Tiến sĩ Phạm Ngọc Hưng phân tích 3 phương án thi vào 10 và định hướng cách học hiêu quả

0
14040

Mới đây, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố 3 phương án thi cho kì thi vào 10 năm 2019. Tiến Sĩ Phạm Ngọc Hưng – Giáo viên giảng dạy môn Toán lớp 6, 7, 9 tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã đưa ra những nhận định về các phương án thi cũng như định hướng cách học hiệu quả cho học sinh với từng phương án cụ thể.

3 Phương án thi đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa công bố 3 phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019 thay vì một phương án thêm bài thi tổ hợp như đã công bố vào tháng 4/2018. Cụ thể là: Thi tuyển 4 bài thi độc lập; Giữ nguyên như năm vừa rồi; Thêm bài thi tổ hợp.

Thầy Phạm Ngọc Hưng nhận định rằng: “Các phương án đưa ra đều đã được sở GDĐT Hà Nội xem xét và nghiên cứu kỹ lưỡng. Mỗi phương án đưa ra đều có ưu và nhược điểm riêng, có những thứ phù hợp và chưa phù hợp trong từng phương án”. Cụ thể:

Phương án 1: Sẽ hướng đến việc học sinh phải học rất nhiều môn, học toàn diện. Đây cũng là một chủ trương phù hợp với mục tiêu học sinh cần giỏi toàn diện tất cả các môn.

Phương án 2 đã được sử dụng hàng chục năm qua và đã cho thấy nhiều ưu điểm. Tất nhiên, nó có yếu điểm nhất định như phụ thuộc vào sự đánh giá của giáo viên. Do vậy, điểm xét tuyển của mỗi học sinh không được khách quan, công bằng.

Phương án 3: Do học sinh chưa được học chương trình SGK mới theo hướng tích hợp, cho nên ta hiểu đơn giản đây là một giải pháp về mặt kỹ thuật tổ chức thi. Tức là tổ chức thi nhiều môn trong một buổi thi. Phương thức này sẽ giúp học sinh học toàn diện, dần tiếp cận đến chương trình SGK mới. Tuy nhiên, nếu tổ chức phương án này ngay trong kỳ thi vào 10 – 2019 thì sẽ còn nhiều nhược điểm. Điển hình như việc quá tải kiến thức đối với học sinh hay việc học sinh chưa quen với cách thức thi trắc nghiệm khách quan.  

Bên cạnh đó thầy Phạm Ngọc Hưng cũng đưa ra nhận định về phương án thi phù hợp nhất trong thời điểm hiện tại: “Phương án 1 có lẽ là phương án hợp lý nhất. Thứ nhất, phương án này đạt được mục tiêu giáo dục toàn diện các cấp học dưới. Thứ hai, hình thức thi quen thuộc, không khác so với các năm gần đây, điều này giúp học sinh không cảm thấy bỡ ngỡ. Thứ ba, nhìn chung tất cả học sinh tại Hà Nội đều được quan tâm học ngoại ngữ tại trường THCS nên các em có thể thi môn ngoại ngữ độc lập”.

Định hướng phương pháp học phù hợp với từng phương án thi

Thầy Phạm Ngọc Hưng đánh giá: “Từ trước đến giờ, chúng ta vẫn biết rằng cách thức thi sẽ quyết định đến cách thức giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh. Đây cũng chính là điều cốt lõi mà phụ huynh và học sinh đang quan tâm: Học như thế nào? Giáo viên, học sinh và gia đình nên làm gì để có thể đáp ứng được các phương án thi?”.

Với phương án 1: Ngay từ đầu năm học, học sinh sẽ phải học cả 9 môn thi, và đến thời điểm tháng 3, thì học sinh sẽ cần tập trung vào 4 môn để thi. Hình thức thi các môn học này sẽ không có nhiều thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học – ôn đạt hiệu quả tốt nhất.

Với phương án 2: Đây là phương án thi cũ, các học sinh có thể tham khảo cách thức ôn luyện thi của anh chị khoá trước và phấn đấu học thật tốt năm học lớp 9 để có ưu thế trong quá trình xét điểm. Với phương án thi này, các bạn học sinh cần tập trung ôn luyện thật tốt 2 môn Toán – Văn để chuẩn bị cho kì thi.

Với phương án 3: Đây sẽ là phương án thi đưa đến nhiều áp lực khi thay đổi cả hình thức thi lẫn số môn thi. Ngay từ đầu năm học, học sinh sẽ phải học 9 môn học. Và đến thời điểm công bố, học sinh sẽ tiếp tục phải học tập trung 6 môn thi. Hơn nữa, các em phải bắt đầu làm quen với cách thức thi trắc nghiệm khách quan. Tất cả các học sinh lớp 9 cần rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm thật tốt, tránh những sai lầm không đáng có trong quá trình làm bài.

Bên cạnh đó, thầy Hưng cũng đưa ra lời khuyên cho các bạn học sinh lớp 9 năm nay: “Được học cấp 3 trong một ngôi trường mơ ước đã và đang là ước mơ của nhiều teen 2k4. Đó là cái đích mà các em cần phải về đến trong năm học này. Các em cần phải đặt ra mục tiêu học tập từ bây giờ. Từ đó các em sẽ xây dựng kế hoạch học tập cho mình và điều này sẽ giúp các em đi đúng hướng.”

Dự kiến, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 – 2019 sẽ được công bố trong thời gian học kỳ I năm học 2018-2019. Học sinh lớp 9 tại Hà Nội vẫn chưa biết chắc chắn các môn thi vào lớp 10 trong kỳ thi năm 2019 tới đây. Phụ huynh và học sinh cần lên kế hoạch học đều các môn, tập trung ôn luyện thật tốt theo một lộ trình ôn rõ ràng và khoa học. Các phụ huynh và học sinh có thể tham khảo CHƯƠNG TRÌNH HỌC TỐT 2018 – 2019. Đây chính là giải pháp giúp các bạn học sinh lớp 9 có thể bắt đầu ôn luyện kiến thức cơ bản thật hiệu quả ngay từ những ngày đầu tiên của năm học.

Tự tin bước vào kì thi vào 10 bất chấp mọi thay đổi về phương án thi cùng CHƯƠNG TRÌNH HỌC TỐT năm học 2018 – 2019 

Gọi ngay Hotline 0936 5858 12 để được tư vấn miễn phí về khóa học.