Kì thi giữa học kì I đang đến gần, học sinh lớp 6 đang ở giai đoạn “nước rút” để ôn tập chuẩn bị kiến thức cho kì thi. Để giúp học sinh có kĩ năng, kiến thức từ đó hoàn thành tốt bài thi giữa học kì I môn Tiếng Anh, cô Đặng Bảo Vân (giáo viên Tiếng Anh tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI) sẽ có những chia sẻ vô cùng hữu ích trong bài viết dưới đây.
Tổng quan những kiến thức thi giữa học kì I môn Tiếng Anh lớp 6
Vocabulary (Từ vựng)
Phần từ vựng sẽ xoay quanh ba chủ đề đầu tiên mà các bạn học sinh được học trong chương trình Tiếng Anh lớp 6. Ở mỗi chủ đề, cô Bảo Vân đưa ra những lưu ý cụ thể sau:
- Unit 1 – My new school: Chủ đề này sẽ bao gồm những từ vựng liên quan đến trường học, cụ thể là liên quan đến dụng cụ học tập và các hoạt động ở trường học.
- Unit 2 – My home: Với chủ đề này, học sinh cần lưu ý hai phạm trù từ vựng bao gồm: các kiểu nhà và các loại phòng, nội thất trong nhà.
- Unit 3 – My friends: Các từ vựng liên quan đến bộ phận trên cơ thể người và các từ dùng để miêu tả ngoại hình của một ai đó là những từ vựng cô Bảo Vân đặc biệt lưu ý. Ngoài ra, ở chủ đề này, các bạn sẽ được làm quen với các tính từ chỉ tính cách của một người và đây cũng là phạm trù từ vựng học sinh cần ghi nhớ.
Pronunciation (Phát âm)
Phần phát âm ở ba chủ đề đầu tiên trong chương trình Tiếng Anh lớp 6 học sinh sẽ được học về các âm /əʊ/, /ʌ/, /s/, /p/, /b/.
- /əʊ/: Phát âm bằng cách đọc âm /ə/ rồi chuyển dần sang âm /ʊ/.
- /ʌ/: Âm lai giữa âm ă và âm ơ của tiếng Việt, na ná âm ă hơn. Phát âm phải bật hơi ra.
- /s/: Âm /s/ có 3 cách đọc gồm: /s/, /z/, và /ɪz/.
- /p/: Đọc gần giống âm p của tiếng Việt.
- /b/: Đọc gần giống âm b của tiếng Việt.
Grammar (Ngữ pháp)
Tenses (Các thì của động từ)
Hiện tại đơn và hiện tại tiếp diễn là hai thì cơ bản và đơn giản nhất mà học sinh lớp 6 cần lưu ý. Ở mỗi thì, học sinh phải nhớ được cách dùng, cấu trúc và dấu hiệu nhận biết để vận dụng linh hoạt vào các phần bài tập.
Verb (do, play, study, have) + noun
Phần thứ hai của những kiến thức ngữ pháp cần ôn tập liên quan đến bốn động từ do, play, study và have. Bên cạnh đó, theo sau bốn động từ này luôn là một danh từ và học sinh cần ghi nhớ điều kiện của danh từ để có thể kết hợp với 4 động từ nói trên.
There be
Cấu trúc There be không phải là phần kiến thức quá khó nhưng nếu không học kĩ thì học sinh rất dễ nhầm lẫn cách sử dụng của cấu trúc này. Cấu trúc There be trong chương trình Tiếng Anh lớp 6 chủ yếu liên quan đến thì Hiện tại đơn và động từ to be ở Hiện tại đơn chỉ bao gồm There is và There are. Cấu trúc There be nói chung và There is, There are nói riêng dùng để diễn tả một sự việc, sự vật tồn tại ở đâu.
Preposition of places (Giới từ chỉ nơi chốn)
Theo cô Bảo Vân, giới từ cũng không phải là phần quá khó nhưng học sinh cần xem nghĩa của từng giới từ sao cho phù hợp nhất với ngữ cảnh của bài tập.
Ứng dụng sơ đồ tư duy mind-map vào việc học từ vựng từ unit 1 – 3
Ứng dụng sơ đồ tư duy mind-map vào việc học từ vựng sẽ giúp học sinh khái quát được lượng từ vựng cần học ở mỗi unit, giúp việc học từ vựng dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, học sinh nên chia từ vựng của mỗi unit thành từng nhóm cụ thể và với mỗi từ vựng, cô Bảo Vân khuyên học sinh nên đặt câu để ghi nhớ từ vựng lâu hơn.
