Những kiến thức trọng tâm chương trình Toán lớp 6

0
10289

Môn Toán lớp 6 có rất nhiều kiến thức cần nhớ và cũng có rất nhiều sự khác biệt đối với chương trình lớp 5. Bài viết dưới đây, thầy Nguyễn Quyết Thắng- Giáo viên môn Toán tại HOCMAI sẽ giúp học sinh có cái nhìn tổng quan về chương trình Toán lớp 6 cũng như phương pháp học tốt môn học này!

Nền tảng kiến thức từ chương trình lớp 5 

Đánh giá về môn Toán lớp 6, thầy Thắng cho biết: “Chuyển từ lớp 5 lên lớp 6 không đơn thuần như chuyển từ lớp 4 lên lớp 5 bởi lên lớp 6 sẽ có sự thay đổi giữa hai cấp học với khá nhiều điểm khác biệt và quan trọng nhất là về mặt kiến thức.

Về phần số tự nhiên, ở lớp 5, đa phần học sinh chỉ làm các bài toán tự nhiên liên quan đến số học. Thầy Thắng định hướng cho học sinh ba dạng chính trong phần này mà sẽ là kiến thức nền tảng cho năm học lớp 6 tới đây như sau:

Dạng đầu tiên là các dạng bài về số tự nhiên như: thực hiện phép tính, tìm X, toán đố,… Thầy cũng nhấn mạnh học sinh cần rèn cho mình thói quen tính toán sao cho cẩn thận và chính xác. Trước khi tính nhanh, học sinh cần tính đúng đã. Và khi học Toán, học sinh nên chăm chỉ làm bài tập thực hành, bởi môn Toán chỉ nhìn thôi thì không thể hiểu được.

Dạng thứ hai là dạng tìm X hay tìm ẩn số. Dạng bài này yêu cầu học sinh nắm rõ quy tắc, làm bài cẩn thận theo trình tự và tính toán tỉ mỉ.

Dạng thứ ba là các bài toán đố. Thầy Thắng chia sẻ rằng có rất nhiều em học sinh sợ làm các bài toán đố vì các dạng bài này khá khó và yêu cầu tư duy cao. Tuy nhiên, thầy cũng khuyến khích học sinh chú tâm học phần này vì giúp các bạn rèn luyện khả năng tính toán và ghi nhớ.

Kiến thức môn Toán học sinh học lớp 5 là nền tảng cho lớp 6 

Phần tiếp theo rất quan trọng mà đến lớp 6 tới đây học sinh vẫn cần tiếp tục ôn tập và học sâu hơn, đó là phân số. Các phép tính tiểu học liên quan đến phân số vẫn chưa sâu, mới chỉ là “cộng trừ nhân chia” để giúp học sinh có hình dung bước đầu về khái niệm này. Sang lớp 6, các bạn sẽ học các bài toán chứ không còn đơn thuần là phép tính nữa. 

Và phần cuối cùng là các bài tập về Hình học. Ở lớp 5, học sinh được học về các khái niệm hình học cơ bản để làm nền tảng cho các năm học sau này như hình chữ nhật, hình tròn,…

Hệ thống kiến thức Toán lớp 6 

Về số học, ở năm học lớp 6, ngoài việc học sinh sẽ được ôn tập lại kiến thức về số tự nhiên thì các bạn sẽ được tìm hiểu về một phần kiến thức hoàn toàn mới đó là số nguyên. Thầy Thắng cho rằng nếu trước kia học sinh chỉ học số nguyên dương thì đến lớp 6, các bạn sẽ được tìm hiểu về số nguyên âm như:  -1, -2, -3,… 

Đặc biệt trong phần tính các bài toán về số nguyên, thầy Thắng nhấn mạnh: “ Thầy cũng có một lời khuyên dành cho các bạn học sinh và các bậc phụ huynh có con học lớp 6 và lớp 7 là không nên cho các con sử dụng máy tính. Bởi sau này khi không dùng máy tính, các con dễ mắc sai lầm ở cả những phần tính toán đơn giản.

Tương tự với phân số và số thập phân, học sinh cũng sẽ được tiếp cận với phần nguyên âm.

Phần kiến thức toán số về lũy thừa, ước và bội, tập hợp,… sẽ là các phần kiến thức mới mà sang chương trình Toán lớp 6 học sinh mới được tiếp cận. Các phần này chính là nền tảng để lên các lớp cao hơn học sinh có thể tính toán tốt hơn, giúp các em học Toán “từ gốc lên đến ngọn”.

Sang đến phần Hình học, năm học lớp 6 sẽ hướng học sinh đến hai phần kiến thức chính, là kiến thức quan trọng cho các năm học sau này đó là đường thẳng và góc. Đường thẳng và góc chính là hai yếu tố cấu thành quan trọng nhất trong tất cả các hình học nói chung. Thầy Thắng cho rằng, Hình học năm lớp 6 không chỉ giúp học hình nắm được khái niệm cơ bản của hình học mà quan trọng nhất là dạy học sinh cách trình bày. Năm học này, các em sẽ phải học cách làm một bài toán logic, tuần tự các bước từ trên xuống dưới đồng thời tính toán cẩn thận nếu không muốn bị mất điểm.

