Hot – Livestream giải chi tiết đề thi chính thức môn Toán vào 10 của TP. Hà Nội năm 2021

0
5610

Các thí sinh dự thi vào 10 tại TP.Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Toán trong sáng nay (13/06). Bài thi môn Toán năm nay có thời gian làm bài là 90 phút thay vì 120 phút so với những kỳ thi trước. Với thời gian được rút ngắn như vậy, cấu trúc đề thi có điểm gì đặc biệt. Cùng các giáo viên của Hệ thống Giáo dục Hocmai nhận định về đề thi và cập nhật đáp án chi tiết trong bài viết dưới đây.

 

Livestream hướng dẫn giải đề môn Toán của TP. Hà Nội năm 2021

Đề thi chính thức môn Toán tuyển sinh vào lớp 10 của TP. Hà Nội năm học 2021 – 2022.

Thầy Lưu Huy Thưởng, giáo viên môn Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết đề thi vẫn giữ nguyên cấu trúc đề thi 2-3 năm trở lại đây. Độ khó và số lượng câu hỏi của đề giảm đi nhưng nội dung về cơ bản vẫn được giữ nguyên. Với việc thời gian làm bài giảm đi 1/4, điều này đòi hỏi thí sinh cần có sự tỉ mỉ và chính xác trong quá trình làm bài, để tránh mất điểm. Đề thi phù hợp với thời gian 90 phút và vẫn đảm bảo phân loại học sinh trong việc xét tuyển vào lớp 10. Các đơn vị kiến thức đều nằm trong chương trình học của học sinh, theo đúng định hướng tinh giản của Bộ GD&ĐT. Phổ điểm sẽ phổ biến ở mức 7-8 điểm.
Thầy Nguyễn Mạnh Cường – Giáo viên môn Toán, trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam nhận định đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán của Sở GD&ĐT Hà Nội, cấu trúc đề thi và các dạng giống như các năm gần đây và không có gì thay đổi. Tuy nhiên số lượng câu hỏi trong đề thi năm nay đã giảm bớt đáng kể do thời gian thi chỉ còn 90 phút, đặc biệt giảm một số ý mang tính phân loại học sinh.
Bài 1: Vẫn là về biểu thức đại số, tuy nhiên đã giảm đi ý số 3 là ý mà học sinh thường rất ngại vì nó liên quan đến tìm min, max, giá trị nguyên…
Bài 2: Vẫn giữ nguyên cấu trúc như các năm trở lại đây là giải bài toán bằng cách lập phương trình và hình học không gian ở mức độ đơn giản.
Bài 3: Cũng có cấu trúc tương tự như các năm gần đây, gồm giải hệ phương trình đưa về bậc nhất và 1 ý về hàm bậc hai, trong đó có sử dụng định lí vi-ét ở mức độ quen thuộc.
Bài 4: Như thường lệ vẫn là một bài hình học, với ý 1 rất dễ, ý 2 lại gồm 2 ý nhỏ trong đó có 1 ý đơn giản và có 1 ý mang tính chất phân loại.
Bài 5: Về bất đẳng thức, có tính phân loại tuy nhiên chỉ đòi hỏi học sinh có kỹ năng biến đổi khéo léo một chút là có thể xử lí được.
Nhìn chung với đề thi này là phù hợp với thời lượng 90 phút và phổ điểm chung mà học sinh có thể đạt được là 7 điểm. Tuy nhiên với những học sinh ôn tập bài bản và kỹ thì phổ điểm 8-9 thì các em hoàn toàn có thể đạt được.
Thầy Hồng Trí Quang, giáo viên trường THCS Archimedes (Hà Nội) cũng đánh giá: Đề thi đã được giảm bớt 2 ý vận dụng thường thấy trong cấu trúc đề thi: Bài 1c (căn thức) và Bài 4 (câu hình ý c) và giảm mức độ khó của các ý còn lại. Đó là những đơn vị kiến thức đòi hỏi nhiều thời gian suy nghĩ. Với cấu trúc đề thi như thế này, vẫn đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản và hai ý vận dụng còn lại (một phần ý 2 của bài 4 hình và bài 5), cũng đủ phân loại học sinh giỏi trong khoảng thời gian giới hạn 90 phút. Hai ý phân loại năm nay ở mức vừa phải so với mọi năm. Ý hình nếu học sinh nhận ra đường thẳng Simson thì sẽ làm khá nhanh, còn bài 5 cũng là dạng quen thuộc với nhiều học sinh giỏi. Thầy Quang cũng có lời khuyên cho học sinh chuẩn bị bước vào lớp 9: “Mặc dù về hình thức thi thay đổi, nhưng kiến thức thi vẫn trọng tâm và bám sát cấu trúc đề thi nhiều năm trước. Như vậy, các em năm sau vẫn bám sát vào cấu trúc đề thi các năm trước, lấy các dạng bài đó làm trọng tâm ôn tập. Tuy nhiên, đề thi luôn có xu hướng đổi mới, vì vậy ngoài những phần kiến thức trọng tâm này các em cần lưu ý sang năm có gì thay đổi về hình thức thi, về xu hướng đổi mới gì không (như phần toán thực tế trong đề thi …).

Đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 TP. Hà Nội do Tổ chuyên môn tại Hệ thống Giáo dục Hocmai thực hiện.

Phụ huynh, học sinh vui lòng nhấn F5 để cập nhật đáp án.

Sau bài thi Toán, thí sinh tiếp tục thực hiện bài thi môn Lịch sử dưới hình thức trắc nghiệm trong thời gian 45 phút. Đây cũng là bài thi cuối cùng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm 2021. 

Ngoài ra, với học sinh 2k7 muốn tìm hiểu về các kiến thức trong đề thi vào 10, các em có thể đăng ký học thử miễn phí chương trình luyện thi vào 10 năm 2022 TẠI ĐÂY

>> TRẢI NGHIỆM HỌC THỬ MIỄN PHÍ CHƯƠNG TRÌNH LUYỆN THI VÀO 10 MÔN TOÁN TẠI ĐÂY <<<

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH LUYỆN THI VÀO 10 NĂM 2022

  • Ôn tập và hệ thống toàn diện kiến thức, phương pháp làm các dạng bài trọng tâm theo từng chuyên đề, bám sát cấu trúc đề thi tuyển sinh vào 10 những năm gần đây.
  • Dịch vụ hỏi đáp 24/7: Giải đáp mọi thắc mắc của học sinh cả trong và ngoài bài học, cam kết hỗ trợ trong 30 phút
  • Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn, trên 10 năm kinh nghiệm luyện thi vào 10 trực tiếp giảng dạy.
  • Hình thức học hiện đại với video bài giảng ghi hình trước, giúp học sinh yên tâm ôn luyện trong mùa dịch, tăng cơ hội giành điểm cao trong kỳ thi vào lớp 10.