Một số dạng bài thường gặp trong đề thi giữa học kì I môn Tiếng Anh lớp 6
Cách phát âm của từ
Dạng bài 1 liên quan đến cách phát âm của từ chính là việc áp dụng phần Sound ở mỗi chủ đề. Học sinh cần chú ý đền phần được gạch chân để xem cách phát âm và chọn ra từ có cách phát âm khác so với các từ còn lại.
Chọn đáp án đúng nhất
Dạng bài thứ hai thường xuất hiện trong các bài kiểm tra từ 15 phút đến bài giữa kì, bài cuối kì. Mỗi câu hỏi trong bài sẽ có 3 – 4 đáp án và nhiệm vụ của học sinh là phải chọn ra đáp án đúng. Dạng bài tập này hướng tới kiểm tra kiến thức về từ vựng và cấu trúc câu của học sinh.
Chia dạng đúng của động từ
Bài thi giữa kì chỉ tập trung vào 3 unit đầu tiên nên dạng bài tập thứ ba này cũng xoay quanh thì Hiện tại đơn và Hiện tại tiếp diễn. Để làm dạng bài tập này, cô Bảo Vân nhắc học sinh cần chú ý đến những dấu hiệu trong câu để nhận biết câu đó đang diễn đạt theo thì nào. Từ đó, chia động từ trong ngoặc đúng với thì của câu.
Đọc văn bản và trả lời câu hỏi
Dạng bài đọc hiểu văn bản cũng là dạng luôn luôn xuất hiện trong bài kiểm tra. Trong đề thi, học sinh có thể gặp dạng bài đọc dưới hai trường hợp: đọc văn bản và trả lời câu hỏi; hoặc xác định thông tin trong bài là đúng, sai hay không được nhắc đến.
Theo cô Bảo Vân, cách xử lí bài đọc nhanh nhất không phải là đọc lần lượt từng câu trong bài mà học sinh nên xác định và gạch chân keyword (từ khóa) trong các câu hỏi và đối chiếu sang bài đọc để tìm câu trả lời
Đặt câu hỏi cho từ gạch chân
Cách để đặt câu hỏi cho phần bài tập này luôn bắt đầu bằng một từ để hỏi như: What, Where, When, Why, Who, How,… Bên cạnh đó, học sinh cũng cần chú ý đến thì của câu để sử dụng đúng dạng của động từ trong câu hỏi.
Sắp xếp trật tự từ để tạo thành câu hoàn chỉnh
Để làm tốt dạng bài này, cô Vân lưu ý các bạn học sinh cần nắm vững cấu trúc câu, xác định chủ ngữ cũng như ghi nhớ vị trí của danh từ, tính từ và động từ trong một câu.
Hy vọng qua những chia sẻ trên đây của cô Bảo Vân về những kiến thức cần lưu ý cũng như các dạng bài tập thường gặp trong đề thi giữa học kì I môn Tiếng Anh lớp 6 sẽ giúp các bạn học sinh ôn tập tốt và giành điểm số cao nhất nhé!
Hiểu được những khó khăn trong quá trình ôn thi giữa học kì I của học sinh và phụ huynh, HOCMAI đã xây dựng giải pháp học tập toàn diện TOPCLASS 6 theo chương trình mới của Bộ Giáo Dục. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm với phương pháp giảng dạy thú vị, giúp học sinh phát triển năng lực một cách toàn diện, hình thành tình yêu với văn chương và chủ động khám phá kiến thức. Qua đó học sinh sẽ được nâng cao và kỹ năng, tạo đà bứt phá điểm số trong kì thi.
Khi tham gia giải pháp TOPCLASS, ngoài việc được học trực tuyến cùng giáo viên, các em học sinh được đánh giá năng lực đầu vào miễn phí để xếp lớp theo trình độ và có lộ trình học tập chuẩn cá nhân hóa. Ngoài ra, trong quá trình học, các đề kiểm tra định kỳ giúp học sinh luyện tập và đánh giá được năng lực của bản thân thường xuyên để xác định mục tiêu cũng như thay đổi lộ trình học tập phù hợp theo từng giai đoạn. Bên cạnh đó, học sinh sẽ được trao đổi những thắc mắc trực tiếp cùng giáo viên và các bạn cùng lớp trong mỗi buổi học, giáo viên sẽ luôn đồng hành, theo sát động viên học sinh 24/7 và nhiều ưu điểm khác giúp học sinh học tập hiệu quả còn phụ huynh thì theo sát được việc học của con.
Đặc biệt, với lộ trình học tập toàn diện với chu trình 4 bước: Học – Luyện – Hỏi – Kiểm tra sẽ giúp học sinh chắc kiến thức, kỹ năng và giải đáp nhanh chóng mọi thắc mắc trong quá trình học, từ đó giúp học sinh không bị bỏ lỡ bất kỳ phần kiến thức nào trong quá trình học.