TP Hà Nội đã chọn Lịch sử là một trong những môn bắt buộc trong kì thi vào lớp 10 năm 2021. Với đặc trưng nhiều mốc thời gian, sự kiện, học sinh lớp 9 cần sớm có kế hoạch ôn thi hiệu quả khi những ngày thi đang đến rất gần.
Học Lịch sử với công thức “5W + 1H”
Đến giữa tháng 3/2021, nhiều địa phương trên cả nước đã công bố các môn thi với học sinh tham dự kì thi vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Trong đó, đây là năm thứ hai TP Hà Nội tiếp tục chọn môn thi thứ tư là Lịch sử bên cạnh Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, học sinh làm bài thi môn Lịch sử theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Các câu hỏi chủ yếu ở mức độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng. Với đặc thù nhiều kiến thức cần ghi nhớ, không ít học sinh gặp khó khăn khi ôn tập môn học này.
TS Lê Thị Thu Hương – Giáo viên môn Lịch sử tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho rằng, sau khi có quyết định về môn thi thứ tư, học sinh cần tranh thủ thời gian để xây dựng ngay cho bản thân kế hoạch học và ôn tập. Đặc biệt ở thời điểm chỉ còn khoảng 2 tháng là thi thì việc các em vạch ra kế hoạch ôn tập càng chi tiết và theo sát tiến trình sẽ càng bám sát mục tiêu đặt ra.
Trước băn khoăn, lo lắng của nhiều học sinh chủ quan, không tập trung dẫn đến mất gốc kiến thức từ đầu năm học, điều quan trọng trước tiên là các em cần rà soát lại toàn bộ những kiến thức cơ bản đã được học trong chương trình lớp 9.
“Các em cần có thái độ ôn tập thực sự nghiêm túc, không nên nuôi tâm lí học tủ, học lệch mà phải học hiểu, bởi chỉ khi hiểu về lịch sử các em mới làm bài thi trắc nghiệm tốt, không dễ bị “sập bẫy” đề bài”, TS Thu Hương khẳng định.
Theo phân phối chương trình học, phần Lịch sử Việt Nam có khối lượng kiến thức nhiều hơn Lịch sử Thế giới, do đó học sinh cần phân bố thời gian cân đối.
Trước hiện tượng “râu ông nọ cắm cằm bà kia” khi nhớ nhầm thời gian và sự kiện lịch sử, cô Thu Hương bật mí học sinh cần lập sơ đồ tư duy hoặc học theo từng giai đoạn với bảng niên biểu ghi rõ ràng. Sau khi đã nắm được kiến thức cơ bản, các em tiến hành luyện đề và cần trao đổi ngay với giáo viên với những câu hỏi khó để không còn lúng túng khi xuất hiện trong đề thi chính thức.
Còn theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Trinh – Giáo viên Lịch sử tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, đối với kiến thức ôn thi vào lớp 10, các em luôn luôn nắm từ tổng quát rồi mới đi vào học chi tiết, luyện tập với các dạng câu hỏi.
Khi ôn tập từng phần lịch sử, các em cần xác định ngay từ đầu nội dung ôn tập gồm những phần lớn, nhỏ nào; mất bao lâu để học được phần kiến thức đó.
Đối với mỗi nội dung lịch sử, các em học theo công thức “5W + 1H”. “Bên cạnh đó, với mỗi nội dung các em có thể tự nghĩ ra các phương án nhiễu có thể xảy ra. Việc này vừa giúp các em làm chủ kiến thức vừa quen với việc làm bài thi, tránh những “bẫy” có thể xuất hiện trong đề thi”, cô Tuyết Trinh bật mí.