Con sẽ làm bao nhiêu bài kiểm tra sau khi quay trở lại trường?

0
1193

Học sinh tiểu học trên khắp cả nước đang có lịch đi học trở lại trong những tuần đầu tháng 5. Tuy nhiên, kiểm tra đánh giá như thế nào về kết quả học tập của học sinh trong năm nay là câu hỏi được nhiều bậc cha mẹ quan tâm.

 

Đã có một vài địa phương trên cả nước có hướng dẫn về việc kiểm tra học kỳ và thực hiện số điểm kiểm tra đánh giá đối với học sinh trong học kỳ 2. HOCMAI  tổng hợp trong bài viết dưới đây. 

1. Thành phố Hồ Chí Minh

a) Đối với số lần kiểm tra cho điểm thường xuyên và định kỳ

  • Đối với môn học có từ 1 tiết trở xuống/tuần: Thực hiện 1 đầu điểm thường xuyên (hệ số 1); 1 đầu điểm định kỳ (HS2) và 1 đầu điểm kiểm tra học kỳ (HS3)
  • Đối với môn học có trên 1 tiết đến dưới 3 tiết/tuần: Có tối thiểu 2 đầu điểm thường xuyên (HS1), 1 đầu điểm định kỳ (HS2) và 1 đầu điểm kiểm tra học kỳ (HS3)
  • Đối với môn học có từ 3 tiết trở lên/tuần: thực hiện tối thiểu 3 đầu điểm thường xuyên (HS1), 1 đầu điểm định kỳ (HS2) và 1 đầu điểm kiểm tra học kỳ (HS3)
Những bài kiểm tra trực tuyến có thể trở thành bài kiểm tra thường xuyên, hệ số 1. (Ảnh: St)

Lưu ý: Bài kiểm tra định kỳ các môn của chương trình tích hợp Toán, Khoa học, Tiếng Anh trong học kỳ II thực hiện hoàn tất trước ngày 27/06/2020.

Nhà trường sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập trực tuyến của học sinh quy đổi thành kết quả thường xuyên.

b) Việc tổ chức kiểm tra học kỳ

  • Ma trận kiến thức, kỹ năng (4 mức độ: biết, hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Tổng 2 mức độ biết và hiểu chiếm tỷ lệ 70%) và phù hợp với kế hoạch dạy học sau điều chỉnh của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2. Thành phố Đà Nẵng

Tổ chức đánh giá quá trình học tập và rèn luyện của học sinh đúng quy định. Không tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá vào các bài hoặc nội dung, yêu cầu đã được tinh giảm, các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự chọn, tự học.

Đối với bậc Tiểu học, điều chỉnh kế hoạch dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học chương trình học kì II năm học 2019-2020 theo công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo linh hoạt, phù hợp với thời gian còn lại của năm học 2019-2020.

Thực hiện ôn tập và kiểm tra định kì giữa học kì II (môn Toán, Tiếng Việt khối 4, khối 5) từ ngày 3/6 đến ngày 5/6. Thực hiện ôn tập và kiểm tra định kì cuối học kì II từ ngày 6/7 đến ngày 10/7.

Trong thời gian từ ngày 4/5 đến 9/5, các trường tiểu học không tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và bán trú, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để có thể bắt đầu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và bán trú cho học sinh từ ngày 11/5.

Cha mẹ là yếu tố quan trọng giúp con phát hiện những lỗ hổng kiến thức và có sự chuẩn bị tốt trước khi bắt đầu quay trở lại trường, đối diện với các kỳ kiểm tra. (Ảnh: St)

Chương trình học kỳ II bậc tiểu học đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình thực tế, có cắt giảm một số bài học và chương trình. Tuy nhiên, những nội dung cốt lõi nhất vẫn được giữ lại, đảm bảo học sinh hoàn tất được chương trình học kỳ II. Trong điều kiện đó, đặc biệt là những tuần đầu tiên sau khi đi học trở lại, học sinh dễ bỡ ngỡ, không quen khi bắt đầu quay trở lại nhịp học tập như trước thời điểm nghỉ dài ngày. Và sự hỗ trợ, đồng hành của cha mẹ là vô cùng cần thiết.

Đối với những nội dung đã học trực tuyến trong suốt tháng qua, cha mẹ cần hướng dẫn con chủ động hệ thống lại theo từng bài học, từng đơn vị kiến thức. Bởi vì khi quay trở lại trường, con sẽ học từ kiến thức kế tiếp, sẽ khó có thời gian để nhắc lại những bài học này. Tập trung giúp con củng cố, phát hiện những điểm còn thiếu và yếu. 1 tháng qua, do mới làm quen với hình thức học trực tuyến, nhiều con thấy lạ lẫm, chưa kịp thích nghi nên việc quên kiến thức, học không vào là rất dễ xảy ra. Và nếu không được nhắc lại hay hệ thống lại thì nếu con gặp phải các kiến thức liên quan trong những bài kiểm tra đánh giá, con sẽ khó mà hoàn thành được.

Chưa kể, các kiến thức luôn có sự liên hệ lẫn nhau. Một bài học có thể là nền tảng của một bài học khác. Việc con không vững một kiến thức có thể tạo ra những ảnh hưởng dây chuyền, tác động xấu tới điểm số định kì (hệ số 2) và học kỳ (hệ số 3). Do đó, cha mẹ hãy luôn sát sao trong thời gian này, cho tới khi việc học tập của con đã trở lại nhịp độ ổn định. 

(HOCMAI tổng hợp)