“Mách nhỏ” bí quyết giúp học sinh hứng thú học môn Địa lí từ thầy Hoàng Xuân Chinh

0
1649

Được đứng trên bục giảng truyền lửa đam mê và khiến các em yêu thích môn Địa lí chính là mong muốn lớn nhất của thầy Chinh. 

Người bạn đồng hành cùng học sinh trong môn Địa lí

Lạc quan và vui vẻ, tận tình là những điều học sinh luôn nhớ tới khi nhắc về thầy Hoàng Xuân Chinh. Bằng tình yêu, đam mê môn Địa lí, thầy luôn cố gắng truyền đạt những kiến thức bổ ích, gần gũi giúp các em hào hứng, thích thú mỗi khi đến tiết học Địa lí của thầy. 

Xuất thân từ khoa Địa lí của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, thầy có một nền tảng vững chắc để có thể truyền đạt được những kiến thức bổ ích và cảm hứng học Địa lí đến với các em học sinh.

Thầy tâm niệm rằng “Bản thân nhà giáo dục cũng cần được giáo dục”. Vì vậy, thầy luôn luôn tích cực học tập, trau dồi kiến thức, luôn tìm tòi, khám phá những điều mới lạ cùng những phương pháp học tập để truyền đạt lại cho các em học sinh.

Đối với thầy, thầy/cô giáo là người đồng hành, sẵn sàng lắng nghe, hỗ trợ học sinh. Khuyến khích học sinh đặt câu hỏi và mở rộng hiểu biết trong mỗi bài dạy. Nên mỗi tiết học của thầy đều rất thoải mái, để học sinh có thể cởi mở, tiếp thu bài học và thể hiện cái tôi riêng của mình. Vì vậy, thầy luôn coi mình là người anh, người bạn để lắng nghe để hiểu những tâm tư, nguyện vọng của học sinh, từ đó đưa ra những phương pháp giảng dạy phù hợp, hiệu quả nhất.

Từng bài giảng của thầy luôn được chăm chút, tỉ mẩn, cẩn thận, đi kèm cùng giáo cụ trực quan bắt mắt. Không chỉ dạy kiến thức trong sách vở, thầy còn mở rộng kiến thức, gắn bài học với cuộc sống, từ đó khơi gợi lên trí tò mò, niềm say mê tìm tòi trong mỗi học sinh. Ngoài ra, thầy luôn cố gắng truyền đạt tới học sinh những kiến thức trọng tâm nhất bằng các bài giảng ngắn, gọn, súc tích, vận dụng nhiều phương pháp dạy học để phát huy năng lực học sinh. Đồng thời áp dụng dạy học phân hóa trong tiết học để phù hợp với khả năng của từng nhóm học sinh.

Với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy cấp THCS môn Địa lí, lại là một thầy giáo trẻ nhiệt huyết với nghề, thầy đã vinh dự đạt giải thưởng Giáo viên có tiết dạy xuất sắc nhất trong kì thao giảng 20/11 và  dẫn dắt đội tuyển HSG môn Địa lí lớp 9 đạt giải trong kì thi HSG cấp Thành phố năm học 2020 – 2021. 

Dạy học gắn liền với việc khai thác tri thức

Bằng tình yêu với môn Địa lí, thầy luôn cố gắng tìm mọi cách truyền cảm hứng cho các trò của mình. Với giọng nói nhẹ nhàng và truyền cảm, mỗi tiết học của thầy giáo trẻ đều khiến các em học sinh say mê và thích thú. 

Học sinh trước đây vẫn thường sợ học môn Địa lí vì khối lượng kiến thức nhiều, lại ít áp dụng vào thực tế. Trước vấn đề này, thầy Chinh cho biết, để học sinh hứng thú thì kiến thức cần phải được lồng ghép vào các đối tượng, hiện tượng gần gũi, thân thuộc trong cuộc sống. Thay vì dạy theo kiểu truyền thống, thầy dạy môn Địa lí theo cách rất riêng. 

