Những điều ba mẹ cần lưu ý cho kì thi tuyển sinh vào 10 năm 2022

0
2070

Học kỳ I năm học 2021-2022 đã trôi qua được một nửa, học sinh lớp 9 cần phải cân đối thời gian để việc học tập và ôn luyện đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, phụ huynh và học sinh cần đặc biệt lưu ý những điều dưới đây để chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào 10 sắp tới!

Cập nhật tin tức tuyển sinh có chọn lọc

Trước hết, ba mẹ cần lưu ý những thông tin liên quan đến chương trình giáo dục cũng như kỳ thi tuyển sinh vào 10 để có phương án học tập và ôn luyện phù hợp. Việc cập nhật tin tức sẽ giúp phụ huynh và học sinh nắm được những thông tin cơ bản về môn thi, phạm vi nội dung kiến thức, hình thức thi cùng thời gian, địa điểm thi của kỳ thi. Thông thường, vào tháng 12, Sở GD&ĐT sẽ bắt đầu công bố những quyết định quan trọng về phương thức xét tuyển và những điều cần chuẩn bị cho kỳ thi. Các bậc phụ huynh có thể theo dõi tin tức trên các chương trình thời sự, trang báo chính thống hoặc một số nguồn uy tín khác để có sự điều chỉnh kịp thời. Ngoài ra, ba mẹ cũng nên tham khảo quy chế và cấu trúc đề thi của những năm gần đây để chủ động trong việc xác định mục tiêu cũng như xây dựng kế hoạch ôn tập cho con. 

Hiện nay, do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, nhiều tỉnh thành ví dụ như TP. Hồ Chí Minh đã chuyển thì thi tuyển sang xét tuyển để đảm bảo an toàn sức khỏe cho các thí sinh. Vậy nên, học sinh lớp 9 cũng cần chú trọng việc học trên lớp lớp song song với việc ôn tập để đạt điểm số cao trong các bài thi quan trọng và có lợi thế trong kỳ tuyển sinh sắp tới. 

Thí sinh tham gia thi tuyển vào 10

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cần phải cẩn thận trong quá trình tiếp nhận thông tin, đọc tin một cách có chọn lọc và kiểm tra tính xác thực của nguồn tin. Theo đó, ba mẹ có thể cập nhật tin tức trên hệ thống fanpage, youtube, blog của HOCMAI để nắm được thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT cũng như giúp con chuẩn bị ôn tập cho kỳ thi vào 10.

Áp lực về khối lượng kiến thức và điểm số

Chắc hẳn học sinh lớp 9 đang phải chịu nhiều áp lực từ khối lượng kiến thức lớn cùng mục tiêu điểm số, và nhất là sự kỳ vọng từ ba mẹ, thầy cô. Việc vừa tham gia các tiết học trên lớp vừa ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng là điều không hề dễ dàng đối với các teen 2k7. Chính vì thế, các bậc phụ huynh cần phải thấu hiểu tâm lý của con, để tránh tình trạng con bị mệt mỏi, căng thẳng và gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như kết quả học tập.

Cô Nguyễn Thị Thu Trang – giáo viên môn Ngữ văn tại HOCMAI chia sẻ: “Trước các kỳ thi quan trọng, ba mẹ cần lưu ý lời nói và hành động để không tạo thêm áp lực cho con. Thay vì quát mắng, bắt ép con học, các bậc phụ huynh hãy trò chuyện để thấu hiểu và tìm ra những định hướng ôn luyện phù hợp với khả năng học tập và sở thích của con.”

Cô Nguyễn Thị Thu Trang – giáo viên môn Ngữ văn tại HOCMAI

Mặc dù đang dần trưởng thành và tự lập trong cuộc sống, nhưng các em học sinh lớp 9 vẫn cần sự đồng hành và thấu hiểu từ các đấng sinh thành để có thể tự tin đối mặt với những khó khăn, thử thách trong học tập và cuộc sống. Vậy nên, phụ huynh hãy quan tâm và chăm sóc con nhiều hơn để cùng con vượt qua kỳ thi vào 10 sắp tới nhé!

