CÁC MÔN HỌC LỚP 6 CHƯƠNG TRÌNH MỚI. BA MẸ CẦN NẮM RÕ ĐỂ GIÚP CON HỌC TỐT

0
224

Với chương trình GDPT mới 2018, khối THCS sẽ có một số môn khác với chương trình GDPT cũ 2006. Với các bạn 2k13 đây sẽ là lần đầu tiên các em được tiếp xúc và học môn Khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lí. Vẫn những môn giống như tiểu học các em sẽ có môn Toán, ngữ văn và tiếng anh. Tuy môn học có phần giống nhưng về nội dung và phương pháp học thì hoàn toàn khác nhau. Trước những thềm đổi mới này, rất nhiều ba mẹ đã đặt câu hỏi lên lớp 6 các con sẽ học những môn gì và cách học sẽ khác như thế nào?

Chương trình Giáo dục phổ thông mới được áp dụng với khối lớp 6 bắt đầu từ năm học 2021 – 2022. Đến nay đã là năm thứ 4 triển khai.Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn còn rất nhiều phụ huynh còn hoang mang khi con vừa chuyển cấp lại vừa chuyển cách học khác hoàn toàn với chương trình hiện hành con đã làm quen suốt nhiều năm qua.

Theo đó, chương trình mới lớp 6 sẽ có sự xuất hiện của một số môn, hoạt động giáo dục lần đầu: Lịch sử và Địa lý (tích hợp từ môn Lịch sử, Địa lý), Khoa học tự nhiên (tích hợp từ môn Vật lý, Hóa học và Sinh học), Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp. Trước sự thay đổi này, nhiều phụ huynh lo lắng con em mình sẽ “hụt hơi”, thậm chí là “sốc” và không theo kịp chương trình mới

Sách giáo khoa lớp 6 theo chương trình mới

Ở chương trình lớp 6 mới sẽ có tới nhiều bộ sách giáo khoa được đưa vào giảng dạy thay vì 1 bộ sách dùng chung cho cả nước như trước đây.

Đối với lớp 6, mỗi môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, Công nghệ, Âm nhạc, Mĩ thuật, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm và Hướng nghiệp có 3 sách giáo khoa; môn Tin học có 2 sách và Tiếng Anh có 8 sách giáo khoa được phê duyệt.

Danh mục SGK lớp 6 đã được Bộ GD&ĐT phê duyệt chủ yếu nằm trong 3 bộ sách: Cánh diều (của NXB Đại học Sư phạm), Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo (của NXB Giáo dục). Từ danh mục này, các tỉnh, thành phố sẽ tiến hành thành lập hội đồng lựa chọn SGK để lựa chọn ra các đầu SGK phù hợp với điều kiện dạy và học của tỉnh thành mình. 

Cho đến thời điểm hiện tại, các tỉnh thành đều đã lựa chọn đầu sách giáo khoa phù hợp với mục tiêu của địa phương. Vì vậy ba mẹ có thể chủ động tìm hiểu sách giáo khoa và cách học cho con từ sớm.

Theo mục tiêu của bộ Giáo Dục “Một chương trình, nhiều bộ sách” thay SGK quy định khung chương trình thì tới định hướng mới này khung chương trình/khung năng lực sẽ quy định về nội dung trong sách giáo khoa.

Nội dung SGK lớp 6 bám sát, tuân thủ một cách tuyệt đối các yêu cầu của chương trình mới lớp 6. Phương pháp dạy học có sự đổi mới, tập trung vào phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh thông qua các hoạt động thực hành được đưa ra trong sách.

Với cách tiếp cận theo hướng mở, hình thức đẹp, nhiều hình ảnh trực quan, sinh động, SGK mới lớp 6 khiến học sinh thấy rất thích thú. Đây chính là cơ hội để học sinh phát triển toàn diện cả năng lực và phẩm chất theo yêu cầu mà Bộ GD&ĐT đã đề ra trong chương trình mới. Tuy nhiên, bộ sách mới với cách học mới cũng thực sự là thách thức, đòi hỏi sự chủ động, sáng tạo của học sinh trong việc học

CÁC MÔN HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH LỚP 6

Chương trình lớp 6 bao gồm:
12 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học (trở thành bắt buộc, khác với trước đây là tự chọn); Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương).

