Trong bài học này, cô Mai Quỳnh mời quý phụ huynh và các em học sinh đi sâu vào bài toán về chuyển động. Dạng bài đầu tiên chính là những bài tập liên quan đến vận tốc.
I – Tổng hợp kiến thức.
1)Vận tốc là gì?
VD: Một xe ô tô đi một quãng đường dài 200km trong 5 giờ. Hỏi trung bình mỗi giờ ô tô đó đi được bao nhiêu ki-lô-mét?
Giải
Trung bình một giờ ô tô đi được số ki-lô-mét là:
200 : 5 = 40 (km/giờ)
Đáp số: 40km/giờ
Tức là cứ một giờ ô tô đi được 40km. Đại lượng này cũng chính là vận tốc chuyển động của ô tô.
Định nghĩa: Vận tốc là quãng đường trung bình đi được trong một đơn vị thời gian. Muốn tính vận tốc, ta lấy quãng đường đi được chia cho thời gian đi.
v = S : t
Trong đó:
– S là quãng đường
– v là vận tốc
– t là thời gian
……………………………………………..
– Quãng đường thường là các đơn vị đo độ dài (ki-lô-mét, xăng-ti-mét,…)
– Thời gian thường là giờ, phút, giây,…
Lưu ý: Đổi đơn vị của các đại lượng
Quãng đường: mét (m) hoặc ki-lô-mét (km)
Thời gian: giây (s) hoặc giờ (h)
Vận tốc: mét/giây (m/s) hoặc ki-lô-mét/giờ (km/h)
Trong một bài, dùng đại lượng thống nhất
II – Luyện tập
Bài 1. Một người đi xe máy đi trong 3 giờ được 105km. Tính vận tốc của người đi xe máy.
Giải
Vận tốc của người đi xe máy là:
105 : 3 = 35 (km)
Đáp số: 35km/h
Bài 2. Một máy bay bay uược 1800km trong 2,5 giờ. Tính vận tốc của máy bay?
Giải
Vận tốc của máy bay là:
1800 : 2,5 = 720 (km/h)
Đáp số: 720 km/h
Bài 3. Một người chạy được 400m trong 1 phút 20 giây. Tính vận tốc chạy của người đó với đơn vị đo là m/giây.
Giải
Đổi 1 phút 20 giây = 80 giây
Vận tốc chạy của người đó là:
400 : 80 = 5 (m/s)
Đáp số: 5m/s
Bài 4. Một con đà điểu có thể chạy được 5250m trong 5 phút. Tính vận tốc chạy của đà điểu.
Giải
Vận tốc chạy của đà điểu là:
5250 : 5 = 1050 (m/phút)
Đổi từ m/phút => m/giây
1050 : 60 = 17,5 m/s
Đáp số: 17,5m/s
Tổng kết: Vận tốc là một trong ba đại lượng chính nhất của bài toán chuyển động bao gồm: vận tốc, quãng đường, thời gian. Việc nắm được vận tốc sẽ chỉ cho học sinh biết trong một khoảng thời gian xác định, một vật chuyển động đi được bao nhiêu quãng đường. Nhưng, ngoài việc sử dụng trong các bài học thì vận tốc còn có tính ứng dụng rất cao trong cuộc sống hàng ngày của các em. Những câu hỏi như: Vận tốc di chuyển của chiếc ô tô này là bao nhiêu?; Vận tốc mẹ đi chợ mỗi ngày như thế nào?… các em có thể trả lời dễ dàng khi áp dụng công thức trên. Tất cả những vật chuyển động đều có vận tốc của chính nó.
Buổi sau, các em nhớ đón xem bài giảng “Quãng đường” ở kỳ kế tiếp của Lớp học không khoảng cách. Bởi vì, đây là dạng bài vô cùng quan trọng trong chương trình môn toán ở tiểu học. Ngoài những dạng đơn giản thì còn có những biến thể phức tạp với nội dung đa dạng phong phú. Do đó, việc giáo viên phải đầu tư vào từng bài giảng, chỉn chu trong từng chi tiết và cụ thể phương pháp làm bài là vấn đề chủ chốt. Với kinh nghiệm vững vàng, chuyên sâu cô Mai Quỳnh có thể hướng dẫn học sinh hiệu quả tối ưu. Không chỉ cung cấp nhiều cách làm bài, cô luôn khuyến khích học sinh tự chủ động tìm tòi cách giải để từ đó hiểu bài hơn và tìm cách ra giải hay nhất. Với những khó khăn hay sai lầm của học sinh thì cô sẽ hướng dẫn các em tìm cách tháo gỡ và gợi ý để tìm được cách giải đúng đắn. Từ đó, làm được những dạng với mức độ tương tự, mở rộng, nâng cao hơn.
Quý phụ huynh và học sinh tham khảo thêm Chương trình Học tốt học kì II lớp 5 mà cô Mai Quỳnh đang giảng dạy. Với một hệ thống kiến thức bám sát chương trình hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo, quy trình học khoa học từ Học – Luyện – Hỏi, các em học sinh tự tin hoàn thành chương trình học năm nay dễ dàng. Mỗi tiết học của mình, cô Mai Quỳnh luôn quan tâm đầu tư về kiến thức toán học cũng như những phương pháp dạy học, cố gắng tìm tòi nghiên cứu các tài liệu liên quan đến phương pháp dạy học toán để học sinh thấm sâu kiến thức.
- Giúp củng cố kiến thức đã học, giúp học sinh nhớ chuẩn, nhớ lâu những nội dung cơ bản, công thức quan trọng
- Rèn luyện kỹ năng tính toán các dạng toán, biết quy luật, nội dung và trình bày đúng các bước.
- Kích thích khả năng chủ động học tập; Tự chủ xây dựng kế hoạch học tập theo đúng lộ trình.
- Tạo không khí thoải mái, vui tươi giúp học sinh ham thích học toán và đam mê giải toán.