Theo đánh giá của cô Hà, nội dung chương trình Sinh học lớp 7,8,9 được điều chỉnh theo 3 hướng:
Một là, với nội dung những kiến thức chi tiết, sâu hơn về cấu tạo, cơ chế thì “học sinh tự đọc”. Điều này vừa đảm bảo cho học sinh nắm được kiến thức chung, cơ bản vừa đảm bảm kiến thức chuyên sâu. Ví dụ như lớp 7: Khi học bài 4 Trùng roi, học sinh chỉ học phần kiến thức cơ bản về cấu tạo, di chuyển, dinh dưỡng và sinh sản, còn tính hướng sáng của trùng roi học sinh phải tự đọc.
Hai là “không yêu cầu học sinh thực hiện” đối với các bài thí nghiệm, thực hành hay với những câu lệnh hỏi vận dụng kiến thức để giải thích cơ chế, hiện tượng. Ví dụ như ở lớp 8, khi học bài 2 cấu tạo cơ thể người, học sinh chỉ cần nắm được cấu tạo cơ thể người, phần phối hợp hoạt động giữa các cơ quan trong cơ thể chỉ cần nắm kiến thức chung còn sự liên quan cụ thể giữa các cơ quan trong câu lệnh trang 9, mục II thì không cần phải thực hiện. Việc giảm tải hẳn số bài thể hiện rõ trong chương trình lớp 9, số lượng bài giảm tải lên tới 12 bài, tất cả các bài thực hành đều không yêu cầu học sinh thực hiện.
Ba là “tích hợp thành chủ đề” khi tinh giản nội dung trong các tiết học, để tránh nội dung kiến thức triển khai rời rạc, đồng thời cũng giúp giáo viên chủ động trong việc tổ chức các hoạt động dạy học thì giáo viên có thể tích hợp lại nội dung các bài có liên quan thành một chủ đề. Ví dụ như trong chương trình sinh học lớp 9, khi dạy về các quy luật di truyền của Men đen bài 2 Lai một cặp tính trạng và bài 3 Lai hai cặp tính trạng, khi yêu cầu giảm tải câu lệnh và giảm cả nội dung hiện tượng trội không hoàn toàn thì 2 bài này được tích hợp thành một chủ đề.
Nhìn chung việc tinh giản theo 3 hướng này tập trung giải quyết vấn đề giảm áp lực về kiến thức, nội dung hoạt động trong 1 tiết học; giảm thời gian số tiết thực hiện chương trình trong năm học nhưng vẫn đảm bảo nội dung cơ bản và yêu cầu cần đạt, làm cơ sở để học sinh lĩnh hội những đơn vị kiến thức các lớp trên. Điều này phù hợp với bối cảnh mùa dịch diễn biến bất thường, bùng phát, giảm bùng phát không lường trước được, nhất là khi học sinh phải thường xuyên học online thì việc đòi hỏi một lượng kiến thức lớn cũng như các năng lực thực hành, vận dụng kiến thức môn học vào giải quyết các vấn đề của cuộc sống là rất khó khăn.

Các nội dung trong tâm cần lưu ý đối với từng lớp

Trong chương trình Sinh học lớp 7, học sinh cần tập trung tìm hiểu đặc điểm chung, đại diện, sự đa dạng của ngành động vật nguyên sinh, ruột khoang, các ngành giun, thân mềm, chân khớp và động vật có xương sống mà không cần đi sâu vào chi tiết cấu tạo hay hay các đại diện mở rộng.

Đối với chương trình Sinh học lớp 8, học sinh được tìm hiểu sâu về một loài động vật cao nhất trên bậc thang tiến hóa là con người, học sinh chỉ cần nắm được những kiến thức nền cơ bản về khái quát chung về cơ thể người, vận động, tuần hoàn, hô hấp… mà không đi sâu vào chi tiết, cấu tạo, giải thích cơ chế hiện tượng.

Ở chương trình Sinh học lớp 9, học sinh học kiến thức liên quan đến cơ chế di truyền và biến dị, sinh thái học. Đây là những kiến thức nền tảng cơ bản để học sinh có thể học chương trình lớp 12 nên các nội dung kiến thức tinh giảm chủ yếu giảm tải ở các bài thực hành. Vì vậy, khi tinh giản các nội dung thực hiện câu lệnh, thực hành, học sinh nên dành nhiều thời gian cho việc ôn tập củng cố những kiến thức khó liên quan đế cơ chế di truyền và biến dị làm tiền đề cho việc tiếp thu kiến thức lớp 12.

