Con học lớp 6 mà vẫn không biết cách viết bài văn, giải pháp mà mẹ nào cũng cần biết!

0
11133

Con học lớp 6 mà vẫn chưa biết cách hành văn, không biết dùng từ ngữ như thế nào cho phù hợp. Đây là vấn đề mà rất nhiều phụ huynh đang phải “đau đầu” và mong muốn tìm biện pháp, nhất là sau kì thi học kì I vừa qua.

Con học lớp 6 mà không biết cách hành văn. Nguyên nhân do đâu?

Đã trải qua một nửa chặng đường của năm học 2021-2022, có lẽ việc con học lớp 6 mà vẫn không biết cách hành văn, hay không biết cách để viết được một bài văn hoàn chỉnh đang trở thành nỗi lo chung của rất nhiều bậc phụ huynh.

Chia sẻ về vấn đề này chị P.A.Phương (quận Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Con gái mình học cũng thuộc dạng khá nên hồi con mới chuyển lên lớp 6 mình cũng khá yên tâm với lực học của con. Nhưng hôm vừa rồi khi con chuẩn bị cho bài kiểm tra tập làm văn cuối kì mình mới thấy “tá hỏa” với cách viết văn của con. Cả một buổi tối con ngồi loay hoay mãi mà chỉ viết được hết 1 mặt giấy, mình đọc thử thì thấy bài văn của con câu cú lủng củng, chữ nghĩa ngô nghê, đã thế bố cục con không đâu với đâu. Mình hỏi thì con mặt ỉu xìu bảo là con không biết viết như thế nào. Bắt đầu từ hôm đó mình lo lắng thật sự.”

Cùng chung hoàn cảnh đó, chị N.T.Yến (quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ: “Con nhà mình thì viết văn theo kiểu rập khuôn, cô hướng dẫn như thế nào thì cháu về viết y nguyên như thế, không hề có một chút tư duy hay sáng tạo nào trong bài văn. Chẳng hạn như đề yêu cầu viết về mẹ thì bạn ấy tả mẹ đẹp lộng lẫy như nàng bạch tuyết trong truyện cổ tích với các chi tiết da trắng như tuyết, tóc đen như gỗ mun, môi đỏ như son, mắt mẹ đen láy, mũi cao dọc dừa… mình đọc văn con viết mà vừa thấy buồn cười, vừa hoảng. Bên cạnh đó mình cũng thấy trong những bài văn con không biết cách dùng từ ngữ, vốn diễn đạt cũng rất nghèo nàn. Mình có mua văn mẫu về cho con đọc để cải thiện thì con lại bê nguyên văn mẫu vào trong bài văn của mình. Thực sự thấy nản.”

Tìm hiểu về nguyên nhân của vấn đề này có thể thấy việc một học sinh lớp 6 không biết cách hành văn hay một bài văn mà chỉ viết được một đoạn ngắn với bố cục không rõ ràng, câu cú lủng củng là do các em bị yếu từ chính “gốc rễ”. Các em không được hướng dẫn bài bản về cách để lập một dàn ý chi tiết cho bài tập làm văn, do vậy trong quá trình viết các em cảm thấy khó khăn, bị lúng túng khi triển khai các ý, các đoạn văn.

Một nguyên nhân sâu xa nữa là do vốn ngôn từ của các em còn ít ỏi, các em lười đọc sách để tích lũy vốn từ vựng cho phong phú nên khi viết văn các em hay rơi vào tình trạng là “bí từ” không biết nên diễn đạt như thế nào. Bên cạnh đó các em cũng được dạy làm văn theo kiểu rập khuôn hơn là kích thích tư duy sáng tạo, do vậy mà với cùng một vấn đề thì các em đều không chịu suy nghĩ theo hướng mới lạ mà bê nguyên những gì thầy cô đã hướng dẫn hay văn mẫu vào trong bài viết của mình. Tình trạng này nếu để kéo dài sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả học tập cũng như thiên hướng học văn của các em sau này.