Trong đó, các môn học luôn được các bậc phụ huynh quan tâm (chủ yếu là các môn chính) bao gồm có: Ngữ văn, Toán Ngoại ngữ 1.

Giúp con bắt nhịp được sớm phương pháp học tập với chương trình mới và năm đầu của chuyển cấp, các phụ huynh và học sinh có thể tham khảo khóa học Topclass 6 tại đây

2 môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2.

Thời lượng giáo dục 1 buổi/ngày, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học; mỗi tiết học 45 phút (có hướng dẫn các trường đủ điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày).

Với định hướng dạy học tích hợp, so với chương trình hiện hành, chương trình mới lớp 6 mới sẽ có một số môn học và hoạt động giáo dục lần đầu xuất hiện; đó là môn: Lịch sử và Địa lí (tích hợp từ 2 môn Lịch sử, Địa lí), Khoa học Tự nhiên (tích hợp từ 3 môn môn Vật lí, Hóa học và Sinh học), môn Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp và Nội dung giáo dục địa phương.

Cụ thể, 2 phân môn Lịch sử và Địa lí được thiết kế theo mạch nội dung riêng, trong đó nhiều nội dung dạy học liên quan được bố trí gần nhau để hỗ trợ; nội dung Lịch sử tích hợp trong những phần phù hợp của nội dung Địa lí và nội dung Địa lí tích hợp trong những phần phù hợp của nội dung Lịch sử. Kế hoạch dạy môn học được xây dựng theo từng phân môn lịch sử và phân môn địa lý, mỗi phân môn được bố trí dạy đồng thời trong từng học kỳ, phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.

Môn khoa học tự nhiên là một môn học mới ở bậc THCS, trước đây chưa từng có. Đây là môn học tích hợp với các phân môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, bao gồm các chủ đề: Chất và sự biến đổi của chất, Vật sống, Năng lượng và sự biến đổi, Trái Đất và bầu trời. Các chủ đề này được sắp xếp chủ yếu theo logic tuyến tính, có kết hợp ở mức độ nhất định với cấu trúc đồng tâm, đồng thời có một số chủ đề liên môn, tích hợp nhằm hình thành các nguyên lí, quy luật chung của thế giới tự nhiên.

Đối với nội dung giáo dục của địa phương: Bao gồm những vấn đề cơ bản về văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp,… của địa phương. 

Đối với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp: Bao gồm các nội dung hoạt động được tổ chức trong và ngoài nhà trường với các hình thức hoạt động sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề và hoạt động câu lạc bộ…

Nội dung và yêu cầu cần đạt trong các môn học ở chương trình mới lớp 6 

Môn Ngữ văn trong chương trình lớp 6

Nếu như chương trình cũ còn nặng mục tiêu truyền thụ kiến thức, lấy các đơn vị kiến thức làm trung tâm để xây dựng các bài học, thì chương trình mới đặt trọng tâm ở việc hình thành các phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Phương pháp giảng dạy

Thay vì giảng dạy theo cách truyền thống, giáo viên sẽ trở thành người tổ chức, hướng dẫn học sinh đọc tác phẩm là chính để học sinh biết cách đọc và có thể tự đọc. Đây sẽ là một yêu cầu mới về phương pháp giảng dạy đối với môn Ngữ văn

Phương pháp kiểm tra đánh giá

Đối với môn Ngữ văn, học sinh được đánh giá bằng hai cách là thường xuyên và định kì. Nội dung đánh giá đều thông qua chính các hoạt động đọc, viết, nói, nghe.

Việc đánh giá phải đảm bảo nguyên tắc học sinh được bộc lộ, thể hiện phẩm chất, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, tư duy hình tượng và tư duy logic, những suy nghĩ và tình cảm của chính học sinh, không vay mượn, sao chép; khuyến khích các bài viết có cá tính và sáng tạo.

