Điểm trung bình môn tiếng Anh nhỉnh hơn năm trước!
So với nhiều nhận định và dự đoán là môn Tiếng Anh vừa sức với học sinh và sẽ có nhiều điểm cao. Tuy nhiên không xuất hiện mưa điểm 10 và có 8, 9.
ố bài thi điểm dưới trung bình chỉ chiếm khoảng trên 20%, dao động ở mức 3-4 điểm. Số bài thi điểm 1 rất ít, không có bài điểm 0; Điểm 10 ít hơn với năm trước, song số điểm 8-9 lại cao hơn.
Riêng đối với câu 33, 40, giám khảo cho biết Sở GD-ĐT đã mở rộng nhiều đáp án nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh.
Theo giám khảo, dù đề dễ thở song học sinh lại bất cẩn, sai chính tả nhiều do vậy không nhiều học sinh không đạt điểm tuyệt đối.
Số lượng bài thi điểm dưới trung bình chiếm 50%
Khi bước ra khỏi phòng thi, rất nhiều nhận định từ học sinh tới học sinh và giáo viên cho rằng đề bài môn Toán có độ khó cao. Song cũng có nhiều sự mong chờ về thành tích nổi bật đối với điểm môn toán trong kỳ thi vào 10 năm nay của Tp. Hồ Chí minh. Sau khi hoàn tất chấm thi, tuy có điểm 10 xuất hiện nhưng rất ít, giám khảo cho biết điểm thi có sự phân hoá rõ rệt giữa khu vực ngoại thành và nội thành. Trong đó, khu vực ngoại thành điểm dưới trung bình khoảng gần 60%, tỷ lệ này ở khu vực nội thành dưới 50%. Tổng số bài thi dưới trung bình khoảng hơn 50%. Điểm 10 chỉ lác đác. Số điểm 0 không nhiều.
Ở các bài thi trên trung bình, phổ biến ở mức 5-6,75 điểm. Từ điểm 7 trở lên ít, đặc biệt là 8, 9 điểm không nhiều.
Từ đề thi toán năm nay, các giám khảo cho rằng, học sinh phải thay đổi cách học theo cách tiếp cận đa dạng hơn chứ không phải là học theo kiểu đóng khung ở 1 số dạng đề, chỉ thay đổi thông số. Bởi vì toán thực tế sẽ muôn màu, gắn với thực tế. Quan trọng là học sinh phải đọc hiểu được đề, phải biết phân tích các dữ liệu, sử dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề.
Đặc biệt, theo các giám khảo, nhiều năm nay, TPHCM được đánh giá là địa phương tiên phong đi đầu trong đổi mới phương pháp dạy và học cũng như kiểm tra đánh giá. Tuy nhiên, từ đề toán năm nay cho thấy bản thân giáo viên tiếp tục phải thay đổi cách dạy, không đóng khung dạng đề bởi thầy cô dạy gì thì học sinh sẽ học và ôn như vậy. Thay vào đó, phải dạy học sinh hiểu vấn đề, sử dụng kiến thức đã học để xử lý vấn đề thực tế chứ không có đóng khung vào một dạng, một mẫu nào…
Nguồn: PNO – Báo Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh.