Luyện đề – Chìa khóa thành công cho sĩ tử thi vào 10

0
1286

Theo lời khuyên của các giáo viên chuyên luyện thi vào 10 và kinh nghiệm của các sĩ tử đã đạt thành tích cao trong kỳ thi vào 10, luyện đề chính là “chìa khóa” để tối ưu hóa điểm số và tạo ra những tiến bộ vượt bậc trong giai đoạn ôn thi nước rút.

Để có kỹ năng giải đề thật nhanh và chuẩn xác với dạng trắc nghiệm, kỹ năng lập luận rõ ràng và sắc bén với dạng tự luận chắc chắn các sĩ tử sẽ phải trải qua quá trình “thực chiến” với rất nhiều đề thi thử chứ không chỉ dừng ở việc tiếp thu kiến thức 1 chiều. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn có phương pháp ôn luyện hiệu quả để đạt kết quả cao cho kỳ thi sắp tới

 Tại sao phải luyện đề?

Trước hết, luyện đề sẽ giúp đánh giá năng lực, vốn kiến thức cho các học sinh, xem bạn đang ở trình độ nào, đã có đủ kiến thức cho kỳ thi hay tiêu chuẩn đầu vào cho những trường bạn chọn hay chưa.

Việc bạn liên tục cọ sát với đề thi thử còn là cách bạn nâng cao kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm. Bởi kiến thức trong quá trình học là các thành phần riêng lẻ, trong khi đề thi sẽ tổng hợp và kiểm tra toàn diện các kiến thức. Giai đoạn luyện đề sẽ giúp các bạn vận dụng lý thuyết, rèn luyện ki năng làm bài thuật thục. Khi được tiếp xúc với nhiều dạng bài và nắm được cách ra đề, các bạn sẽ tự tin hơn và có thêm kinh nghiệm xử lý các câu hỏi trong đề thi, hướng đến mục tiêu đạt điểm cao nhất trong kỳ thi chính thức.

Quá trình luyện đề sẽ giúp học sinh tự tin hơn trước khi bược vào kỳ thi chính thức.

Qua quá trình dài làm quen với các đề thi sẽ rút ra kinh nghiệm làm bài phù hợp với bản thân, biết nên làm câu nào trước, câu nào sau và dành thời gian cho mỗi câu bao nhiêu lâu là hợp lý nhất. Những lỗi nào thường gặp phải, lỗi nào cần lưu ý, cần tránh để không gặp phải khi làm bài.

Một trong những lợi ích lớn khác mà luyện đề đem lại chính là giúp bạn rèn luyện tâm lý phòng thi. Bởi có thể bạn đã nắm rất chắc kiến thức, nhưng đối diện với áp lực thời gian và tâm lý, bạn sẽ không tránh khỏi những sai lầm khiến kết quả làm bài không phản ánh đúng năng lực thực tế. Việc được “tập dượt” trước trong quá trình luyện đề sẽ tạo môi trường để các bạn có được trải nghiệm như thi thật, từ đó có giữ được “tinh thần thép” và phong độ ổn định nhất khi bước vào kỳ thi chính thức.

Vậy làm thế nào để luyện đề hiệu quả?

Thứ nhất, là nguồn đề

Trước hết bạn nên cập nhật tin tức về giáo dục, cấu trúc đề thi thường xuyên. Trong vài năm gần đây, nhiều Sở Giáo dục & Đào tạo đã có những sự thay đổi về cách thức và phương thức ra đề để phù hợp với xu hướng và tình hình thực tế. Vì vậy bạn cần nắm chắc những chương trình, phạm vi kiến thức trong đề thi.

Đề thi chính thức 3 năm gần nhất của Sở GD&ĐT là một nguồn tham khảo tốt cho bạn, hãy nhớ luyện các đề mà có đáp án giải chi tiết để giúp các bạn biết được mình đang mạnh và yếu ở đâu nhé!

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo nguồn tài liệu + đề thi vào vào 10 dành riêng cho học sinh thi vào 10 năm 2022 TẠI ĐÂY để luyện đề hiệu quả hơn.

Thứ hai, cần nghiêm túc làm bài như thi thật

Hãy chọn nơi yên tĩnh để luyện đề và tập trung cao độ, tưởng tượng như mình đang ở phòng thi và làm bài với đúng thời gian thi cho phép. Việc luyện đề như vậy giúp bạn căn thời gian chuẩn xác cho từng câu hỏi và việc giải đề sẽ diễn ra suôn sẻ, bạn sẽ có thêm thời gian để suy nghĩ những câu hỏi khó hơn.

Thứ ba, xem lời giải chi tiết và tổng kết lại sau khi làm đề

Điểm số khi luyện đề là điều quan trọng nhưng chưa phải là điều quan trọng nhất. Mỗi khi giải xong 1 đề bạn cần dành thời gian xem lời giải chi tiết và trả lời các câu hỏi sau:

Các bài không làm được và tại sao mình không làm được?

Tạo sao lời giải chi tiết lại làm như vậy?

Mình thực sự vướng mắc điều gì khi giải đề, kiến thức nào của mình chưa vững?

Sau khi giải đề mình nhận thấy mình cần cải thiện điều gì?

Khi bạn thực sự ý thức được tầm quan trọng của luyện đề, bạn sẽ nghiêm túc nhìn nhận lại kết quả bài thi để biết và cải thiện những mảng kiến thức đang hổng.

Ngay sau khi kết thúc học kỳ I là thời điểm lý tưởng để bạn luyện tập kỹ năng làm bài của mình. Hãy cố gắng hết mình để chuyển hóa kiến thức mà bạn đã tích lũy suốt thời gian qua thành những kết quả và điểm số như ý nhé!

Nếu vẫn chưa biết bộ đề nào chuẩn, luyện như thế nào, phương pháp ra sao, các bạn có thể tham khảo và học thử miễn phí chương trình HM10 Luyện đề của HOCMAI: Chiến thuật luyện đề thần tốc, hạ gục mọi dạng bài thi vào 10 TẠI ĐÂY. Với khoá học này, các em sẽ được cung cấp:

  • 10 – 12 đề thi chuẩn mỗi môn, bám sát và cập nhật xu hướng ra đề mới nhất của 63 tỉnh thành trên cả nước
  • 450+ video chữa đề chi tiết của các thầy cô nổi tiếng với hơn 10 năm kinh nghiệm luyện thi Đại học.
  • Phòng luyện 10.000+ câu hỏi có chấm điểm và bấm thời gian như thi thật.

ĐĂNG KÝ CHƯƠNG TRÌNH HM10 LUYỆN ĐỀ NĂM 2022

  • Quét toàn bộ các dạng đề thi vào 10 không chuyên của 63 tỉnh thành.
  • Hướng dẫn giải chi tiết từng dạng bài để đạt điểm cao tối đa, tổng kết lỗi sai thường gặp, cung cấp chiến thuật làm bài hiệu quả.
  • Ngân hàng đề thi chuẩn hóa, đầy đủ và duy nhất tại Việt Nam dành cho học sinh ôn thi vào 10 năm 2022 với phòng luyện 10.000+ câu hỏi kèm đáp án, lời giải chi tiết.
  • Đội ngũ giáo viên luyện thi top đầu cả nước với trên 10 năm kinh nghiệm dạy và luyện thi.