Giảm tải Ngữ Văn 6: Hướng dẫn học sinh học tập đạt hiệu quả

0
4193

Sau khi bộ GD&ĐT công bố chương trình giảm tải học kỳ II năm học 2019-2020, rất nhiều phụ huynh và học sinh lúng túng không biết nên học và ôn như thế nào để đạt hiệu quả. Dưới đây là những chia sẻ của thầy Nguyễn Phi Hùng nhằm giúp phụ huynh và học sinh có lộ trình học môn Ngữ văn 6 học kì II đạt kết quả như mong muốn. 

Phân tích nội dung giảm tải môn Ngữ Văn 6

Theo đánh giá của thầy Hùng, công văn của Bộ GD&ĐT về giảm tải chương trình học kì II năm học 2019-2020 là nhằm tạo điều kiện để các nhà trường tổ chức hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá cho phù hợp, đảm bảo tính hệ thống của môn học. Ngoài ra giúp giảm áp lực học tập, thi cử cho học sinh trong thời điểm nghỉ học do dịch bệnh. Theo đó, chương trình học kì II sẽ rút gọn được thời gian, học sinh phải đọc trực tiếp từng văn bản và phải tự thực hành là chính. 

Đối với môn Ngữ văn 6 các đơn vị kiến thức giảm tải tuy nhiều nhưng chủ yếu ở các bài đọc thêm, bài tự học có hướng dẫn, các bài luyện tập, thực hành, luyện nói,… Cụ thể các bài được giảm tải dưới đây: 

– Phần Văn học: Các tác phẩm trong đọc hiểu văn bản được giảm tải 4 văn bản là:

  • Thơ: “Mưa”.
  • Kí: “Lao xao”.
  • Văn bản nhật dụng: “Cầu Long Biên – chứng nhân lịch sử”, “Động Phong Nha”.

– Phần tiếng Việt: Chương trình giảm tải phổ rộng ở các bài về biện pháp tu từ như ẩn dụ, hoán dụ, các kiến thức về câu, các bài tập ôn tập…  Nhưng tập trung chủ yếu giảm tải các đơn vị kiến thức nâng cao chứ không phải bỏ hoàn toàn kiến thức đó.

– Phần tập làm văn: Chương trình giảm tải chủ yếu ở các bài luyện tập, luyện nói, các bài viết đơn,…

Thầy Nguyễn Phi Hùng nhận định: “Các phần kiến thức giảm tải tuy nhiều nhưng đa phần giảm tải những đơn vị kiến thức ở phần đọc thêm, các bài tự học có hướng dẫn, cũng như các phần kiến thức liên quan đến luyện tập, luyện nói, thực hành. Còn lại các kiến thức trọng tâm, chủ yếu nhất của chương trình Ngữ Văn 6 thì vẫn được giữ lại. Do đó học sinh cần nâng cao tinh thần tự học để đảm bảo kiến thức” 

Hướng dẫn học Ngữ văn 6 hiệu quả theo chương trình giảm tải

Để giúp học sinh học Ngữ Văn 6 hiệu quả theo chương trình giảm tải, thầy Nguyễn Phi Hùng chia sẻ một số bí kíp dưới đây:

1. Hỏi lại những phần kiến thức còn thắc mắc

Đối với những bài học được ghi là tự học trong chương trình giảm tải, học sinh phải tự đọc, nghiên cứu nội dung tại nhà. Nếu không hiểu hoặc còn thắc mắc ở bất cứ phần nào học sinh có thể hỏi thầy cô, hoặc bố mẹ để được giải đáp.

2. Ghi lại những nội dung cơ bản nhất

Phần văn bản, học sinh có thể ghi lại những câu văn, câu thơ hay, những phần kiến thức quan trọng để ghi nhớ. Phần tiếng Việt học sinh nên tích cực làm các bài tập để bổ trợ lý thuyết đã học. Việc ghi lại những nội dung này sẽ giúp học sinh nắm chắc kiến thức và ghi nhớ lâu hơn.

Thầy Hùng hướng dẫn học sinh ôn tập.

3. Tuyệt đối không bỏ qua các đơn vị kiến thức được giảm tải

Học sinh không được chủ quan, bỏ qua các kiến thức được ghi giảm tải, đọc thêm trong chương trình tinh giản mà cần tự học, tự nghiên cứu tại nhà những nội dung này. Vì những kiến thức trong sách giáo khoa các lớp đều có sự liên kết kiến thức chặt chẽ với nhau, kế thừa từ năm này qua năm khác.

4. Đọc thêm sách bổ sung kiến thức đã học trên trường

Trong chương trình học có một số văn bản chỉ là đoạn trích nhỏ của một tập truyện, học sinh có thể dành thời gian nghỉ dịch này để đọc thêm toàn bộ tập truyện, tác phẩm ấy. Đọc thêm sách giúp học sinh bồi dưỡng thêm vốn từ, vốn hiểu biết và tình yêu với môn Văn. Một số cuốn sách hay để học sinh tham khảo đọc như “Dế mèn phiêu lưu ký”, “Quê nội”, “Đất rừng phương nam”,…

5. Tích cực luyện viết các đoạn văn, bài văn nâng cao kỹ năng viết

Học sinh có thể luyện tập, nâng cao kỹ năng viết bằng cách tự viết những đoạn văn, bài văn miêu tả theo những chủ đề, bài tập trong sách. Việc luyện tập này giúp con tự tin hơn khi quay lại trường, tăng khả năng diễn đạt. Đồng thời giúp cho kiến thức không bị gián đoạn, tránh trường hợp học sinh đến trường không bắt kịp nhịp độ học tập của bạn bè.

Về phía phụ huynh cũng cần theo sát việc học của con, đặc biệt là quá trình học trực tuyến. Phụ huynh đồng hành cùng con học bài như một người bạn, hoặc có thể trở thành một người thầy giúp con giải đáp những thắc mắc. Đồng thời dành nhiều thời gian bên con cũng là một biện pháp hữu hiệu để rút ngắn khoảng cách giữa cha mẹ và con cái, giúp cha mẹ đồng cảm, thấu hiểu với những áp lực học tập của con.

Để giúp con có lộ trình học tập hiệu quả, đảm bảo kiến thức trong thời gian này, phụ huynh có thể tham khảo Chương trình Học tốt Ngữ văn 6 học kỳ II của HOCMAI. Chương trình giúp học sinh nắm chắc kiến thức nền tảng, thành thạo các kỹ năng làm bài thông qua việc luyện tập các dạng bài, chuyên đề thường gặp trong các bài kiểm tra, bài thi, giúp bứt phá điểm số cuối năm. 

Mọi thông tin thắc mắc về chương trình vui lòng liên hệ hotline 0936585812 để được giải đáp miễn phí!