Giáo viên nói gì về đề thi chuyên Toán trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội năm 2021?

0
3476

Sáng nay (16/06), các thí sinh dự thi lớp 10 chuyên Toán của Trường Chuyên Khoa học Tự nhiên làm bài thi Toán vòng 2 (Toán chuyên) trong thời gian 150 phút. Đề thi năm nay được đánh giá là có cấu trúc ổn định và mang nét đặc trưng riêng của Chuyên Khoa học Tự nhiên.

HM10 2024 - GIẢI PHÁP LUYỆN THI TOÀN DIỆN
NẮM CHẮC KIẾN THỨC - KHÔNG LO BIẾN DỘNG ĐỀ THI
  • Lộ trình toàn diện - NẮM CHẮC NỀN TẢNG - TỔNG ÔN TOÀN DIỆN - LUYỆN ĐỀ CHUYÊN SÂU
  • ĐA DẠNG HÌNH THỨC HỌC - PHÙ HỢP VỚI MỌI NHU CẦU
  • TOP THẦY CÔ DANH TIẾNG, GIÀU KINH NGHIỆM
  • DỊCH VỤ HỖ TRỢ HỌC TẬP ĐÔNG HÀNH TRONG SUÔT QUÁ TRÌNH HỌC TẬP
Ưu đãi đặt chỗ sớm - Giảm đến 45%! Áp dụng cho PHHS đăng ký trong tháng này!

