Học thật – thi thật – chất lượng thật

0
17212

Không ít cha mẹ chia sẻ con mình sau khi đi học về luôn có tư tưởng rằng chắc chắn mình lên được lớp, đạt thành tích cao. Trong khi đó những đứa trẻ này lại lười học, không có ý thức học lại dám chắc về thành tích của mình. Nguyên nhân là do đâu?

Thành tích “ảo” – kiến thức “ảo”

Vừa qua, một giáo viên đã chia sẻ trên báo Dân trí về hiện trạng học sinh ngày nay là “vô tư chơi còn điểm thầy cô lo”. Đó chính là lỗ hổng  bởi “bệnh thành tích trong giáo dục” vẫn chưa được giải quyết tận gốc. Nhiều cha mẹ, học sinh khi thấy những thành tích “ảo” với bảng điểm đẹp, thành tích cao…lại vô cùng vui mừng, tuy nhiên đó chính là nguyên nhân gây nên việc “hổng” kiến thức của các bạn học sinh.

Các bạn học sinh không phải chỉ học 1 loại kiến thức, 1 lớp, 1 cấp độ mà còn học một lượng kiến thức lớn hơn rất nhiều. Các kiến thức có liên quan đến nhau, có sự phối hợp và vận dụng linh hoạt, chính vì vậy nếu hổng kiến thức dù là lớn hay nhỏ thì các bạn rất khó để học tốt nhất về kiến thức đó. Chưa kể khi các bạn đang chìm đắm trong bảng thành tích “ảo” thì kiến thức của các bạn thật sự không đủ để có thể phát triển lên các cấp học khác. Kiến thức không có, liệu tương lai các bạn học sinh đang chìm trong thành tích “ảo” sẽ làm được gì?

Học thật- thi thật- chất lượng thật

Không đặt nặng về vấn đề thành tích là phương pháp giáo dục mà nhiều cha mẹ cùng phối hợp với giáo viên, nhà trường áp dụng cho con. Học “thật” không chỉ giúp các bạn học sinh trau dồi kiến thức cho chính bản thân mà còn giúp các bạn phát triển tư duy, bộ não được hoạt động và có những suy nghĩ rành mạch, logic nhất.

Trong cả quá trình học các bạn học sinh không chỉ có 1 kì thi mà có vô vàn kì thi cần kiến thức thật sự. Chính vì vậy, việc học “thật” là vô cùng quan trọng để các bạn dành lấy những thành tích có ý nghĩa cho bản thân, để chứng tỏ kiến thức suốt thời gian học của mình.

Để các bạn học sinh không còn tư tưởng ỉ lại thầy cô, chìm đắm vào thành tích “ảo”, ngay từ những bài học đầu tiên, cha mẹ cần giúp con hiểu được về giá trị của việc có kiến thức cùng đó kết hợp những phương pháp học tập mới lạ, kích thích tinh thần học tập của trẻ. Hãy dạy cho trẻ kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, từ dễ đến khó để trẻ có cảm hứng học tập thay vì áp đặt kiến thức quá vội vàng cho các con. 

Nói không với thành tích, hãy giúp trẻ học thật – thi thật- thành tích thật, điều đó giúp các con có sự phát triển tốt hơn là chỉ có kiến thức “ảo” bên mình!