Ôn thi vào lớp 10 môn Lịch sử: 5 cách tránh nhầm lẫn mốc thời gian, sự kiện

0
1206
Năm 2021, Hà Nội tiếp tục chọn Lịch sử là môn thứ tư trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập. (Ảnh minh họa).

Với hình thức thi trắc nghiệm khách quan, việc nhầm lẫn mốc thời gian và sự kiện rất dễ khiến học sinh mất điểm “oan” nếu các em không nắm chắc các kiến thức môn Lịch sử.

TP Hà Nội vừa công bố Lịch sử là môn thi thứ tư trong kì thi vào lớp 10 năm học 2021-2022 bên cạnh Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Đây là lần thứ hai thủ đô lựa chọn Lịch sử là một trong những môn điều kiện bắt buộc khi đánh giá năng lực học sinh đầu cấp THPT.

Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội, thí sinh làm bài thi Lịch sử theo hình thức trắc nghiệm khách quan trên Phiếu trả lời trắc nghiệm với thời gian là 60 phút.

Nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 và điều chỉnh theo nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm cả phần lịch sử thế giới và Việt Nam. Các câu hỏi chủ yếu xoay quanh cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu ở cấp độ vận dụng.

Vì đặc thù là môn xã hội, yêu cầu nhiều về khả năng ghi nhớ nên vấn đề khó khăn của học sinh là phương pháp học để ghi nhớ lượng kiến thức lớn. Đặc biệt trong giai đoạn này khi chỉ còn 2 tháng nữa sẽ chính thức tổ chức thi vào lớp 10.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Thị Tuyết Trinh – Giáo viên Lịch sử tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, bài thi trắc nghiệm có lợi thế là thí sinh không phải trình bày dài dòng mà chỉ cần chọn lựa đáp án trong những phương án đề bài đưa ra.

“Nếu không nắm chắc kiến thức cơ bản và khả năng loại trừ những phương án nhiễu các em rất dễ mất điểm “oan”, đặc biệt ở những câu hỏi chọn mốc thời gian và sự kiện. Thậm chí, qua nhiều kì thi cho thấy rất nhiều trường hợp thí sinh “dính” điểm liệt vì… khoanh lụi”, giáo viên lưu ý.

Thấu hiểu những băn khoăn của học sinh, cô Tuyết Trinh đã bật mí 5 cách học về mốc thời gian và sự kiện để các em có thể lựa chọn cho phù hợp với bản thân.

Cách 1: Luôn đặt sự kiện vào trong một diễn biến tổng thể, không ghi nhớ sự kiện một cách rời rạc.

Cách 2: Luôn tìm các “keyword” cho sự kiện hoặc nội dung kiến thức, từ “keyword” đó để nắm được toàn bộ nội dung.

Cách 3: Lập công thức cho một số dạng kiến thức thường gặp.

Ví dụ: Khi trình bày nguyên nhân của một sự kiện sẽ bao gồm nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong đó nguyên nhân chủ quan luôn đóng vai trò quyết định.

Khi trình bày ý nghĩa của sự kiện luôn là khép lại cái cũ và mở ra cái mới…

Cách 4: Với những nội dung quá nhỏ hoặc quá khó nhớ, học sinh nên sử dụng các flashcard gắn vào những nơi dễ thấy để học và ghi nhớ mọi lúc, mọi nơi.

Cách 5: Gắn các sự kiện lịch sử với sự kiện cá nhân dựa vào một mối liên hệ nào đó.

Ví dụ sinh nhật của em trùng với ngày Giải phóng miền Nam, ngày Quốc khánh…

“Bên cạnh đó, để có kết quả cao, học sinh nên tự rèn luyện kĩ năng làm bài thi trắc nghiệm Lịch sử như: phân chia thời gian làm bài hợp lý, bấm giờ làm bài để không bị quá thời gian, làm từ dễ đến khó... Câu hỏi trong đề thi không khó nhưng các em cần rèn luyện nhiều để hình thành phản xạ và tránh sai sót để mất điểm đáng tiếc”, giáo viên này chia sẻ.

Theo Tiến sĩ Lê Thị Thu Hương – Giáo viên môn Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, mặc dù chỉ còn hai tháng nữa sẽ tổ chức kì thi vào lớp 10 nhưng học sinh cần bình tĩnh, lên kế hoạch học tập và ôn luyện trong thời gian còn lại cho môn Lịch sử nói riêng và cả 4 môn thi hợp lý nhất. Việc nắm kiến thức cơ bản là quan trọng nhất, trong quá trình luyện đề nếu có vướng mắc nên hỏi giáo viên để không lúng túng khi gặp câu tương tự trong đề thi chính thức.

“Các câu hỏi trải đều tất cả các nội dung trong sách giáo khoa vì vậy học sinh không được học tủ bất kì nội dung nào. Ngoài việc nắm kiến thức cơ bản học sinh cần rèn luyện kĩ năng so sánh và tổng kết để có thể làm được những câu hỏi dạng liên chuyên đề”, cô Thu Hương lưu ý học sinh.