Học sinh lớp 8 đừng sợ văn thuyết minh nếu nắm chắc các kỹ năng này 

0
1056

Nội dung bài viết sinh động, gắn liền với thực tế bên cạnh hình thức thể hiện ấn tượng là những điều học sinh cần lưu ý để có một bài văn thuyết minh hấp dẫn. 

Trong chương trình Ngữ văn 8 học kì II, học sinh được học cách viết đoạn văn, bài văn thuyết minh về một danh lam thắng cảnh, kỹ năng học tập… Tuy nhiên, nhiều học sinh chưa biết cách làm bài nên còn lúng túng trong việc triển khai ý tưởng bài viết. 

Xem thêm: “Điểm mặt” một số lỗi diễn đạt học sinh thường gặp trong cách xây dựng đoạn văn thuyết minh 

Nhằm giúp học sinh không cảm thấy “bí’ mỗi khi gặp phải dạng văn này, thầy Nguyễn Phi Hùng (giáo viên tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI) đưa ra hai lưu ý quan trọng để bài văn thuyết minh vừa đầy đủ nội dung mà vẫn lôi cuốn người đọc. 

Thầy Nguyễn Phi Hùng đưa ra một số kỹ năng và các dạng bài quen thuộc giúp học sinh làm tốt bài văn thuyết minh. 

Nội dung phải sinh động, gắn liền với thực tế 

Trước hết, để bài văn thuyết minh ghi điểm trong mắt thầy cô, nội dung bài viết phải hấp dẫn. Văn thuyết minh giúp người đọc có được tri thức, do đó thông tin về đối tượng trong bài phải chính xác, chọn lọc, thiết thực và thú vị. Chúng không đơn thuần là những con số hay tri thức mang tính rập khuôn mà phải gắn liền với thực tế sinh động. Ví dụ học sinh từng đến một danh lam thắng cảnh, các bạn có thể đưa ra những chú ý về lộ trình đi đường, trình tự tham quan ra sao, nơi đó có gì hay…Đó là những trải nghiệm bổ ích giúp học sinh có chất liệu thực tế cuốn hút người đọc. Để có được điều này, học sinh cần quan sát đối tượng, có trải nghiệm thực tế, chủ động tìm kiếm thông tin, trau dồi vốn hiểu biết từng ngày. 

Ngoài ra, học sinh cần nhớ khi viết về vai trò của đối tượng thuyết minh, không chỉ nêu ý nghĩa về mặt vật chất mà còn bổ sung ý nghĩa về mặt tinh thần để bài văn dễ dàng chạm đến tình cảm của người đọc. Bởi lẽ, các đối tượng thuyết minh trong đề bài thường là sự vật gần gũi nên chúng sẽ có những vai trò tinh thần nhất định, gắn liền với nhu cầu tình cảm, tinh thần của con người. 

Chú trọng hình thức thể hiện 

Ngoài nội dung ấn tượng thì hình thức thể hiện cũng là yếu tố học sinh cần lưu tâm. Học sinh không nên biến bài văn thuyết minh của mình thành bảng liệt kê đặc điểm của đối tượng mà cần kết hợp đưa số liệu với miêu tả, kể chuyện, bình luận sinh động. Việc sử dụng các hình thức thể hiện sáng tạo như nhân hóa tự thuật, kể chuyện, viết thư là những gợi ý các bạn không nên bỏ qua.  

Ví dụ đề bài yêu cầu thuyết minh về chiếc kính mắt, học sinh có thể nhân hóa kính mắt để đối tượng tự kể về bản thân. Còn với hình thức kể chuyện, các bạn hãy sáng tạo một cốt truyện mà nhân vật chính là đối tượng cần thuyết minh. Nó được đặt trong một hoàn cảnh nhất định để nhân vật tự nói những thông tin về chính bản thân mình. 

Trên đây là một số lưu ý quan trọng giúp học sinh không còn cảm giác sợ khi đặt bút viết bài văn thuyết minh. Theo thầy Nguyễn Phi Hùng, để học tốt chương trình Ngữ văn lớp 8, ngoài nội dung về văn thuyết minh, học sinh cần quan tâm đến cách làm bài văn nghị luận thuộc phần tập làm văn, các tác phẩm đọc – hiểu và phần tiếng Việt. 

Do đó, học sinh cần có một lộ trình học và ôn tập phù hợp. Quý phụ huynh và học sinh có thể tham khảo nhanh CHƯƠNG TRÌNH HỌC TỐT 2019 – 2020 của HOCMAI. Các khóa học bao gồm đầy đủ các môn: Ngữ văn, Toán, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh…và khái quát toàn bộ nội dung sách giáo khoa cùng trọng tâm kiến thức cần nhớ trong chương trình bên cạnh hệ thống bài tập tự luyện, bài kiểm tra định kỳ. 

▶ Quý phụ huynh và học sinh quan tâm, tìm hiểu ngay TẠI ĐÂY. 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here