[Trang bị kiến thức vào 10 cùng HOCMAI] Kĩ năng viết đoạn văn nghị luận xã hội trong bài thi Ngữ văn vào 10

0
1811

Đề thi tuyển sinh vào 10 môn Ngữ văn những năm gần đây thường yêu cầu học sinh viết đoạn văn nghị luận xã hội hoặc văn học, thay vì yêu cầu viết đoạn bài văn như trước kia. Do đó, học sinh cần tìm hiểu và luyện tập thêm kĩ năng viết đoạn văn trong quá trình ôn tập. Thầy Đặng Ngọc Khương sẽ chia sẻ với các bạn một số kĩ năng để có thể viết được đoạn văn nghị luận xã hội hay thông qua ví dụ cụ thể. Cùng theo dõi nhé!

Khái quát kiến thức về đoạn văn

Về phương diện nội dung:

  • Một đoạn văn thường tập trung thể hiện một chủ đề, một nội dung.
  • Nội dung, chủ đề đó có thể được triển khai theo nhiều cách thức khác nhau, gồm có:

– Đoạn văn diễn dịch.

– Đoạn văn quy nạp.

– Đoạn văn tổng – phân – hợp.

– Đoạn văn song hành.

– Đoạn văn móc xích.

Về phương diện hình thức:

  • Chữ cái đầu tiên của đoạn văn phải được viết hoa, lùi vào so với lề có khoảng cách bằng một chữ.
  • Kết thúc đoạn văn bằng dấu chấm xuống dòng.

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội

Để viết đoạn văn nghị luận xã hội hay điều tiên quyết là các em học sinh cần phải lập dàn ý tổng hơp để có được khung sườn của bài viết cũng như trong quá trình viết tránh những trường hợp bị lặp ý, thiếu ý.

* Ví dụ: Từ đoạn trích, anh/chị hãy trình bày suy nghĩ về vai trò của vấn đề tự học bằng một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi).

Dàn ý: 

– Dẫn dắt: Việc học luôn có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi người. Lựa chọn một phương pháp học hiệu quả là điều rất đáng quan tâm. Trong những phương pháp học tối ưu thì tự học luôn được xếp lên vị trí hàng đầu.

– Giải thích: Tự học là tự mình chủ động tiếp cận tri thức. Tự học khác với học trên trường lớp, học có giáo viên hướng dẫn.

– Phân tích, chứng minh vai trò của tự học:

+ Khắc phục những hạn chế của hình thức học chính quy như: gò bó về thời gian, địa điểm, nội dung chương trình.

+ Với hình thức tự học, người học có thể chủ động trong việc lựa chọn thời gian, địa điểm và nội dung phù hợp.

+ Tính tích cực, chủ động của người học được phát huy tối đa. Nội dung học tập đa dạng hơn.

+ Tiết kiệm được chi phí.

– Bình luận, mở rộng:

+ Tự học đóng vai trò vô cùng quan trọng, con người không thể tách rời tự học trong quá trình học tập của mình.

+ Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể xem thường việc học chính quy trên trường lớp nên kết hợp giữa tự học và học có hướng dẫn.

+ Muốn tự học hiệu quả, người học phải đặt ra cho bản thân những nguyên tắc nhất định.

+ Liên hệ bản thân: Là học sinh phải biết kết hợp tự học với học có hướng dẫn của thầy cô giáo. Từ đó, các bạn có thể ghi nhớ bài học sâu sắc và có thể áp dụng những kiến thức vào đời sống thực tiễn.

Trên đây là những chia sẻ của thầy Đặng Ngọc Khương về kỹ năng viết một đoạn văn nghị luận xã hội. Các bạn có thể theo dõi kĩ hơn hướng dẫn của thầy Khương trong video bài giảng đính kèm đầu bài viết.

Ngoài ra, phụ huynh, học sinh có thể theo dõi trọn bộ bài giảng – đầy đủ các chuyên đề Ngữ văn vào 10 của thầy Khương TẠI ĐÂY. Các bài giảng trong khóa học sẽ giúp học sinh ôn tập và hệ thống toàn diện kiến thức, phương pháp làm bài theo từng chuyên đề bám sát cấu trúc đề thi môn Ngữ văn vào 10 những năm gần đây trên cả nước. Với việc ôn tập đúng trọng tâm cùng giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm luyện thi, các em sẽ được định hướng lộ trình ôn thi ngữ văn vào 10 hiệu quả, tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả, gia tăng cơ hội đạt điểm cao trong kỳ thi chính thức.