Với những thay đổi từ căn bản đến toàn diện, môn Ngữ văn đã đặt ra những thử thách không nhỏ đối với học sinh lớp 6. Các em cần thực sự chủ động, tích cực khi tham gia vào các tiết học. Để nắm được cách học tốt môn Ngữ văn 6 theo chương trình mới, ba mẹ và các con có thể xem ngay tư vấn của giáo viên tại đây

Môn Toán  trong chương trình lớp 6

Với nội dung, chương trình Toán 6 mới giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực đặc thù của bộ môn cũng như những năng lực, phẩm chất chung khác.

Nội dung chương trình 

Chương trình Toán lớp 6 mới xoay quanh và tích hợp ba mạch kiến thức:

  • Số và Đại số
  • Hình học và Đo lường
  • Thống kê và Xác suất

Trong mỗi mạch kiến thức đều có phần thực hành trong phòng máy tính với phần mềm toán học (nếu nhà trường có điều kiện thực hiện)

Các nội dung chi tiết của từng mạch kiến thức và bí quyết giúp học sinh học tốt các nội dung trong chương trình Toán 6 được nêu chi tiết tại đây

Phương pháp giảng dạy

Chương trình Toán 6 quán triệt tinh thần “lấy người học làm trung tâm”, phát huy tính tích cực, tự giác, chú ý nhu cầu, năng lực nhận thức, cách thức học tập khác nhau của từng cá nhân học sinh; tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, trong đó học sinh được tham gia tìm tòi, phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề.

Thầy cô sẽ kết hợp các hoạt động dạy học trong lớp học với hoạt động thực hành trải nghiệm, vận dụng kiến thức toán học vào thực tiễn. Thông qua việc tổ chức các hoạt động học tập, môn Toán góp phần cùng các môn học và hoạt động giáo dục khác giúp học sinh hình thành và rèn luyện các phẩm chất, năng lực cần đạt trong chương trình

>> Phụ huynh học sinh tham khảo chương trình học thử tại đây<<

Môn Tiếng Anh trong chương trình lớp 6 mới

Nếu ở chương trình Tiếng Anh ở cấp Tiểu học, kiến thức của môn Tiếng Anh chỉ ở mức độ nhận biết cơ bản, thì lên lớp 6 sẽ có sự nâng cao hơn, và học sinh được học và phát triển đầy đủ 4 kỹ năng: Nghe – Nói- Đọc – Viết

 

Phương pháp giảng dạy

Phương pháp giáo dục chủ đạo trong chương trình Tiếng Anh 6 mới là điều hướng dạy ngôn ngữ giao tiếp.

Cách kiểm tra đánh giá

Việc đánh giá kết quả học tập sẽ được thực hiện theo hai hình thức đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. Các loại hình kiểm tra, đánh giá được thiết kế phù hợp với định hướng về phương pháp dạy học được áp dụng trong lớp học, đảm bảo đánh giá đủ kỹ năng ngôn ngữ gồm nghe, nói, đọc, viết, và kiến thức ngôn ngữ gồm ngữ pháp, từ vựng, ngữ âm.

>>> Để trang bị hiệu quản kiến thức môn Tiếng Anh lớp 6 theo chương trình mới, phụ huynh, học sinh có thể tìm hiểu tại đây.

Môn Khoa học tự nhiên trong chương trình lớp 6

Đây là môn học đặc biệt vì xây dựng dựa trên quan điểm dạy học tích hợp nền tảng kiến thức của nhiều môn gồm: Vật lý, Hoá học, Sinh học và Khoa học Trái đất.

Bên cạnh đó, môn khoa học tự nhiên còn lồng ghép một số nội dung giáo dục như giáo dục kỹ thuật, sức khoẻ, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững,…

Nội dung trong chương trình

Nội dung giáo dục môn Khoa học tự nhiên 6 được xây dựng dựa trên sự kết hợp các chủ đề khoa học:

  • Chất và sự biến đổi của chất
  • Vật sống
  • Năng lượng và sự biến đổi
  • Trái Đất và bầu trời
  • Các nguyên lí, khái niệm chung về thế giới tự nhiên: sự đa dạng, tính cấu trúc, tính hệ thống, sự vận động và biến đổi, sự tương tác

Môn Lịch sử & Địa lí trong chương trình lớp 6

Trong chương trình mới, học sinh lớp 6 sẽ lần đầu tiên được học môn Lịch sử và Địa lí dựa trên hai nội dung lịch sử và địa lí được tích hợp trong chương trình GDPT mới.