Tiến sĩ Phạm Ngọc Hưng, giáo viên môn Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: Cấu trúc đề chuyên Toán (vòng II) trường THPT Chuyên KHTN năm nay gồm 4 bài toán, với các ý hỏi trong mỗi bài tương tự như 3 năm gần đây. Các bài toán chủ yếu thuộc chương trình lớp 8-9, một số phần số học thì cần vận dụng các kiến thức đã được học trong lớp 6-7 để giải. Các bài toán chủ yếu các bài toán ở dạng vận dụng cao, đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng thực sự tốt; Khoảng 50% số lượng câu hỏi ở mức độ trung bình đến trung bình khó, đa thí sinh có thể giải được. Một số ý của đề bài ở mức vận dụng cao như câu 2b, 3c. Câu hỏi tương đối khó như bài 4. Các thí sinh phải được ôn luyện bài bản, nắm vững các phương pháp giải, có tư duy tốt, suy luận tốt thì mới có thể giải được hết các bài toán trong đề. Đề thi có mức độ phân hóa tốt, có khả năng lựa chọn được những học sinh xuất sắc để học chuyên toán.
• Bài 1. Bài toán gồm 2 ý. Có sự khác biệt nhỏ so với 2 năm trước. Các năm trước, đề bài thường là 2 bài toán liên quan đến phương trình và hệ phương trình. Năm nay, phần 1a là một bài toán chứng minh đẳng thức với các đối số có điều kiện. Phần 1b là bài toán hệ phương trình cũng không quá phức tạp. Học sinh có kỹ năng biến đổi tốt là có thể giải được bài 1. Đa số học sinh sẽ làm được bài tập này.
• Bài 2: Gồm 2 ý trong đó, ý thứ nhất là một bài toán phương trình nghiệm nguyên dạng lũy thừa. Ý 2 là bài toán tìm cực trị của biểu thức với các ẩn số thỏa mãn điều kiện cho trước. Bài 2 cần học sinh phải có khả năng vận dụng tốt các kiến thức về số học, chia hết, các BĐT AM-GM để giải.
• Bài 3: Là bài toán hình gồm 3 ý. Ý 1 và ý 2 không quá khó vì nó không quá lạ đối với học sinh học tốt phần hình. Ý thứ 3 khá khó, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tốt các kiến thức về hình học phẳng để giải.
• Bài 4: Tương tự như các năm trước, bài 4 luôn là bài toán khó nhất đối với thí sinh. Bài toán đặc trưng cho đề thi KHTN. Để giải được bài toán này, đòi hỏi học sinh phải có kiến thức tốt về số học.
Với đề thi này, phổ điểm trung bình khoảng 5-6 điểm. Học sinh ôn luyện tốt có thể đạt 7-8 điểm, điểm 9-10 sẽ rất ít.
Thầy Hưng cũng chia sẻ thêm: “Thi Toán chuyên KHTN luôn là một thử thách lớn cho các thí sinh. Thử thách này đòi hỏi học sinh phải có năng khiếu toán học và phải có sự chuẩn bị rất tốt. Các bài toán trong đề thi thường là những bài toán ở mức độ khó. Nhiều năm, còn có những bài toán thuộc dạng rất khó. Học sinh có định hướng ôn thi chuyên Toán KHTN đòi hỏi phải có đam mê, năng lực thực sự trong tư duy toán học. Học sinh cũng cần có định hướng rõ ràng ngay từ những năm đầu cấp 2. Các phương pháp giải toán, kỹ năng đọc đề và phân tích đề để tìm cách giải luôn phải được rèn luyện và trau dồi. Tư duy logic và kỹ năng trình bày cũng là những yếu tố không thể bỏ qua”.
Thầy Nguyễn Mạnh Cường, giáo viên Toán, trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam cũng nhận định Về cấu trúc đề thi: khá tương đồng với những năm trước, tuy nhiên đề có dễ thở hơn do bớt đi bài tổ hợp thuần túy, tăng bài bất đẳng thức (2 bài), đồng thời khối lượng tính toán có giảm đi, nhưng bài hình thì vẫn giữ độ phức tạp. Câu 1 là câu Đại số khá đơn giản, mà có lẽ nhiều hsinh sẽ làm tốt. Ý 1 chỉ cần thay giả thiết vào và biến đổi là xong. Ý 2 là hệ phương trình mà phép đặt ẩn phụ khá lộ, đặt xong thì bài toán trở nên đơn giản. Câu 2 có ý 1 là phương trình nghiệm nguyên chứa ẩn ở số mũ, cần xét tính chẵn – lẻ của ẩn, kết hợp tính chia hết. Ý 2 là bài bất đẳng thức có tính đối xứng, học sinh khá dễ đoán dấu bằng và xử lý. Câu 3 về Hình học, là câu mà trường KHTN thường ra khó và rắc rối. Chỉ có ý 1 là dễ kiếm điểm, từ ý 2 thì Hình đã trở nên khá rối. Ý 3 đòi hỏi hsinh quan sát hình tốt để thấy mối liên hệ giữa các góc, từ đó mới có thể giải quyết bài toán. Câu 4 là dạng bài bất đẳng thức khá lạ với hsinh, đòi hỏi các em có tư chất tốt hoặc đã từng ôn luyện qua. Giống như ý 3 câu 3, câu này sẽ không nhiều hsinh làm được.
Nhìn chung đây là 1 đề khó với học sinh, phổ điểm rơi vào khoảng 5-5,5. Để đạt mức điểm từ 8 trở lên sẽ không nhiều. Đề có tính phân loại cao, mang đặc trưng riêng của KHTN.
Thầy Hưng cũng chia sẻ thêm: “Thi Toán chuyên KHTN luôn là một thử thách lớn cho các thí sinh. Thử thách này đòi hỏi học sinh phải có năng khiếu toán học và phải có sự chuẩn bị rất tốt. Các bài toán trong đề thi thường là những bài toán ở mức độ khó. Nhiều năm, còn có những bài toán thuộc dạng rất khó. Học sinh có định hướng ôn thi chuyên Toán KHTN đòi hỏi phải có đam mê, năng lực thực sự trong tư duy toán học. Học sinh cũng cần có định hướng rõ ràng ngay từ những năm đầu cấp 2. Các phương pháp giải toán, kỹ năng đọc đề và phân tích đề để tìm cách giải luôn phải được rèn luyện và trau dồi. Tư duy logic và kỹ năng trình bày cũng là những yếu tố không thể bỏ qua”.

HOCMAI HƯỚNG DẪN GIẢI VÀ NHẬN ĐỊNH ĐỀ THI VÀO 10 NĂM 2021

Đồng hành cùng quý phụ huynh, học sinh trong mùa tuyển sinh năm 2021, HOCMAI tổ chức hướng dẫn giải đề và nhận định đề thi vào lớp 10 năm 2021 cho các tỉnh, thành phố Hà Nội, TP HCM và Nghệ An,…:

  • Hướng dẫn giải và nhân định đề ngay sau khi đề thi được chính thức công bố.
  • Phân tích chi tiết, đánh giá độ khó của đề thi và mức phổ điểm học sinh có thể đạt được.
  • Livestream chữa đề chi tiết cùng các giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm trong luyện và chấm thi vào 10.

Đón xem trên Fanpage Hocmai.vn THCS và kênh Youtube HOCMAI THCS.