Lưu ý để học môn Sinh học theo chương trình tinh giản năm học này

Theo cô Hà, với học sinh THCS, việc tinh giản các nội dung kiến thức đơn lẻ, các câu lệnh vận dụng kiến thức, các tiết thực hành giúp học sinh “dễ thở” hơn trong các tiết học và không áp lực thời lượng trong năm học. Vì vậy, muốn đạt được kết quả cao trong đợt kiểm tra định kì hoặc đối với học sinh thi học sinh giỏi, thi vào lớp 10 chuyên Sinh thì bản thân học sinh cũng phải chủ động nắm được nội dung, những bài tinh giản “không yêu cầu học sinh thực hiện”, “học sinh tự đọc” vì nội dung này giáo viên sẽ “không kiểm tra đánh giá định kì” để tránh lan man, mất thời gian mà việc thi lại không hiệu quả.

Đặc biệt, với học sinh lớp 9 cần chuẩn bị cho kỳ thi vào 10, các em cần xây dựng lộ trình học tập sao cho kết thúc học kì I học sinh có thể tự học tương đối toàn bộ kiến chương trình lớp 9, sang học kì II có thể chuyển sang ôn tập, hệ thống thống hóa kiến thức củng cố nâng cao hơn.

Cần chủ động nắm bắt kiến thức trọng tâm và nội dung tinh giản môn Sinh học để học tập khoa học, tiết kiệm thời gian

Trong thời đại 4.0 học sinh có thể học mọi lúc, học mọi nơi, học bất cứ điều gì các em muốn nên việc tự lập cho mình kế hoạch, tự học nâng cao kiến thức là khả thi. Các em có thể chủ động trang bị kiến thức thông qua các video bài giảng ngay trong bối cảnh mùa dịch.

Cô Hà cũng lưu ý thêm: “Trong quá trình học tập, ôn thi các em có thể gặp rất nhiều khó khăn về mặt tâm lý do tâm lý lứa tuổi dậy thì, do áp lực của mùa thi hay do diễn biến bất thường của dịch Covid 19 nên bản thân các em cần không ngừng nỗ lực, cố gắng vượt qua những khó khăn để đạt được mục tiêu, hoài bão, ước mơ của mình. Cha mẹ cũng cần tạo điều kiện tốt nhất, đồng hành, hỗ trợ, giám sát, cổ vũ để các con đạt được hiệu quả cao nhất.”

>>> Cùng cô Hà chinh phục môn Sinh học, đăng ký nhận ngay bài giảng học thử TẠI ĐÂY

Để học tốt môn Sinh học theo chương trình tinh giản năm học này, phụ huynh và học sinh có thể tham khảo Chương trình Học tốt 2021 – 2022 của HOCMAI.

Khóa học tốt Sinh học được thiết kế bài bản và khoa học, nội dung bám sát SGK, với chu trình 4 bước khép kín HỌC – LUYỆN – HỎI – KIỂM TRA giúp . Bằng phong cách giảng dạy sôi nổi, mỗi bài giảng đều tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết, khơi dậy niềm đam mê với môn Sinh học ở học sinh, giúp các em bứt phá điểm số trong vả năm học

Ngoài ra, phụ huynh và học sinh tham khảo thêm nhiều môn học khác trong Chương trình Học tốt 2021 – 2022 (gồm Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, GDCD dành cho học sinh lớp 7,8,9).

>> ĐĂNG KÝ NHẬN TƯ VẤN VÀ THAM GIA HỌC THỬ MIỄN PHÍ, QUÝ PHỤ HUYNH ĐỂ LẠI THÔNG TIN TẠI ĐÂY. 

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH HỌC TỐT 2021-2022

  • Hệ thống video bài giảng ghi hình trước bám sát chương trình SGK mới và hiện hành của Bộ GD&ĐT, học mọi lúc, mọi nơi dễ dàng.
  • Lộ trình học tập 4 bước khép kín: HỌC – LUYỆN – HỎI – KIỂM TRA giúp học sinh chắc kiến thức, vững kỹ năng, tự tin bứt phá điểm số.
  • Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm giảng dạy.
  • Giúp học sinh tăng cơ hội giành điểm 9 – 10 trong các bài thi, bài kiểm tra.

Thông tin chi tiết về khóa học, phụ huynh và học sinh hãy gọi ngay hotline 0936 5858 12 hoặc đăng ký TẠI ĐÂY để được tư vấn miễn phí.