Việt Nam – đứng top đầu thị trường giáo dục trực tuyến tại Châu Á

0
10787

Số lượng người đăng ký học trực tuyến ngày càng tăng nhờ vào sự hiệu quả và tiện lợi mà hình thức học này mang lại. Hiện nay, Việt Nam cũng là một nước đi đầu về giáo dục trực tuyến (E – Learning) ở thị trường Châu Á. 

Học trực tuyến – Hình thức học của kỷ nguyên mới 

Sự phát triển mạnh mẽ của internet đã mang lại những thay đổi lớn, kéo theo sự lan tỏa và phủ sóng rộng khắp của các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, twitter… nhờ vậy mà việc kết nối thông tin cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Không nằm ngoài sự thay đổi và phát triển ấy, các phương thức học trực tuyến cũng được cải tiến nhằm phục vụ nhu cầu của người học mọi lúc, mọi nơi. 

Không thể phủ nhận giáo dục trực tuyến đang phát triển ngày càng mạnh mẽ, hiện nay có 8 quốc gia đang dẫn đầu thế giới về giáo dục trực tuyến là: Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc, Anh, Hàn Quốc, Malaysia, Australia và Nam Phi. 

Một nghiên cứu gần đây của Google và nhà cung cấp dịch vụ nghề nghiệp KPMG (Hà Lan) dự đoán rằng thị trường giáo dục trực tuyến của Ấn Độ sẽ tăng lên 1,96 tỷ USD và có khoảng 9,6 triệu người dùng vào năm 2021. Nghiên cứu này cho biết, giáo dục kỹ năng đang là thị trường công nghệ lớn nhất ở Ấn Độ, tuy nhiên đến năm 2021, cả thị trường sẽ chuẩn bị thử nghiệm công nghệ trong giáo dục phổ thông. Dự đoán, giáo dục phổ thông sẽ thống trị lĩnh vực công nghệ giáo dục. 

Khi nhắc đến hình thức giáo dục trực tuyến, đầu tiên phải nói đến tính linh hoạt trong việc học và thanh toán chi phí học tập. Từ khi đăng ký học đến lúc hoàn tất, người học có thể học theo thời gian biểu mình định ra, không bị gò bó bởi thời gian và không gian lớp học như khi đi học thêm, hay khi phải học tại một địa điểm bắt buộc nào đó. Chi phí phải chi trả cho hình thức học này cũng thấp, cha mẹ sẽ không phải chi trả những loại phí như: phí lớp học, phí dụng cụ giảng dạy, phí xe cộ đưa đón… do đó mà chi phí cho con học trực tuyến sẽ thấp hơn, nhưng chất lượng các khóa học vẫn luôn đảm bảo. 

Học trực tuyến đang ngày càng được xem như là một thay thế hấp dẫn so với việc học toàn thời gian trong khuôn viên trường, nhờ chi phí hợp lý. Nhờ sự tiện lợi và hiệu quả mà ngày càng có nhiều người ở trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng tin tưởng và lựa chọn hình thức học này để phục vụ cho quá trình học tập của mình. 

Việt Nam – Bùng nổ mạnh mẽ thị trường giáo dục trực tuyến

 Tại Việt Nam, giáo dục là một trong những ngành được ưu tiên cao nhất và được hưởng các nguồn đầu tư cao nhất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm tới.

 Với định hướng đó, Việt Nam đã quyết định đưa công nghệ thông tin vào tất cả mọi cấp độ giáo dục nhằm đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng học tập trong tất cả các môn học. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với các doanh nghiệp triển khai học trực tuyến và thi trực tuyến, nổi bật như cuộc thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E-Learning” năm học 2009-2010; hay cuộc thi giải toán qua mạng tại website Violympic.vn; cuộc thi Olympic tiếng Anh trên mạng xã hội…

Còn ở thị trường châu Á, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng ứng dụng học trực tuyến cao hàng đầu trong khu vực bên cạnh các thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ (với tốc độ tăng trưởng 40%/năm theo báo cáo của Hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến Dobeco).

Hình thức học trực tuyến đang ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò trong việc đóng góp vào quá trình phát triển của giáo dục nước nhà. Theo một số liệu mà Ambient Insight đưa ra gần đây, với tốc độ tăng trưởng 44,3%, Việt Nam còn vượt qua cả Malaysia (39.4%). Với đà này, Việt Nam sẽ tiếp tục tạo ra sức hút đầu tư lớn vào lĩnh vực này, không chỉ các doanh nghiệp trong nước mà còn cả các nhà đầu tư nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…

Đến nay tại Việt Nam đã có hơn 100 đơn vị dạy và học trực tuyến, trong đó nhiều đơn vị đạt được những thành tích nổi bật, khẳng định được vị trí của mình trong thị trường giáo dục trực tuyến tại Việt Nam, có thể kể đến Hệ thống Giáo dục HOCMAI – Đơn vị đến nay đã có hơn 3,5 triệu thành viên đăng ký học. Theo số liệu 3 năm gần nhất, tỷ lệ người dùng đăng ký mới trên hệ thống học trực tuyến tại HOCMAI mỗi năm tăng gần 20%, trong đó, tỷ lệ người học trả phí tăng hơn 30%/năm. Hứa hẹn trong những năm tiếp theo, hình thức học trực tuyến sẽ lan tỏa rộng khắp, là lựa chọn học tập thông minh trong thời đại công nghệ số hiện nay.