Nắm trọn “bí kíp” học tốt môn Toán 6 sách Cánh Diều cùng cô Mai Quỳnh

0
1756

Hiểu được những băn khoăn, trăn trở của bậc phụ huynh có con sắp vào lớp 6, khi mà ở năm học 2021-2022 sắp tới đây, các con không những phải làm quen với môi trường mới, thầy cô mới, bạn bè mới, mà còn cần phải nhanh chóng thích nghi với những thay đổi của sách giáo khoa và chương trình học. Cô Nguyễn Thị Mai Quỳnh – Giáo viên Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã có những chia sẻ vô cùng hữu ích trong buổi livestream tư vấn “bí kíp” học tốt môn Toán lớp 6, sách Cánh Diều. Phụ huynh, học sinh cùng lắng nghe video và theo dõi bài viết dưới đây để “sẵn sàng” cho năm học chuyển cấp quan trọng nhé.

Chi tiết video tư vấn “bí kíp” học tốt của cô Quỳnh:

I/ Khái quát chương trình Toán 6

1. Mục tiêu môn học

Cô Quỳnh chia sẻ, môn Toán ở chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 6 sẽ giúp các bạn học sinh:

– Hình thành và phát triển năng lực Toán học

– Đảm bảo kiến thức và kỹ năng Toán học

– Hiểu biết về ngành nghề môn Toán

2. Nội dung chương trình học

a. Kiến thực trọng tâm học kì I

– Số tự nhiên: 

Ngoài những kiến thức đã được học ở chương trình bậc Tiểu học thì học sinh sẽ được mở rộng để tìm hiểu thêm về các khái niệm, thuật ngữ mới. 

– Số nguyên: 

Đây là mảng kiến thức hoàn toàn mới, được áp dụng rất nhiều trong đời sống thực tiễn.

– Hình học trực quan:

Với chương trình Toán 6, học sinh không chỉ nhìn, nhận biết hình hay tính diện tích, chu vi, mà các em còn cần phải nắm được những đặc điểm về các yếu tố như cạnh, góc, đường chéo,… trong mỗi loại hình học.

b. Kiến thực trọng tâm học kì II

– Thống kê – xác suất

– Phân số và số thập phân

– Hình học phẳng

Cô Quỳnh lưu ý với cha mẹ và các con: “Đây đều là những nội dung học xuyên suốt trong cả 3 bộ sách giáo khoa, tuy nhiên, với mỗi bộ sách thì sẽ có riêng từng trình tự, từng cách sắp xếp logic khác nhau”.

Nội dung chương trình Toán 6.

II/ Giải quyết các vấn đề lo lắng của phụ huynh

Cô Quỳnh đã chỉ ra 3 vấn đề lớn nhất mà hầu hết các bậc cha mẹ có con sắp vào lớp 6 hiện nay đang trăn trở, đó là:

Thứ nhất, năm học tới đây con sẽ đổi sang một môi trường học tập hoàn toàn mới với nhiều bỡ ngỡ, lạ lẫm cần phải thích nghi.

Thứ hai, nội dung & kiến thức của các môn học ở chương trình mới sẽ như thế nào?

Thứ ba, rất nhiều cha mẹ tới thời điểm hiện tại vẫn chưa nắm rõ được là con sẽ học bộ sách giáo khoa nào (trong số 3 bộ Cánh Diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống) và đặc điểm của bộ sách đó ra sao?

Những trăn trở, lo lắng của cha mẹ khi con vào lớp 6.

Dưới đây là một vài gợi ý cô Quỳnh đưa ra để giúp các bậc cha mẹ phần nào bớt đi những lo lắng:

Hiểu con: Cha mẹ cần sự thấu hiểu, cần phải biết con có điểm mạnh, điểm yếu ở môn học gì. Cần biết con là đứa trẻ tự ti hay mạnh dạn? Dễ dàng hòa nhập với môi trường xung quanh hay nhút nhát, khó làm quen với các bạn? Cha mẹ nên trò chuyện, tâm sự như những người bạn để hiểu con nhiều hơn.

Đồng hành: Ngoài việc “làm bạn” với con bên sự phát triển các yếu tố tâm sinh lí thì cha mẹ cũng cần phải đồng hành cùng con trong quá trình học tập.

Lên kế hoạch và lộ trình: Cha mẹ có thể cùng con lên kế hoạch, lộ trình học tập cho từng môn học. Chẳng hạn cùng con đặt ra mục tiêu trong tuần, trong tháng này con sẽ học được những mảng kiến thức nào, trong buổi học hôm nay phải hoàn thành được những bài tập gì,…

Cô Quỳnh giúp phụ huynh giải quyết các vấn đề lo lắng.