Trong các bài giảng online tại HOCMAI thầy Chinh đã vận dụng tối đa các phương pháp dạy học khác nhau. Mỗi bài giảng đều có các tư liệu dạy học trực quan, sinh động từ hình ảnh, bản đồ, lược đồ, bảng số liệu. Thầy cũng luôn đưa ra các tình huống gắn liền với thực tiễn để học sinh được suy ngẫm, tìm tòi và phát triển tư duy bản thân.

Thầy giáo cũng chia sẻ về những thay đổi của bộ môn Địa lí theo chương trình GDPT mới đối với học sinh lớp 6 năm nay, các em sẽ được học theo một chương trình hoàn toàn mới, một chương trình mở, đặc biệt, kiến thức 2 môn Lịch sử, Địa lí (ở chương trình hiện hành) sẽ được tích hợp thành 1 môn Lịch sử và Địa lí (ở chương trình mới). Cùng với đó là mục tiêu giúp các em học sinh phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chất, hướng đến đạt chuẩn đầu ra theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

Để đạt được mục tiêu ấy, thầy cũng đã xây dựng phương pháp dạy học mới, phù hợp với chương trình mới. Đối với Địa lí, thầy sẽ dạy học gắn liền với việc khai thác tri thức từ các nguồn tư liệu lược đồ/biểu đồ, biểu đồ, sơ đồ, hình ảnh, số liệu; chú trọng dạy học khám phá, quan sát thực địa; tăng cường sử dụng các phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh thông qua thảo luận, đóng vai, dự án,… nhằm khơi dậy và nuôi dưỡng trí tò mò, sự ham hiểu biết khám phá của học sinh đối với thiên nhiên và đời sống xã hội, từ đó hình thành năng lực tự học và khả năng vận dụng tri thức Địa lí vào thực tiễn.

Là giáo viên giảng dạy môn Lịch sử- Địa lí, Chương trình Học tốt 6 tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, thầy Chinh cho biết, trong mỗi bài giảng, thầy sẽ bám sát các nội dung kiến thức trọng tâm. Hệ thống kiến thức căn bản qua sơ đồ tư duy/ trò chơi để học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức. Chú trọng đến tính thực tiễn và tăng khả năng được nghiên cứu, tự tìm hiểu, vận dụng kiến thức của học sinh.

Với lối dạy trẻ trung, gần gũi, cùng cách truyền tải kiến thức thú vị, hiệu quả, thầy Chinh sẽ đồng hành cùng các em trong Chương trình học tốt 6 để chinh phục và đạt điểm cao môn Lịch sử- Địa Lí. Hơn nữa, hệ thống các bài giảng của thầy sẽ có giáo cụ trực quan sinh động, đẹp mắt, kiến thức bám sát vào chương trình mới chắc chắn sẽ khiến các em hứng thú, yêu thích môn Lịch sử-Địa lí nhiều hơn. 

Để tìm hiểu kỹ hơn về chương trình Học tốt Lịch sử – Địa lí lớp 6 cùng thầy Hoàng Xuân Chinh, phụ huynh có thể tham khảo ngay TẠI ĐÂY!

 

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH HỌC TỐT LỚP 6 MỚI

  • Bám sát chương trình GDPT mới và 3 bộ SGK: Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo.
  • Sử dụng hệ thống hình ảnh đồ họa trực quan, sinh động, kích thích sự sáng tạo và niềm say mê học tập của học sinh.
  • Giáo viên 2 miền Bắc – Nam giỏi, giàu kinh nghiệm sẽ trang bị toàn bộ căn cứ kiến ​​thức, giúp học sinh đạt chuẩn đầu ra theo mới chương trình.
  • Tập tin hệ thống, đánh giá kỳ kiểm tra, dịch vụ hỏi đáp hỗ trợ 24/7.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ hotline 0936585812 để được tư vấn về vấn đề .