Trong chương trình GDPT mới được đưa vào giảng dạy từ năm học 2021-2022, các môn học Lịch sử, Địa lí, Hóa học, Sinh học, Vật lí bậc THCS được tích hợp thay vì tách riêng như chương trình hiện hành.
Nhiều môn học tích hợp mới ra đời
Trong chương trình GDPT mới bậc THCS, bên cạnh các môn học quen thuộc như: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ… còn có môn học lần đầu tiên được tích hợp và đưa vào dạy học như Lịch sử và Địa lí, Khoa học tự nhiên.
Lịch sử và Địa lí
Lịch sử và Địa lí là môn học bắt buộc, được dạy học từ lớp 6 đến lớp 9 gồm phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí, mỗi phân môn được thiết kế theo mạch nội dung riêng.
Trong đó, mạch nội dung của phân môn Lịch sử được sắp xếp theo logic thời gian lịch sử từ thời nguyên thuỷ, qua cổ đại, trung đại, đến cận đại và hiện đại. Trong từng thời kì, không gian lịch sử được tái hiện từ lịch sử thế giới, khu vực đến Việt Nam để đối chiếu, lí giải, làm sáng rõ những vấn đề lịch sử.
Mạch nội dung của phân môn Địa lí được sắp xếp theo logic không gian là chủ đạo, đi từ địa lí tự nhiên đại cương đến địa lí các châu lục, sau đó tập trung vào các nội dung của địa lí tự nhiên Việt Nam, địa lí dân cư và địa lí kinh tế Việt Nam.
Mặc dù hai mạch nội dung được sắp xếp theo logic khác nhau, nhưng nhiều nội dung dạy học liên quan được bố trí gần nhau để hỗ trợ nhau. Bốn chủ đề chung mang tính tích hợp cao được phân phối phù hợp với mạch nội dung chính của mỗi lớp.
Mức độ tích hợp được thể hiện ở ba cấp độ: tích hợp nội môn (trong từng nội dung giáo dục lịch sử và giáo dục địa lí); tích hợp nội dung lịch sử trong những phần phù hợp của bài Địa lí và tích hợp nội dung địa lí trong những phần phù hợp của bài Lịch sử; tích hợp theo các chủ đề chung.
Khoa học tự nhiên
Môn Khoa học tự nhiên được xây dựng và phát triển trên nền tảng các khoa học vật lí, hoá học, sinh học và khoa học Trái Đất. Đối tượng nghiên cứu của môn học là các sự vật, hiện tượng, quá trình, các thuộc tính cơ bản về sự tồn tại, vận động của thế giới tự nhiên.
Ở môn Khoa học tự nhiên, nội dung giáo dục về những nguyên lí và khái niệm chung nhất của thế giới tự nhiên được tích hợp theo nguyên lí của tự nhiên. Đối tượng nghiên cứu của môn học gần gũi với đời sống hằng ngày của học sinh. Thực hành, thí nghiệm trong phòng thực hành và phòng học bộ môn, ở thực địa và các cơ sở sản xuất có vai trò, ý nghĩa quan trọng và là hình thức dạy học đặc trưng của môn học này.
Khoa học tự nhiên là môn bắt buộc ở bậc THCS và có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của học sinh, có vai trò nền tảng trong việc hình thành và phát triển thế giới quan khoa học. Môn học góp phần thúc đẩy giáo dục STEM đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực trẻ cho giai đoạn công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước.
Chuẩn đầu ra các môn học tích hợp
Lịch sử – Địa lí
Môn Lịch sử và Địa lí cấp trung học cơ sở hình thành, phát triển ở học sinh năng lực lịch sử và năng lực địa lí trên nền tảng kiến thức cơ bản, có chọn lọc về lịch sử, địa lí thế giới, quốc gia và địa phương.
Cụ thể, yêu cầu về năng lực lịch sử bao gồm: tìm hiểu lịch sử, nhận thức và tư duy lịch sử, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
Yêu cầu về năng lực địa lí bao gồm: nhận thức khoa học địa lí, tìm hiểu địa lí, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học.
Khoa học tự nhiên
Môn Khoa học tự nhiên hình thành và phát triển cho học sinh năng lực khoa học tự nhiên, cụ thể như sau:
Nhận thức khoa học học tự nhiên:Trình bày, giải thích được những kiến thức cốt lõi về thành phần cấu trúc, sự đa dạng, tính hệ thống, quy luật vận động, tương tác và biến đổi của thế giới tự nhiên.
Tìm hiểu tự nhiên: thực hiện được một số kĩ năng cơ bản để tìm hiểu, giải thích sự vật hiện tượng trong tự nhiên và đời sống. Chứng minh được các vấn đề trong thực tiễn bằng các dẫn chứng khoa học
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: vận dụng được kiến thức, kĩ năng về khoa học tự nhiên để giải thích những hiện tượng thường gặp trong tự nhiên và trong đời sống; những vấn đề về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; ứng xử thích hợp và giải quyết những vấn đề đơn giản liên quan đến bản thân, gia đình, cộng đồng.
Sự xuất hiện của các môn học tích hợp chỉ là một trong nhiều thay đổi ở chương trình GDPT mới. Phụ huynh cần nắm bắt kịp thời để có kế hoạch học tập sớm cho con trong năm học 2021-2022 đạt hiệu quả cao nhất.
Thấu hiểu những quan tâm, lo lắng của phụ huynh, HOCMAI đã khai giảng Chương trình Học tốt lớp 6 để con không bị bỡ ngỡ khi bước vào năm học mới. Khoá học này sẽ trang bị những kiến thức cơ bản và được bám sát theo chương trình GDPT mới của Bộ GD&ĐT. Với đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm và các phương pháp dạy học sinh động, chắc chắn con sẽ yêu thích việc học và đạt kết quả cao trong các kỳ thi.
Phụ huynh đăng ký ngay TẠI ĐÂY để có thêm thông tin về Chương trình Học tốt lớp 6!