III/ Phương pháp học tốt môn Toán 6 sách Cánh Diều

1. Ba bước học tốt 

Để học tốt Toán 6, học sinh cần:

Đọc – nghe: Học sinh cần rèn thói quen tự tìm hiểu trước kiến thức ở sách giáo khoa lẫn sách bài tập ở mỗi bài học bằng cách đọc. Bên cạnh đó, hãy nghe thầy cô giảng bài với thái độ thật chăm chú.

Phân tích – hiểu: Học sinh cần phân tích xem nội dung đã đọc – nghe đang nói về cái gì, xem xét bản thân đã hiểu bài thực sự hay chưa? Đã vận dụng được kiến thức đó vào các bài tập chưa? 

Vận dụng – luyện tập: Không chỉ vận dụng, luyện tập kiến thức vào các bài tập Toán; học sinh cần phải ứng dụng được chính những bài học đó vào các vấn đề thực tiễn ở ngay trong đời sống hằng ngày.

Cô Quỳnh chia sẻ phương pháp giúp các con học tốt môn Toán 6 sách Cánh Diều.

2. Rèn luyện kĩ năng

Bên cạnh những điều trên, cô Quỳnh còn lưu ý các bạn học sinh cần chú ý để rèn luyện kĩ năng. Trong đó, học sinh cần và nên:

– Ghi lại những nội dung học mỗi ngày

– Làm bài tập đầy đủ

– Biết cách suy nghĩ và đặt vấn đề: “Thầy cô ơi cho em hỏi?”

– Tập trung và tập trung

– Học thầy không tày học bạn

Rèn luyện kĩ năng cho học sinh lớp 6.

3. Phương pháp học tốt Toán 6 theo từng chuyên đề

Chuyên đề đại số:

Để học tốt phần kiến thức này, học sinh cần nghe giảng kĩ, tóm tắt lại các mảng kiến thức rồi viết công thức dưới dạng sơ đồ tư duy. Cuối cùng là luyện tập và luyện tập. Bởi làm càng nhiều dạng bài tập, càng nhanh chóng thành thạo và hiểu bài một cách cặn kẽ.

Chuyên đề hình học:

Cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ học tập (sách vở, bút, tẩy, compa, thước đo độ, thước kẻ, eke,…). Điều đầu tiên để học tốt hình học, là học sinh phải nhận biết được đúng hình và vẽ đúng hình. Sau đó, khi nhìn vào hình vẽ các con phải rút ra được những nhận xét về yếu tố của một hình và vận dụng kiến thức đã học để làm nhiều bài tập hơn. Cuối cùng, hãy luôn quan sát xung quanh mình để nhận dạng các hình học hay gặp trong sách vở và nắm thật chắc những tính chất, định nghĩa, định lí hình học.

Chuyên đề thống kê – xác suất

Học sinh cần phải biết và đọc hiểu các bảng, biểu, số liệu. Bên cạnh đó, nên tìm hiểu để biết cách ghi chép, thống kê số liệu và biểu nó thành những dạng bảng biểu ngắn gọn hơn thay vì chỉ liệt kê.

Cuối buổi livestream tư vấn “bí kíp” học tốt, cô Quỳnh không quên đưa ra lời nhắn nhủ gửi đến bậc cha mẹ và các con trước thềm năm học mới 2021-2022: “Phụ huynh hãy đồng hành, giúp đỡ bên cạnh để cùng con chuẩn bị tâm lý, kiến thức bước vào giai đoạn chuyển cấp từ bậc Tiểu học lên bậc Trung học cơ sở. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng hãy chú ý giúp con lên kế hoạch, lộ trình học tập thật rõ ràng trong từng giai đoạn bằng cách ngoài thời khóa biểu thì hãy xây dựng cả thời gian biểu hợp lý nữa nhé”.

Lời nhắn nhủ cô Quỳnh gửi đến cha mẹ và các con.

Trên đây là những tư vấn về “bí kíp” học tốt môn Toán 6, sách Cánh Diều của cô Nguyễn Thị Mai Quỳnh dành cho các teen 2k10. Phụ huynh có con sắp vào cấp hai còn đang băn khoăn, lo lắng về những đổi mới của Chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ được áp dụng từ năm học 2021 – 2022 tới đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì có thể tham khảo Chương trình Học tốt lớp 6 mới của HOCMAI. Chương trình chính là giải pháp học tập toàn diện giúp các con chuẩn bị kiến thức từ hè, sẵn sàng trước những đổi mới của sách giáo khoa và chương trình học khi bước vào năm học mới.

Để biết thêm thông tin chi tiết về khóa học, phụ huynh và học sinh hãy liên hệ Hotline 093 658 5812 hoặc ĐĂNG KÝ NGAY TẠI ĐÂY để được TƯ VẤN MIỄN PHÍ!