Hướng dẫn giải chi tiết đề thi Toán vào 10 công lập tại TP.HCM năm 2020

0
1619

Sáng 17/7/2020, thí sinh dự thi vào lớp 10 trường TP.HCM đã hoàn thành bài thi môn Toán với thời gian làm bài là 120 phút. Đề thi được đánh giá là phù hợp với nội dung tinh giản của Bộ GD&ĐT.

>> Phụ huynh và học sinh xem thầy Nguyễn Mạnh Cường hướng dẫn giải chi tiết tại đây:

Dưới đây là đề thi và nhận định đề thi chi tiết về đề thi này!

Nhận định đề thi vào 10 môn Toán tại TP.HCM năm 2020

Theo thầy Nguyễn Mạnh Cường, Giáo viên Toán, Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: Đề thi có cấu trúc tương tự như năm 2019 với 8 bài, trong các bài có nhiều ý sắp xếp từ dễ tới khó. Nội dung đề thi không nằm trong nội dung tinh giản của Bộ GD-ĐT.

Bài 1, 2: Bài toán cơ bản về đồ thị và phương trình bậc 2, dạng bài cơ bản học sinh dễ lấy điểm.

Bài 3: Bài toán thực tế liên quan tới phép chia và cần sử dụng các khái niệm số học từ lớp 6. Đề có thể làm khó học sinh ở khâu đọc đề vì đây là một bài toán cổ, đặc biệt phần kiến thức Số học ít khi xuất hiện trong đề thi công lập vào 10. Tuy nhiên, nội dung này không khó, khá hiển nhiên học sinh có thể tự nhận thấy tính chất để làm bài.

Bài 4, 5, 7 đều là các bài ở mức độ cơ bản giải toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình chỉ cần hiểu đề bài, đặt ẩn phù hợp là sẽ giải được.

Bài 6 về hình học không gian, sử dụng các công thức thể tích cơ bản. Tuy nhiên, đề bài có thêm khái niệm hao hụt trong quá trình lao động nên phát sinh thêm phép tính. Nội dung này không đánh đố, học sinh cần đọc kĩ và phân tích đề để sử dụng phép tính phù hợp.

Bài 8 về hình học phẳng với mô hình quen thuộc. 2 ý đầu đơn giản và không quá khó, học sinh hoàn toàn có thể hoàn thành tốt. Ý cuối của bàn phức tạp, mang tính phân loại học sinh nhưng cũng không đánh đố.

Nhìn chung, phổ điểm sẽ rơi vào khoảng 7 tới 7,5 điểm. Đề khá dài nhưng dễ làm, có tính ứng dụng thực tế cao, phù hợp với xu hướng học Toán chung trên thế giới.

Thầy Phạm Ngọc Hưng cũng chia sẻ: Đề thi vẫn có những dạng bài toán được duy trì trong 2 năm gần đây. Đặc biệt, cấu trúc, thang điểm rất giống với năm 2019. Mức độ có giảm so với năm 2019 do có thể thí sinh đã quen thuộc với các dạng đề bài này. Cấu trúc bài thi hướng đến đánh giá năng lực toàn diện của người học, áp dụng các kiến thức toán học để giải các bài toán trong thực tế và rất thời sự. Đề bài dài nhưng khá hợp lý.  Điểm trung bình khoảng 7 điểm.

Hướng dẫn giải chi tiết đề thi Toán vào 10 tại TP.HCM năm 2020