Bí kíp chinh phục môn Ngữ văn 9 học sinh 2k7 nhất định phải đọc

0
13213

“Kiến thức môn Ngữ văn 9 nhiều và khó nên các em cần trang bị sớm kiến thức ngay từ hè” – cô Đỗ Khánh Phượng – giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định. Học sinh 2k7 cùng xem ngay phần nội dung trọng tâm và tham khảo phương pháp học môn Ngữ văn 9 để chuẩn bị thật tốt kiến thức ngay từ đầu năm nhé!

Trọng tâm kiến thức Ngữ văn 9

Cấu trúc chương trình Ngữ văn được chia thành 3 phần đơn vị kiến thức, cụ thể gồm phần văn bản, phần tiếng Việt và phần tập làm văn.

KIẾN THỨC TRỌNG TÂM CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN LỚP 9 – HỌC KỲ I
ĐƠN VỊ KIẾN THỨC NỘI DUNG CỤ THỂ
Văn bản nhật dụng Phong cách Hồ Chí Minh; Đấu tranh cho một thế giới hòa bình; Quyền trẻ
Truyện kí trung đại Chuyện người con gái Nam Xương; Hoàng Lê nhất thống chí;
Truyện thơ nôm Truyện Kiều; Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga
Thơ hiện đại Đồng chí; Bài thơ về tiểu đội xe không kính; Đoàn thuyền đánh cá; Bếp lửa; Ánh trăng; Bếp lửa
Truyện hiện đại Làng; Lặng lẽ Sapa; Chiếc lược ngà;
Phần tiếng Việt Sự phát triển của từ vựng; Tổng kết từ vựng
Phần tập làm văn Văn thuyết minh: Kết hợp với những biện pháp nghệ thuật hay sử dụng yếu tố miêu tả vào văn thuyết minh.
Văn tự sự: Kỹ năng vận dụng những biện pháp nghệ thuật như nghị luận hay yếu tố miêu tả nội tâm nhân vật.

 

KIẾN THỨC TRỌNG TÂM CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN LỚP 9 – HỌC KỲ II
ĐƠN VỊ KIẾN THỨC NỘI DUNG CỤ THỂ
Văn bản nghị luận

 

Bàn về đọc sách; Tiếng nói văn nghệ; Chuẩn bị hành trang vào thế kỷ mới;
Thơ hiện đại Mùa xuân nho nhỏ; Viếng lăng Bác; Sang thu; Nói với con; Mây và sóng
Truyện hiện đại Những ngôi sao xa xôi; Bố của Xi – Mông
Thơ hiện đại Đồng chí; Bài thơ về tiểu đội xe không kính; Đoàn thuyền đánh cá; Bếp lửa; Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ; Ánh trăng
Phần tiếng Việt Khởi ngữ; Các thành phần biệt lập trong câu; Cách tạo liên kết trong câu hoặc đoạn văn; Nghĩa tường minh;  Nghĩa hàm ý
Phần tập làm văn Nghị luận xã hội; Nghị luận văn học

>>> Tham khảo thêm kiến thức qua bài giảng học thử miễn phí môn Ngữ văn tại đây<<<

Bí kíp học tốt môn Ngữ văn 9

“Với từng đơn vị kiến thức môn Ngữ văn 9, các em sẽ có những điều cần lưu ý riêng, cách tiếp cận và phương pháp học khác nhau để đạt được kết quả tốt nhất” – cô Phượng chia sẻ

Phần Đọc hiểu

Để làm tốt phần Đọc – hiểu, học sinh cần nắm chắc 3 phần kiến thức. Thứ nhất là phần Văn, các em cần nắm chắc kiến thức như thông tin của tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác, phương thức biểu đạt, thể thơ, cách gieo vần, ngắt nhịp, nắm được nội dung của đoạn văn bản và biết cách giải thích ý nghĩa nhan đề.

Với phần Tiếng Việt, học sinh cần nắm cách nhận diện từ loại, kiểu câu, thành phần câu, biện pháp tu từ, các phương châm hội thoại.

