Lười phát biểu trong mỗi buổi học đã và đang để lại những hậu quả bất lợi cho cả thầy và trò, cho chất lượng dạy và học, trong đó người chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là các em học sinh và phụ huynh.
Nguyên nhân “lười phát biểu” của học sinh
Nguyên nhân dẫn tới tình trạng “lười phát biểu” xuất phát từ cả hai phía học sinh và giáo viên. Cụ thể như sau:
1. Do câu hỏi quá dễ hoặc câu hỏi quá khó nên chưa thu hút được tính tò mò, sự sáng tạo của học sinh; vì vậy mỗi khi gặp những tình huống như thế thường học sinh mang tâm lí, phản ứng khác nhau. Với câu hỏi dễ quá, thường các em có tâm lý “coi thường” không thèm trả lời, ngược lại với những câu hỏi quá khó các em sẽ chờ đợi hay ỷ lại cho các bạn học sinh khá, giỏi.
2. Một số học sinh do chưa đủ tự tin về năng lực của bản thân nên sợ sai nên ngại phát biểu; một số học sinh khác do lười biếng, không chuẩn bị bài trước; một số học sinh khác lại biết nhưng chưa chắc chắn về đáp án, mà trả lời sai thì mắc cỡ với bạn bè, nhất là với các bạn khác giới.
3. Do chỉ tập trung vào các môn học chính như Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Ngoại ngữ mà sao nhãng các môn học sinh cho là “môn phụ” như Giáo dục công dân, Công nghệ, Mỹ thuật,… Các em thường coi thường không đầu tư, không học bài cũ, thậm chí cũng không phát biểu để “gỡ” điểm kém.
4. Do giáo viên có cách truyền đạt bài giảng chưa thực sự hấp dẫn, thu hút học sinh xây dựng bài. Những hạn chế về phương pháp, năng lực, nghệ thuật giảng dạy và cả sự nhiệt tình, “thiếu lửa” ở giáo viên cũng một phần dẫn đến sự lười phát biểu của học sinh.
5. Nhiều thầy cô quá chú trọng tới việc truyền đạt kiến thức, gây ra sự mệt mỏi, căng thẳng cho học sinh trong các tiết học. Điều này không chỉ bản thân người dạy cảm thấy áp lực mà cả các em học sinh cũng cảm thấy áp lực từ sự “nghiêm khắc” ấy từ thầy cô.
Hậu quả của việc lười phát biểu bài
Tình trạng “Lười xây dựng phát biểu bài” trong lứa tuổi học sinh, đã và đang để lại những hậu quả bất lợi cho thầy và trò, cho chất lượng dạy và học, trong đó người chịu thiệt thòi nhiều nhất chính là học sinh.
Bên cạnh đó, việc lười phát biểu xây dựng bài của học sinh còn nảy sinh tâm lý thụ động, ỷ lại, chờ đợi nên các em khó nắm bắt và làm chủ kiến thức bài học. Lâu dần sẽ tạo nên thói quen gây thiếu tự tin, hạn chế đi tính tư duy sáng tạo của người học, khiến trí nhớ giảm sút, lực học lực giảm; đồng thời việc rèn luyện các kỹ năng như khả năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử tình huống với cộng đồng của các em sẽ gặp nhiều hạn chế.
Nói không với “lười phát biểu” khi tham gia học tập trực tuyến tại HOCMAI
Rất nhiều phụ huynh tại HOCMAI chia sẻ rằng học online giúp con mạnh dạn giao tiếp cùng với giáo viên, chủ động và tự giác hơn trong học tập. Con cũng tiến bộ rất nhanh khi tự tìm tòi, phát triển và tự xây dựng hệ thống kiến thức theo cách hiểu của riêng con.
Trong bối cảnh thay đổi định hướng phương pháp giáo dục của chương trình GDPT mới, đòi hỏi các em học sinh phải chủ động học nhiều hơn. Với hơn 16 năm kinh nghiệm trong mảng sinh thái giáo dục trực tuyến, đã được kiểm chứng chất lượng và uy tín qua hàng triệu thế hệ học sinh, HOCMAI Topclass chính là giải pháp học tập có thể giải quyết mọi nỗi lo của phụ huynh về những sự thay đổi của chương trình giáo dục phổ thông mới cũng như tình trạng “lười phát biểu” của con.
Topclass được xây dựng cùng với các tính năng nhằm phục vụ cho nhu cầu học tập của học sinh có nhu cầu học từ cơ bản tới nâng cao trên khắp cả nước. Không chỉ cam kết về kết quả học tập, HOCMAI Topclass còn đảm bảo các con sẽ bứt phá về cả tinh thần, khơi gợi sự chủ động cho con thông qua:
✅ Bài giảng được thiết kế sáng tạo, lồng ghép các hoạt động tương tác, thi đua, khen thưởng giúp học sinh tăng hứng thú và năng nổ hơn trong mỗi giờ học.
✅ Với mỗi đơn vị kiến thức mới, thầy cô sẽ là người đưa ra vấn đề và cùng học sinh giải quyết vấn đề thay vì chỉ truyền thụ kiến thức 1 chiều. Các em được đưa ra ý kiến và luyện tập dưới sự đồng hành sát sao của thầy cô, từ đó giúp học sinh nắm được bản chất, tự rút ra được phương pháp để hiểu sâu, nhớ lâu hơn.
✅ Thầy cô không chỉ giỏi chuyên môn mà còn thấu hiểu tâm lý học sinh, luôn sẵn sàng động viên và có nhiều phương pháp thúc đẩy tinh thần học tập để các em đóng góp ý kiến, trao đổi bài, tự tin phát biểu trước các bạn học và giáo viên.
✅ Chương trình học chú trọng đến việc duy trì kết nối 2 chiều:
- Có các group hỗ trợ, dịch vụ hỏi đáp 24/7 để con thoải mái trao đổi cả trong và ngoài giờ học (Nếu con ngại hỏi trong giờ học có thể để lại câu hỏi trong mục hỏi đáp/group hỗ trợ để thầy cô trợ giảng giải đáp);
- Học bạ điện tử thường xuyên cập nhật tiến độ, tình hình và kết quả (bao gồm cả trình độ và thái độ) học tập của học viên, giúp bố mẹ nắm được tình hình và đôn đốc con học tập theo đúng kế hoạch.
Với hơn 16 năm kinh nghiệm trong mảng sinh thái giáo dục trực tuyến, đã được kiểm chứng chất lượng và uy tín qua hàng triệu thế hệ học sinh, HOCMAI Topclass chính là giải pháp học tập có thể giải quyết mọi nỗi lo của phụ huynh và học sinh về những sự thay đổi của chương trình giáo dục phổ thông mới.