Phương pháp giảng dạy

Với yêu cầu và nội dung mới, giáo viên cũng thay đổi phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp và hiệu quả, giúp học sinh tăng thêm hứng thú với môn học. Giáo viên sẽ không đơn thuần là người “rót” kiến thức từ trong sách giáo khoa hay các tài liệu tham khảo. Tại chương trình mới, thầy cô đóng vai trò dẫn dắt, định hướng và khơi gợi kiến thức, giúp các em chiếm lĩnh kiến thức, làm chủ tri thức, từ đó hình thành phẩm chất, kỹ năng cần thiết.

Môn Tin học trong chương trình lớp 6 mới

Ở chương trình GDPT mới, Tin học trở thành một trong những môn học bắt buộc đối với học sinh. Với chương trình này các em sẽ phải hình thành các, phát triển được năng lực tin học với năm thành phần năng lực sau đây:

  • NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông
  • NLb: Ứng xử phù hợp trong môi trường số;
  • NLc: Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông; 
  • NLd: Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học; 
  • NLe: Hợp tác trong môi trường số.

Phương pháp giảng dạy 

Thầy cô sẽ áp dụng phương pháp dạy học tích cực trong môn Tin học như xây dựng các hoạt động nhóm, khơi gợi tư duy sáng tạo để từ nội dung bài học. Từ đó, học sinh có thể phát hiện thêm những vấn đề mới. “Ví dụ khi gặp một bài toán nhỏ, các em có thể lập trình, giải quyết bài toán ấy, thậm chí là các bài toán lớn hơn”.

Môn Tin học 6 yêu cầu thực hành nhiều, khối lượng kiến thức lớn nên học sinh nên cân đối thời gian học ôn giữa các môn, lập kế hoạch khoa học để nắm vững lý thuyết, thành thạo thực hành

Giải pháp giúp học tốt các môn học trong chương trình mới lớp 6

Mặc dù con sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi chương trình lớp 6 thay đổi. Tuy nhiên, thay vì lo lắng, bất an, điều cần nhất mà phụ huynh nên làm lúc này là quan tâm, đồng hành, dành nhiều thời gian cùng con đọc qua SGK lớp 6 mới. Đặc biệt chú ý các phần bài tập, vận dụng, thực hành ở các môn cần nhiều ngữ liệu như: Ngữ văn, Khoa học tự nhiên hay Hoạt động trải nghiệm. Phần nào khó, chưa hiểu, phụ huynh có thể ghi lại để cùng con tìm hiểu, trao đổi trực tiếp với giáo viên, giúp con vững nền tảng, tâm thế cho quá trình học tập sắp tới.

Ngoài ra, ba mẹ tham khảo thêm Chương trình HOCMAI TOPCLASS lớp 6 năm học 2024-2025 cho con tự tin chinh phục năm học lớp 6. Chương trình học bao gồm hệ thống video bài giảng ghi hình, các lớp học tương tác với giáo viên. Giáo trình được xây dựng hệ thống và công phu, với nội dung bám sát chương trình giáo dục hiện hành.

Với đội ngũ giáo viên nhiều năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy cùng phương pháp học tập hiện đại, thú vi, các con không chỉ được xây dựng nền tảng kiến thức mà còn phát triển tư duy, thành thạo những kỹ năng cần thiết cho năm học cấp hai này.

Học kết hợp với thực hành cùng phòng luyện lên đến 15.000 câu hỏi, đa dạng về hình thức và các mức độ câu hỏi khác nhau. 

Ba mẹ cũng an tâm khi HOCMAI xây dựng “Sổ học bạ điện tử” để ba mẹ luôn nắm được thời gian kết quả học tập của con qua từng ngày. 

Ba mẹ hãy cho con cơ hội học tập và chinh phục kiến thức năm học mới với chương trình HOCMAI TOPCLASS 6  ngay hôm nay nhé