Nhận định Đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 của Hà Nội năm 2024: Cấu trúc đề thi ổn định, các câu hỏi tương đối cơ bản

0
1278

Sáng ngày 6/8 Thành phố Hà Nội đã có hơn 100.000 sĩ tử 2k9 đã bắt đầu làm bài thi môn Ngữ văn đây cũng là thử thách đầu tiên trong “cuôc đua” vào 10 đầy cạnh tranh. Phụ huynh, học sinh theo dõi đề thi và nhận định đề thi của Tổ Ngữ văn – Hệ thống giáo dục HOCMAI chi tiết dưới đây!

 

Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn chính thức của Hà Nội năm 2024

Đề thi chính thức tuyển sinh vào 10 môn Ngữ Văn của Hà Nội năm 2024 do Hệ thống Giáo dục Hocmai cập nhật:

Nhận định về đề thi Ngữ Văn vào lớp 10 của Hà Nội năm 2024

NHẬN ĐỊNH VỀ ĐỀ THI MÔN NGỮ VĂN

KỲ THI TUYỂN SINH VÀO 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG – SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ HÀ NỘI

NĂM HỌC 2024-2025

Thầy Nguyễn Phi Hùng – Giáo viên Ngữ văn – Hệ thống giáo dục HOCMAI

Vấn đề “Chúng ta không sống để đáp ứng mong đợi của người khác” xuất hiện trong đề thi tuyển sinh vào 10 môn Ngữ văn

Cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên như mọi năm với thời gian làm bài 120 phút và thí sinh sẽ thực hiện trả lời các câu hỏi ngắn, viết 02 đoạn văn. Kiến thức Văn học và Tiếng Việt bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9, dự kiến kiến phổ điểm trung bình có thể từ 6.5 – 7.0 nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kì thi năm nay.

Phần I (6,5 điểm): Là các câu hỏi đọc- hiểu và viết đoạn văn nghị luận về bài thơ Đồng chí của Chính Hữu. Đề thi có thể sẽ khiến một số học sinh bỡ ngỡ vì tác phẩm này đã xuất hiện trong kì thi tuyển sinh năm 2021. Tuy nhiên, với nhiều bạn học sinh, đây là một bài thơ không khó để cảm nhận và phân tích nên nếu nắm chắc nội dung của tác phẩm thì có thể tự tin hoàn thành tốt bài thi.

Phần II (3,5 điểm): Câu hỏi đọc hiểu về 1 ngữ liệu ngoài SGK (Bài viết Dám bị ghét của Ichiro và Fumitake) về cách ứng xử của mỗi người để đáp ứng những mong đợi của người khác hay theo đuổi đam mê và giá trị của riêng mình. Những cách diễn đạt của câu hỏi trong đề thi như: “theo em”, “nên ứng xử thế nào…?” cho phép học sinh có thể tự do nêu suy nghĩ, quan điểm của bản thân về vấn đề được đặt ra. Đây vừa là một vấn đề muôn thuở đồng thời vẫn là một vấn đề gần gũi, quen thuộc với học sinh đặc biệt khi các em đang đứng ở ngưỡng cửa của những sự lựa chọn quan trọng trong cuộc đời (chọn trường, chọn nghề…)

Yêu cầu trả lời ngắn xác định phép liên kết là câu hỏi ở mức độ nhận biết không làm khó được thí sinh. Câu 2 yêu cầu nêu nhận xét về quan điểm sống “chúng ta không sống để đáp ứng mong đợi của người khác”. Câu hỏi ở mức độ vận dụng đòi hỏi thí sinh phải nêu rõ được quan điểm của bản thân về vấn đề đồng thời đưa ra được các lí lẽ và lập luận chặt chẽ để tăng sức thuyết phục cho ý kiến của mình.

Nhìn chung, với cấu trúc đề thi ổn định, các câu hỏi tương đối cơ bản, thí sinh có thể thuận lợi hoàn thành được bài thi môn Ngữ văn trong khoảng thời gian quy định. Tuy nhiên, những thí sinh có khả năng lập luận tốt, tìm được những dẫn chứng ấn tượng để đưa vào bài viết sẽ là một điểm nhấn được đánh giá cao.