facebooktiktokyoutube
Home Tin tức — Lớp 1 Chương trình môn Toán lớp 1 và những điểm mới trong năm...

Chương trình môn Toán lớp 1 và những điểm mới trong năm học 2020-2021

0
8512

Năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 sẽ chính thức học theo chương trình Giáo dục phổ thông mới. Trong đó có những thay đổi về số lượng tiết học, nội dung học và phương thức tiếp cận vấn đề,…giúp các con nâng cao khả năng tư duy và ứng dụng vào thực tiễn. Để có cái nhìn cụ thể hơn, xin mời cha mẹ cùng theo dõi bài viết để nhận ra những điểm khác biệt trong chương trình môn Toán lớp 1 mới với chương trình hiện hành.

Chương trình môn Toán lớp 1 và những điểm mới trong năm học 2020-2021

Về thời lượng

  • Với chương trình giáo dục phổ thông cũ, môn Toán có 4 tiết/ tuần, như vậy cả năm có 35 tuần thì con sẽ phải học 140 tiết Toán.
  • Ngược lại, với chương trình giáo dục phổ thông mới, con chỉ phải học 3 tiết/ tuần. Như vậy số tiết Toán cả năm sẽ được rút ngắn còn 105 tiết.

Về nội dung

  • Ở chương trình giáo dục phổ thông mới, môn Toán được cấu trúc thành 2 mạch kiến thức bao gồm: Số và phép tính và Hình học và Đo lường
  • Ở chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, môn Toán được cấu trúc thành 4 mạch kiến thức bao gồm: Số học, Đại lượng và đo đại lường, Yếu tố hình học và Giải bài toán có lời văn.

Như vậy ta có thể thấy trong chương trình Toán 1 mới không có mạch kiến thức “Giải bài toán có lời văn” tuy nhiên nội dung này sẽ xuất hiện nhiều trong phần thực hành giải quyết các vấn đề ở tất cả các mạch kiến thức khác.

Trong nội dung Hình học của chương trình môn Toán lớp 1 mới có đề cập đến yêu cầu: Nhận biết được vị trí, định hướng trong không gian như: trên – dưới, phải – trái, trước – sau, ở giữa. Nội dung này không có trong chương trình môn Toán lớp 1 hiện hành. Ngoài ra, so với chương trình hiện hành, nội dung hình học không gian đã được đưa vào sớm hơn, ngay từ lớp 1.

Đặc biệt, trong chương trình môn Toán lớp 1 mới, cũng như các lớp khác, có riêng phần Hoạt động thực hành và trải nghiệm giúp học sinh vận dụng những tri thức, kiến thức, kĩ năng, thái độ đã được tích lũy từ giáo dục toán học và những kinh nghiệm của bản thân vào thực tiễn cuộc sống.

Về hình thức dạy học

Với những thay đổi như trên, đội ngũ giáo viên cũng có những thay đổi trong phương pháp và cách thức dạy học để đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông mới và nhu cầu học tập của học sinh.

– Tổ chức cho học sinh hoạt động (với đồ vật thật, mô hình, kí hiệu toán học,…) nhiều hơn là chỉ ngồi nghe và ghi chép lý thuyết.

– Giáo viên là người đưa ra vấn đề, học sinh sẽ dựa trên vốn hiểu biết của mình để tham gia tìm tòi, phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề, tự chiếm lĩnh kiến thức. Không còn việc cô đọc, trò chép gây ra lối học thụ động cho học sinh.

– Đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học như: học cá nhân, học nhóm, học trong lớp, các hoạt động học tập ngoại khóa,..tránh rập khuôn, máy móc.

– Tổ chức các trò chơi học tập, xây dựng các tình huống kịch tính, cuốn hút học sinh vào các hoạt động học tập, tạo hứng thú cho học sinh.

Bên cạnh những nỗ lực thay đổi của đội ngũ thầy cô giáo đối với chương trình Toán lớp 1 mới. Cha mẹ cũng nên tìm hiểu các phương pháp giúp con làm quen với chương trình mới và bước vào năm học mới không bị bỡ ngỡ. Một giải pháp rất thân thuộc, đơn giản và hiệu quả mà phụ huynh có thể tham khảo đó là Ứng dụng Học Hay.

Học Hay – Ứng dụng học tập thông minh

Ứng dụng Học Hay được thiết kế và phát triển bởi hệ thống giáo dục HOCMAI – đơn vị có hơn 13 năm kinh nghiệm trên thị trường giáo dục online tại Việt Nam với 4 triệu thành viên tham gia học tập.

Ứng dụng học tập thông minh Học Hay

Hiện nay, Học Hay đang có chương trình môn Toán dành cho học sinh lớp 1, nội dung bám sát chương trình giáo dục phổ thông mới của bộ GD&ĐT. Trải nghiệm ứng dụng, bé sẽ được học bài bản theo một lộ trình cá nhân hóa, tùy thuộc vào năng lực của từng bạn mà hệ thống sẽ đưa ra những câu hỏi theo mức độ từ dễ đến khó để đưa ra cái nhìn tổng quát về năng lực của con.

Qua đó, phát hiện chính xác từng đơn vị kiến thức nhỏ mà con đang gặp vấn đề dựa vào việc phân tích các lỗi sai thường gặp trong quá trình con làm các câu hỏi Tự luyện. Đồng thời, đưa ra giải pháp cho phụ huynh hướng dẫn con bổ sung kiến thức kịp thời như cho con xem lại video chữa bài, và đề xuất các dạng bài tập liên quan để con tiếp tục thực hành đến khi nhuần nhuyễn.

Ứng dụng Học Hay còn giúp khơi gợi niềm đam mê Toán học của con, tạo hứng thú chinh phục qua các trò chơi, thử thách và phần thưởng. Giúp con “học mà như chơi” dễ dàng tiếp thu kiến thức mới một cách tự nhiên, khoa học và mang tính ứng dụng cao vào cuộc sống.

Mọi thắc mắc về Ứng dụng Học Hay, bố mẹ để lại thông tin tại đây để được hỗ trợ và tư vấn.