>> Phụ huynh và học sinh tham khảo chi tiết tại video dưới đây:

Phương pháp học tốt

Để học tốt môn Toán lớp 6, thầy Thắng cũng lưu ý học sinh nên chủ động trong học tập, nhất là học sinh sắp lên lớp 6. Việc các bạn đã quen với cách học bị động như cấp tiểu học. Việc học chủ động được thầy Thắng hệ thống qua các bước như sau:

Bước một, học sinh nên mạnh dạn, học và hiểu bài ngay trên lớp. Nếu có phần kiến thức nào không hiểu hoặc thấy thầy cô giảng chưa sâu có thể hỏi lại hoặc nhờ bạn bè giảng lại. Đồng thời, thầy cũng có một lời khuyên cho học sinh lớp 6 là nên chuẩn bị trước bài giảng ở nhà để không bị bỡ ngỡ hoặc không hiểu bài khi học trên lớp.

Bước hai, theo thầy bên các kiến thức được học thì kĩ năng ghi chép và ghi chú cũng là bước quan trọng để học sinh học tập tốt. Thầy cho rằng, ở tiểu học, thầy cô chỉ yêu cầu học sinh trình bày đẹp và chấm lấy điểm vở sạch chữ đẹp nhưng lên lớp 6 yêu cầu các bạn phải viết với tốc độ cao hơn, nhanh hơn mà vẫn phải dễ nhìn, đủ ý để về nhà có thể dựa vào đó để làm bài tập. Thầy cũng dành lời khuyên cho các bạn nên ghi ngắn gọn dễ hiểu, dùng bút nhớ để đánh dấu những phần kiến thức quan trọng.

Thầy Thắng hướng dẫn học sinh các bước để học tốt Toán lớp 6 

Bước cuối cùng, thầy nhấn mạnh học sinh nên hoàn thành bài tập ngay trong ngày. Những môn học có nhiều kiến thức như Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh,… hầu như tiết nào cũng có bài tập về nhà. Nhưng đa số học sinh hiện nay khi học về nhà chỉ thường làm bài tập của môn ngày hôm sau mà không làm luôn bài tập trong ngày. Điều này sẽ khiến các bạn không được rèn lại kiến thức trên lớp, các bạn nắm rõ bài có thể biến kiến thức thầy cô giảng thành kiến thức của mình. Từ đó giúp các bạn hiểu kiến thức sâu hơn, rèn được kĩ năng tính toán tốt hơn.

Những chia sẻ của thầy Thắng trên đây là các phương pháp dành cho các bạn học sinh giúp các bạn nắm được cái nhìn tổng quan về chương trình Toán lớp 6 đồng thời giúp các bạn vững tâm thế vào cấp học mới. Tuy nhiên, để học sinh học tập hiệu quả nhất, ngay từ hè này, phụ huynh và học sinh cũng nên có giải pháp để giúp con nắm chắc kiến thức các môn học khác để vào năm học mới các con không bị bỡ ngỡ. Kỳ nghỉ hè bị rút ngắn chỉ còn một tháng, năm học mới thì đã tới gần, dịch bệnh thì tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm nên việc đưa các bạn đến lớp học thêm không phải là một sự lựa chọn hiệu quả.

Hiểu được điều này, thầy Nguyễn Quyết Thắng cũng như thầy cô của HOCMAI xây dựng Chương trình Học tốt 2020-2021 để giúp học sinh lớp 6 nói chung và học sinh THCS nói riêng có thể nắm chắc kiến thức các môn học ngay từ trong hè.Với 2 khóa Trang bị kiến thứcÔn luyện sẽ giúp học sinh từ lớp 6-9 tự học hiệu quả tại nhà trong thời gian nghỉ hè. Qua đó học sinh sẽ nắm chắc kiến thức, kỹ năng và tạo đà bứt phá điểm số trong năm học tiếp theo.

Phụ huynh và học sinh để lại thông tin để nhận tư vấn và hướng dẫn đăng kí học thử khóa học MIỄN PHÍ khóa học tại link sau: https://hocmai.link/Hoc-tot-Toan-6-ngay-tu-he

Đăng ký chương trình Học Tốt 2020 – 2021

  • Trang bị kiến thức toàn diện với hệ thống bài giảng bám sát SGK, thay thế việc học thêm.
  • Hệ thống đề kiểm tra và bài tập tự luyện có ĐÁP ÁN và HƯỚNG DẪN GIẢI.
  • Đội ngũ giáo viên giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm giảng dạy.
  • Giúp học sinh tăng cơ hội giành điểm 9 – 10 trong các bài thi, bài kiểm tra.

Thông tin chi tiết về khóa học, phụ huynh và học sinh hãy gọi ngay hotline 0936 5858 12 để được tư vấn miễn phí.