Phần Tập làm văn, các em cần nắm được kiến thức về hình thức đoạn, các phép liên kết và vận dụng các kiến thức của phần văn bản để giải quyết một vấn đề hoặc tình huống đặt ra ở phần đọc – hiểu.

Phần Nghị luận xã hội

Dạng bài văn nghị luận xã hội được chia làm ba loại nhỏ, nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí, nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống và nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học. Khi đọc đề, thí sinh cần xác định được loại bài nghị luận xã hội vì mỗi loại sẽ có một cách làm khác nhau.

Cụ thể, đề nghị luận về một tư tưởng đạo lí sẽ thiên về những vấn đề mang tính lý thuyết, như tình mẫu tử, tình đồng bào, tính trung thực, lòng dũng cảm, mục đích sống… nên các thao tác giải thích, phân tích, bình luận sẽ sử dụng nhiều. 

Đề nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống lại hướng vào những vấn đề thực tiễn như bạo lực gia đình, vi phạm luật giao thông, các hoạt động từ thiện, bệnh thành tích… Chính vì vậy, dạng bài này đề cao dẫn chứng. Do đó, học sinh cần lấy dẫn chứng tiêu biểu, phổ biến và biết cách phân tích dẫn chứng để đưa vào bài. Tránh tình trạng lấy dẫn chứng tràn lan, sa đà vào kể chuyện hoặc lấy dẫn chứng theo kiểu liệt kê mà không phân tích dẫn chứng.

“Dạng nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học thường được đưa vào các đề thi, tuy nhiên các em cần lưu ý, đó vẫn là đề nghị luận xã hội, không phải đề nghị luận văn học, nên không được sa đà vào phân tích tác phẩm. Đối với dạng đề này, học sinh phải biết mở đoạn bằng cách dẫn dắt vấn đề từ nhân vật trong tác phẩm/đoạn trích (ngữ liệu)”, cô Phượng nhấn mạnh.

Phần Nghị luận văn học

“Muốn làm tốt phần này, các em nên triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm, vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng”, cô Phượng nêu rõ.

Với nghị luận về truyện, các đề thường thiên về cảm nhận nhân vật văn học. Các đề nghị luận về thơ thường thiên về cảm nhận một đoạn thơ. Yêu cầu cơ bản để làm được nghị luận văn học là phải nắm được hoàn cảnh sáng tác, chủ đề, nội dung chi tiết và các đặc điểm nghệ thuật cụ thể của mỗi tác phẩm.

Bên cạnh đó, để đạt điểm cao, cô Phượng lưu ý học sinh phải biết sử dụng thao tác lập luận so sánh với những văn bản có cùng chủ đề để có thể mở rộng, đào sâu vấn đề cần nghị luận, có như thế bài làm mới ấn tượng.

>>> Đăng ký nhận bài giảng học thử miễn phí của cô Phượng tại đây<<<

Trên đây là những chia sẻ về phương pháp học tốt môn Ngữ văn của cô Đỗ Khánh Phượng, hi vọng các em có thể áp dụng để bứt phá trong năm học lớp 9 sắp tới.

“Ngữ văn không phải môn học thuộc, học văn không đơn thuần là năng khiếu”, cô Phượng chia sẻ thêm. Để có được kết quả tốt, các em cần có sự trang bị kiến thức sớm ngay từ đầu năm học và rèn luyện kỹ năng mỗi ngày.

Với mục đích giúp học sinh 2k7 xây dựng nền tảng kiến thức môn Ngữ văn từ đầu năm, cô Đỗ Khánh Phượng đã kết hợp cùng HOCMAI mang tới khoá học tốt môn Ngữ văn 9. Với phương pháp tiếp cận văn học một cách thực tế, cùng hơn 19 năm kinh nghiệm trong nghề, qua khóa học này, cô Phượng sẽ giúp các em xây dựng chắc kiến thức nền tảng, tạo bước đệm cho kì thi vào 10 và bứt phá điểm số trong các bài thi.

>>> Phụ huynh và học sinh tham khảo và nhận tư vấn lộ trình học tốt tại đây<<< 

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here