Rèn luyện khả năng tự học cho con

Hiện nay, rất nhiều em học sinh học bài một cách thụ động, tham gia các lớp học thêm tràn lan mà vẫn không đảm bảo chất lượng học tập. Tình trạng này kéo dài sẽ chỉ khiến cho các con mệt mỏi, kết quả học tập sa sút và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kỳ thi vào 10.

Chia sẻ về kinh nghiệm ôn thi vào 10, em Nguyễn Đức Hiệp (hiện là học sinh chuyên Lý trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam) cho biết: “Bí quyết giúp em đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh vừa rồi chính là tự học. Em thường đăng ký thêm các khóa học online để củng cố, bổ sung kiến thức và trau dồi kỹ năng làm bài. Việc tự học tại nhà mang lại hiệu quả cao, lại tiết kiệm thời gian và công sức di chuyển. Vậy nên, em cũng không quá áp lực trước các kỳ thi lớn.”

Nguyễn Đức Hiệp lựa chọn học online cho kỳ thi vào 10

Có thể thấy, tự học không chỉ giúp học sinh hiểu sâu bài, ghi nhớ kiến thức lâu hơn mà còn nâng cao khả năng tư duy và sáng tạo của các em. Chính vì vậy, ba mẹ hãy rèn luyện cho con tính tự giác trong học tập để cải thiện điểm số cũng như đạt được mục tiêu mong muốn cho kỳ thi sắp tới.

Ba mẹ cần lưu ý những điều trên để giúp con xây dựng kế hoạch ôn tập rõ ràng, hiệu quả ngay từ bây giờ. Tuỳ thuộc vào năng lực và mục tiêu điểm số, mỗi học sinh có thể tự xây dựng một lộ trình học tập phù hợp. Theo đó, các bậc phụ huynh và học sinh có thể tham khảo khóa học HM10 Tổng ôn của HOCMAI

Đây là nhóm khoá học gồm 3 môn thi quan trọng Toán, Văn, Anh được xây dựng theo lộ trình khoa học, bám sát cấu trúc đề thi vào 10. Với hệ thống video bài giảng có sẵn theo từng chuyên đề, học sinh có thể tự ôn tập lại để nắm chắc kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài. Tại đây, các em sẽ được cung cấp những bài học bổ ích để nắm chắc chương trình học trên lớp, đồng thời chuẩn bị sớm cho kỳ thi vào THPT! Ba mẹ hãy nhanh tay đăng ký cho con để được học thử miễn phí!

>> ĐĂNG KÝ HỌC THỬ MIỄN PHÍ CHƯƠNG TRÌNH LUYỆN THI VÀO 10 TẠI ĐÂY << https://hocmai.link/on-thi-vao-10-luu-y

ĐĂNG KÝ GIẢI PHÁP HM10 TỔNG ÔN 2021 – 2022

  • Ôn tập và hệ thống toàn diện kiến thức, phương pháp làm các dạng bài trọng tâm theo từng chuyên đề, bám sát cấu trúc đề thi tuyển sinh vào 10 những năm gần đây.
  • Dịch vụ hỏi đáp 24/7: Giải đáp mọi thắc mắc của học sinh cả trong và ngoài bài học, cam kết hỗ trợ trong 30 phút
  • Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, trên 10 năm kinh nghiệm luyện thi vào 10 trực tiếp giảng dạy.
  • Hình thức học hiện đại với video bài giảng ghi hình trước, giúp học sinh yên tâm ôn luyện trong mùa dịch, tăng cơ hội giành điểm cao trong kỳ thi vào lớp 10.

Mọi thông tin chi tiết về chương trình vui lòng liên hệ Hotline 0936585812 để được tư vấn và giải đáp miễn phí!