Giải pháp giúp con yêu văn và viết văn hay

Chia sẻ về vấn đề này rất nhiều thầy cô và các bậc phụ huynh có kinh nghiệm cho rằng điều đầu tiên cần phải thực hiện ngay là cha mẹ nên kết hợp với giáo viên ở lớp để quan tâm và theo dõi sát sao đến việc học của con.

Cô Nguyễn Thu Trang – Giáo viên môn Ngữ văn tư vấn: “Cha mẹ cần khơi gợi lên trong con tình yêu văn học bằng cách cho con đọc nhiều sách báo phù hợp với lứa tuổi của con, điều này giúp con tăng khả năng tư duy, sáng tạo, đồng thời giúp cho vốn từ vựng của con được phong phú và đa dạng hơn.”

Có thể cho con tham khảo văn mẫu nhưng trên cơ sở để con có sự so sánh xem bài viết của mình khác với văn mẫu như thế nào, cùng một đề bài thì bài văn trong văn mẫu được triển khai ra sao để con rút kinh nghiệm đối với bài văn của mình.

Đặc biệt cha mẹ cần kết hợp với thầy cô để con luyện viết thật nhiều để tăng khả năng cảm thụ và sử dụng ngôn từ của con. Nên bắt đầu từ những đoạn văn ngắn rồi đến các bài văn, theo thời gian sẽ tạo thành thói quen cho con.

Thấu hiểu những khó khăn mà học sinh lớp 6 cũng như trăn trở của các bậc cha mẹ cho con đi học nhiều mà không mang lại hiệu quả, Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã nghiên cứu và cho ra đời Master – Chương trình học online tương tác cùng giáo viên 24/7.

Điểm nổi bật của chương trình Master là học sinh lớp 4-9 được đánh giá kiến thức, dựa trên kết quả bài test của bản thân, mỗi em sẽ được xây dựng một lộ trình học tập khác nhau.

Các thầy cô dày dạn kinh nghiệm tại HOCMAI vừa là thầy, vừa là bạn kèm cặp sát sao, giải đáp những thắc mắc của học sinh trong suốt quá trình học. Với lộ trình học tập 5 bước, học sinh vừa được học tương tác với giáo viên và các bạn trong lớp sẽ kích thích khả năng tư duy và tinh thần học tập của các em.

Với lộ trình học tập cá nhân hóa từng học sinh và được giáo viên và cố vấn học tập đồng hành 24/7 của chương trình Master, phụ huynh sẽ nhanh chóng nhận thấy những thay đổi rõ rệt trong kết quả học tập của con mình, rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo, thói quen chủ động học tập, nâng cao kỹ năng giải quyết đa dạng các dạng bài tập, từ đó, các em thêm tự tin đạt kết quả cao trong các bài kiểm tra mà vừa tiết kiệm chi phí, vừa theo sát được sự tiến bộ của con từng ngày.

Được biết rất nhiều phụ huynh sau khi cho con theo học khóa học này đã rất yên tâm vì sự tiến bộ nhanh chóng của con. Chia sẻ về điều này chị N.P.Liên (Hà Nam) cho biết: “Cô giáo dạy giảng văn rất truyền cảm, vấn đề thầy đưa ra cũng rất dễ tiếp thu. Cháu nhà tôi năm ngoái học khóa Ngữ văn 6 ở chương trình Master đã tiến bộ rất nhanh, đặc biệt là khả năng viết văn của con. Năm nay tôi vẫn tiếp tục cho cháu học lớp Ngữ văn của chương trình Master.”

Phụ huynh có thể tham khảo khóa học tại ĐÂY để chia sẻ áp lực và đồng hành cùng con học tốt!

Thông tin chi tiết liên hệ Hotline 0962 605 340 để được giải đáp miễn phí!

Đăng kí học trực tuyến Ngữ văn 6 rèn luyện kiến thức chuẩn bị cho bứt phá cho HKII  TẠI ĐÂY