Cô Lê Thị Thu Hương mách học sinh cách vẽ sơ đồ tư duy đạt điểm cao môn Lịch sử trong kỳ thi vào lớp 10

69

Sơ đồ tư duy môn Lịch sử giúp học sinh hệ thống lại kiến thức một cách khoa học bởi lịch sử bao gồm nhiều khối kiến thức lớn, dàn trải, không những thế còn có nhiều mốc thời gian và sự kiện khó nhớ.

Đối với phương pháp học tập mới mẻ và khoa học này, nhiều học sinh vẫn chưa biết cách vận dụng vào quá trình học tập của bản thân. Cô Lê Thị Thu Hương, giáo viên bộ môn Lịch sử tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI sẽ hướng dẫn học sinh sử dụng sơ đồ tư duy một cách hiệu quả để có thể đạt điểm cao trong các kì thi.

Cô Lê Thị Thu Hương hướng dẫn học sinh áp dụng phương pháp Sơ đồ tư duy vào môn Sử

Lập sơ đồ tư duy theo phương pháp nào?

Khối lượng kiến thức của môn Lịch sử là vô cùng lớn bởi thế tùy vào tư duy của bản thân mà mỗi học sinh sẽ có một cách vẽ sơ đồ khác nhau. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của cô Hà, phương pháp chung nhất vẫn là cách hệ thống lại các vấn đề thành nhiều nhánh chính, rồi từ các nhánh sẽ triển khai thành những ý nhỏ phân theo từng cấp độ.

Khi lập sơ đồ tư duy, học sinh cần lưu ý lựa chọn những từ khóa đặc biệt, xâu chuỗi những sự kiện có liên quan với nhau thành một vấn đề, đây chính là cách để ghi nhớ hiệu quả nhất, từ một vấn đề có thể gợi nhắc sang những vấn đề khác.

Cô Hương hướng dẫn học sinh vẽ sơ đồ tư duy Lịch sử Việt Nam giai đoạn 1919 – 1930

Những lưu ý khi lập sơ đồ tư duy môn Lịch sử

Màu sắc sẽ giúp học sinh phân biệt các vấn đề một cách rõ ràng, thế nhưng theo cô Hương chia sẻ nếu lạm dụng quá nhiều màu sắc sẽ khiến học sinh bị rối mắt. Trong một sơ đồ chỉ nên có từ 2 – 3 màu phân chia theo bậc cụ thể, không nên vẽ màu tùy hứng sẽ ảnh hưởng đến việc hệ thống lại chuỗi kiến thức.

Bên cạnh đó, học sinh có thể vẽ sơ đồ theo nhiều hình dạng khác nhau như hình cái cây, hình tòa tháp, thay vì những đường thẳng cứng nhắc như vậy trông sẽ mềm mại và cuốn hút hơn.

Trên sơ đồ tư duy học sinh chỉ nên viết các từ khóa quan trọng, không nên viết quá dài dòng, nhìn sẽ bị rối mắt và có cảm giác ngại đọc lại. Việc chỉ ghi những từ khóa chính giúp học sinh có thể liên tưởng tốt hơn và phát triển ngôn ngữ một cách đa dạng hơn.

 

Trên đây là một số lưu ý giúp học sinh học tập thật chủ động, hiệu quả đối với môn Lịch sử lớp 9. Hi vọng những hướng dẫn của cô Lê Thị Thu Hương sẽ giúp học sinh dễ dàng áp dụng phương pháp sơ đồ tư duy để đạt điểm cao trong các bài kiểm tra, bài thi.

Ngoài ra, để chuẩn bị tốt cho năm học 2019 – 2020 sắp tới, quý phụ huynh và học sinh hãy tham khảo Chương trình học tốt của HOCMAI. Khóa học gồm đầy đủ các kiến thức bám sát sách giáo khoa, hệ thống bài tập tự luyện, bài kiểm tra định kì và phương pháp học tập phù hợp cho mỗi môn học.

>> Phụ huynh, học sinh tham khảo chương trình Lịch sử năm học mới và đăng ký HỌC THỬ MIỄN PHÍ tại đây

Mọi thắc mắc liên quan đến khóa học, phụ huynh và học sinh vui lòng liên hệ cho HOCMAI qua hotline 0936 58 58 12 để được tư vấn nhanh chóng và miễn phí!

SHARE